Chính phủ Ấn Độ công bố kế hoạch truyền thông xã hội

Trong nước - Ngày đăng : 07:26, 04/11/2015

Cùng với những động thái tăng cường tính minh bạch thông qua công nghệ, chính phủ Ấn Độ đã công bố một sáng kiến ​​để thu thập ý kiến ​​công chúng thông qua các trang web phương tiện truyền thông xã hội như Facebook và Twitter.

Với Twitter và Facebook đang có nhiều người sử dụng hơn bao giờ hết, vai trò chính trị và xã hội của xã hội phương tiện truyền thông mới chỉ bắt đầu tỏa sáng. Ví dụ, Web 2.0 là cơ sở cho một đảng chính trị mới và các nhà nghiên cứu đã sử dụng nó để dự đoán những kết quả của chiến dịch. Giờ đây, một cơ quan chính phủ ở Ấn Độ có thể sử dụng công nghệ để thu thập các ý kiến ​​của công chúng về nhiều chủ đề.

Cục Công nghệ thông tin của Ấn Độ, một bộ phận của Bộ Truyền thông và Công nghệ thông tin, đang phác thảo một sáng kiến "Citizen Engagement" ​​liên quan đến phương tiện truyền thông xã hội.

"Phương tiện truyền thông xã hội như Facebook và Twitter đã trở thành một phương tiện truyền thông rất mạnh mẽ, nhưng các quan chức Chính phủ không chắc chắn liệu có thể sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội hay không", Shankar Aggarwal, Thư ký của Cục Công nghệ thông tin, nói với tờ The Times của Ấn Độ.

Trong khi không có các chi tiết rõ ràng về việc chính phủ dự định sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội thì thông báo lại đi kèm với các kế hoạch khác để tăng tính minh bạch thông qua công nghệ. Ví dụ, một dự luật mới đòi hỏi rằng tất cả các thông tin không nhạy cảm về các quỹ công cộng phải được đưa ra phạm vi công cộng để công chúng có thể biết.

"Với dữ liệu trong phạm vi công cộng, mọi người có thể biết được có bao nhiêu tiền đã được chi tiêu trong chương trình NREGA hoặc có bao nhiêu học sinh được nhận học bổng", Aggarwal nói với tờ The Times của Ấn Độ.

Những thông báo này là một phần của động lực thúc đẩy công nghệ ở Ấn Độ, bao gồm Electronic Services Delivery Bill (Dự luật giao hàng dịch vụ điện tử). Dự luật này sẽ yêu cầu các cơ quan chính phủ phải mang lại các dịch vụ trong một chế độ điện tử trong một khoảng thời gian bắt buộc.

Giới thiệu về dự luật này, Aggarwal giải thích: "Đây là các ý tưởng bất chợt và mong muốn của các bộ phận để cung cấp các dịch vụ công cộng trong chế độ điện tử. Nếu chúng ta khiến nó trở thành một điều bắt buộc thì tất cả các cơ quan chính phủ và dịch vụ sẽ được có trách nhiệm cung cấp dịch vụ trong chế độ điện tử trong năm năm tiếp theo."

Mặc dù Dự luật giao hàng dịch vụ điện tử đã bị chỉ trích vì thiếu các biện pháp thực tế nhưng nó vẫn cho thấy một cuộc cải tổ lớn về vai trò của công nghệ và khả năng của chính phủ Ấn Độ. Các bước đi của Ấn Độ để tăng sự hiện diện của công nghệ là một phần của xu hướng trên toàn thế giới trong việc kỹ thuật số hóa các dịch vụ của chính phủ.

Cao Thắng