Nokia phát triển hệ điều hành Linux cho điện thoại thông minh giá rẻ

Trong nước - Ngày đăng : 07:27, 04/11/2015

Nokia đã nhấn mạnh tầm quan trọng của điện thoại thông minh giá rẻ và giờ đây, có vẻ như công ty đang phát triển một hệ điều hành dựa trên Linux cho điện thoại thông minh có giá dưới 100 USD.

Trích dẫn nhiều nguồn tin khác nhau, tờ Nhật báo phố Wall cho biết, hệ điều hành mới có tên mã là "Meltemi," và dự án đang được chỉ đạo thực hiệnbởi Mary McDowell, phó chủ tịch điều hành phụ trách bộ phận điện thoại di động của Nokia.

Công ty đã nói bóng gió về những kế hoạch khởi động lại danh mục đầu tư điện thoại thông minh giá rẻ. Tại sự kiệnConnection của mình ở Singapore, Nokia cho biết rằng Qt, một khung ứng dụng đa nền tảng và giao diện người dùng tương thích với Linux, sẽ phù hợp với các thiết bị giá rẻ hơn. Và trước đó McDowell nói rằng Nokia cần phải tìm ra một thay thế cho hệ điều hành Series 40, theo Carolina Milanesi, Phó chủ tịch nghiên cứu của Gartner."Vì vậy, nếu đặt hai thứ cùng nhau thì chúng ta có thể thấy chúng phù hợp nhau", Milanesi nói.

Series 40 là hệ điều hành mà Nokia hiện đang sử dụng trên các điện thoại tính năng của nó, một phân khúc sản phẩm đang dần phai mờ vì người sử dụng thích những chiếc điện thoại thông minh.

Nokia vẫn chưa lên tiếng về kế hoạch của mình."Tất nhiên, chúng tôi không bình luận về các sản phẩm hoặc các công nghệ trong tương lai. Tuy nhiên, tôi có thể nói rằng đội ngũ nhân viên phụ trách mảng điện thoại di động của chúng tôi hiện đang có một số dự án thú vị nhằm giúp kết nối hàng tỷ người tiêu dùng với Internet", một phát ngôn viên của Nokia cho biết qua email.

Nokia lựa chọn hệ điều hành Windows Phone chứ không phải Android cho điện thoại thông minh giá rẻ của mình. Android đang đẩy giá của điện thoại thông minh xuống các mức thấp hơn đáng kể so với giá của điện thoại thông minh dựa trên Windows Phone trong ngắn hạn. Điều này có nghĩa là Nokia có một lỗ hổng trong danh mục đầu tư của họ, theo Ben Wood, Giám đốc nghiên cứu của CCS Insight.

"Điều đó có nghĩa là Nokia cần phải mở rộng quy mô Series 40 của mình hoặc là xem xét các lựa chọn thay thế, và Meltemi có thể là một trong những lựa chọn để thay thế", Wood nói.

Có thể Nokia không có đủ khả năng để đặt cược toàn bộ tương lai của mình vào Windows Phone và nếu vẫn muốn là đứng ở vị trí hàng đầu thì họ cần phải đẩy mạnh nỗ lực của mình trong phân khúc điện thoại thông minh giá rẻ, ông nói.

Theo Francisco Jeronimo, Giám đốc nghiên cứu tại IDC, thị trường điện thoại thông minh giá rẻ ngày càng quan trọng và sẽ trở thành phân khúc thị trường điện thoại thông minh lớn nhất. Doanh số bán hàng của điện thoại thông minh giá rẻ đã tăng trưởng nhanh các mô hình cao cấp ở Tây Âu và việc cung cấp điện thoại thông minh giá rẻ sẽ rất quan trọng để tăng doanh số bán hàng tại các thị trường mới nổi, ông nói.

Cơ hội là rất lớn đến mức không ai có thể bỏ qua nó, phải thậm chí là cả Apple, Jeronimo cho biết. Và ông cũng nói thêm rằng ông sẽ không ngạc nhiên nếu công ty phát hành một phiên bản iPhone giá rẻ hơn vào tuần sau.

Rất có thể Nokia sẽ giới thiệu Meltemi với công chúng tại Nokia World ở London (Anh) vào cuối tháng Mười năm nay. Tuy nhiên có nhược điểm là Meltemi có nguy cơ bị chìm nghỉm bởi sự ra mắt dự kiến ​​của Windows Phone đầu tiên của Nokia, theo Wood.

Minh Phượng