Số liệu người dùng Facebook khiến nhà đầu tư “sốc nặng”
Diễn đàn - Ngày đăng : 07:58, 04/11/2015
Trong phiên giao dịch đêm qua, mã cổ phiếu FB của công ty quản lý mạng xã hội lớn nhất hành tinh Facebook đã giảm thêm 0,6%, sau khi hãng đầu tư Capstone công bố báo cáo cho biết số thành viên Facebook đã giảm bớt trong 6 tháng qua.
Cụ thể, 6 tháng qua, số người dùng Facebook tại Mỹ đã giảm 1,1%. Rory Maher, nhà phân tích của Capstone cho biết, trong số 23 quốc gia mà Facebook có độ thâm nhập thị trường từ 50% trở lên, thì có tới 14 nước có mức tăng trưởng không đáng kể hoặc đã suy giảm trong 3 tháng qua.
Ngay sau thông tin này được phát ra, cổ phiếu của hãng quản lý mạng xã hội Facebook có trụ sở ở Menlo Park (California, Mỹ) đã giảm 0,6%, xuống còn 28,09 USD. Cùng với cổ phiếu FB, cổ phiếu của hãng thiết kế game trực tuyến cho Facebook là Zynga cũng giảm 5,2% còn 4,58 USD.
Phiên giao dịch ngày 16/7, cổ phiếu của mạng xã hội Facebook cũng đã giảm tới 8,1% xuống còn 28,25 USD, mức giảm theo ngày lớn nhất kể từ phiên 29/5 tới nay, do nhà đầu tư lo lắng báo cáo lợi nhuận của hãng dự kiến công bố trong tuần tới sẽ cho thấy tình trạng suy giảm tăng trưởng.
Theo kế hoạch, Facebook sẽ công bố báo cáo kinh doanh quý 2 của hãng vào ngày 26/7 tới. Theo nhà phân tích Laura Martin thuộc hãng Needham & Co ở New York, trước khi báo cáo này được công bố, một số nhà đầu tư có thể sẽ tiếp tục bán tháo ra một lượng cổ phiếu mang mã FB.
Trong một diễn biến khác, theo bản đánh giá mới nhất về mức độ hài lòng của người Mỹ đối với mạng xã hội do hãng ForeSee tiến hành và công bố, Facebook bị xếp cuối bảng, trong khi đối thủ là mạng xã hội Google dẫn đầu.Thậm chí, Pinterest cũng được xếp cao hơn Facebook tới vài bậc.
Số liệu cho thấy, Facebook chỉ khiến 61% người dùng cảm thấy thỏa mãn. Ngược lại, Google , dịch vụ từng bị xem như "ngôi nhà ma",đã gia tăng sự thu hút khách hàng, vượt lên dẫn đầu danh sách với tỷ lệ 78% người dùng cảm thấy ưa thích, ngang hàng cùng bách khoa toàn thư Wikipedia.
Chủ tịch kiêm CEO của ForeSee, ông Larry Freed phân tích rằng, "các mạng xã hội Facebook và Google đã đối đầu trên 2 mảng quan trọng, gồm trải nghiệm của khách hàng và thâm nhập thị trường. Trong khi Google làm cực tốt phần thứ nhất thì Facebook thắng tuyệt đối tại phần còn lại".
Mai Anh