6 bước để tăng cường năng lượng điện của trung tâm dữ liệu và hiệu quả làm mát

Trong nước - Ngày đăng : 07:24, 04/11/2015

Một nghiên cứu được công bố vào mùa hè này bởi giáo sư Jonathan Koomey của trường Đại học Stanford đã cho biết mức tăng trưởng của năng lượng được sử dụng trong các trung tâm dữ liệu của Mỹ là 36% từ 2005 đến 2010 - chậm hơn so với một số đã dự đoán trước đây, nhưng dù sao cũng không quan trọng.

Trong tình hình kinh tế hiện nay, rất cần thiết phải xem xét cách để tăng hiệu quả năng lượng trong các trung tâm dữ liệu, đặc biệt khi mà trong nhiều trường hợp, có thể có được hiệu quả năng lượng đáng kể mà không cần sửa chữa lớn lớn đối với thiết bị hoặc các cơ sở hạ tầng.

1. Xác định việc sử dụng của bạn

Bước đầu tiên là tìm hiểu chính xác lượng điện mà trung tâm dữ liệu của bạn đang sử dụng tổng thể, và đặc biệt là lượng điện được tiêu thụ. “Đề nghị đầu tiên của tôi là các CIO nên tiến hành một cuộc đánh giá toàn bộ trung tâm dữ liệu của mình để xác định năng lượng sử dụng của mình”, ông John Tucillo, chủ tịch kiêm chủ tịch hội đồng quản trị tại Grid xanh, một tập đoàn phi lợi nhuận dành riêng cho việc thúc đẩy hiệu quả nguồn tài nguyên trong trung tâm dữ liệu.

2. Kiểm tra hóa đơn của bạn

Một bước khác cũng khá đơn giản để khởi động các cải tiến hiệu quả năng lượng là bằng cách xem xét các hóa đơn tiện ích của trung tâm dữ liệu. Tucillo đề nghị các CIO nên làm việc cùng với các giám đốc tài chính để kiểm tra các hóa đơn tiện ích với nỗ lực để khám phá những khu vực có tiềm năng có thể được thực hiện năng lượng hiệu quả hơn.

3. Điều chỉnh ảo hóa

Khi các đánh giá ban đầu đã được thực hiện, các CIO sau đó có thể xác định các khu vực có thể cắt điện. Máy chủ ảo hóa là một chiến lược phổ biến và có thể giảm năng lượng tiêu thụ và chi phí đáng kể bằng cách thay thế nhiều máy chủ vật lý cơ sở có sử dụng với một hộp duy nhất. Tuy nhiên, để thực hiện tiết kiệm tối đa từ ảo hóa, hoặc bất kỳ chiến thuật nào khác nhằm mục đích hiệu quả, bạn phải xem xét các tác động lan tỏa trong hoạt động trung tâm dữ liệu tổng thể.

Khi triển khai ảo hóa, mật độ khối lượng công việc của các máy chủ nhất định sẽ tăng lên, do đó, năng lượng và làm mát cần phải được điều chỉnh phù hợp với các giá đỡ của các máy chủ cũng như các giá mà từ đó các máy chủ có thể đã được loại bỏ.

Xem xét lại các kiến ​​trúc làm mát cũng có thể dẫn đến tiết kiệm đáng kể. "Tôi đã nhìn thấy tất cả các phương pháp để cải thiện hiệu quả năng lượng", Tucillo nói, "giảm từ 40% đến 20%. Điều này có thể đơn giản như việc di chuyển điều hòa không khí gần hơn với các máy chủ ảo hóa, một chiến lược được gọi là “close-coupled cooling”. Ý tưởng đằng sau “close-coupled cooling” là phải có kiểm soát nhiều hơn đối với việc cung cấp không khí mát và nắm bắt được không khí nóng. Tucillo giải thích.

4. Lấp đầy không gian rỗng

Một vấn đề khác của ảo hóa: khi các máy chủ được lấy ra từ một giá đỡ, luồng không khí từ các máy chủ còn lại thường sẽ tăng lên, gây ra các vấn đề liên quan đến việc làm mát và hiệu quả năng lượng, Don Beaty, chủ tịch của DLB Associates, một công ty xây dựng và thiết kế trung tâm dữ liệu có trụ sở tại NJ, Eatontown, cho biết. Lấp đầy các khoảng trống trong giá đỡ, các lỗ hổng hệ thống cáp bằng các tấm bảng hoặc các miếng sắt.

5. Áp dụng một phương pháp tiếp cận khu vực

Khi sử dụng ảo hóa, một xu hướng đang ngày càng phổ biến là sử dụng các khu vực thông qua trung tâm dữ liệu. Ảo hóa tạo điều kiện cho việc tạo ra các khu vực vì giá đỡ toàn bộ các máy chủ được gỡ bỏ chỉ còn lại ít hơn. Và đổi lại, năng lượng và khả năng làm mát thích hợp có thể được đặt chính xác ở nơi cần thiết.

6. Tiết kiệm với không khí bên ngoài

Và đừng bỏ qua môi trường bên ngoài. Beaty nói rằng các trung tâm dữ liệu thường được giữ quá mát. Bằng cách tăng nhiệt độ phù hợp với các hướng dẫn mới đây của ASHRAE (Hiệp hội các kỹ sư điều hoà không khí, làm lạnh, sưởi ấm Hoa kỳ), các trung tâm dữ liệu có thể tận dụng lợi thế của tính năng chế độ tiết kiệm mà nhiều hệ thống làm mát của các trung tâm dữ liệu đang có, trong đó chủ yếu liên quan đến việc sử dụng không khí bên ngoài để làm mát.

Ví dụ, nâng cao nhiệt độ từ 70 độ đến 80 độ, sẽ không làm ảnh hưởng đến hiệu suất thiết bị CNTT, Beaty nói.

Tối ưu hóa việc sử dụng năng lượng trong một trung tâm dữ liệu có thể là một công việc phức tạp, nhưng sau vài bước tương đối đơn giản này thì bạn sẽ có khả năng cung cấp các khoản tiết kiệm lớn cho các CIO.

Thùy Linh