Chấp nhận chứng thư số nước ngoài còn khó khăn

Trong nước - Ngày đăng : 07:23, 04/11/2015

Phó Giám đốc VNPT-CA Mai Xuân Thành cho biết về giá trị quốc tế của chữ ký số của Việt Nam, khó khăn vướng mắc là khi cung cấp gói chứng thực website SSL thì các trình duyệt chưa chấp nhận CA Việt Nam do đó khi khách hàng truy cập vào thì luôn xuất hiện cảnh báo đỏ là website này chưa được chứng thực, điều này khiến các khách hàng không mua gói dịch vụ SSL của nhà cung cấp mà mua của các nhà cung cấp dịch vụ CA nước ngoài.

Trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế, các tổ chức và doanh nghiệp (DN) Việt Nam cần phải tiến hành các hoạt động trao đổi thông tin thương mại điện tử với các đối tác trên thế giới. Các DN nước ngoài cũng cần được tạo điều kiện thuận lợi khi đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam thông qua việc cho phép sử dụng chứng thư số đã được dùng trong các hoạt động nghiệp vụ của mình.

Do đó, nhu cầu tương tác giữa chứng thực chữ ký số (CA) và chấp nhận chứng thư số nước ngoài ngày càng trở nên cấp bách nhằm hỗ trợ các hoạt động thương mại điện tử, tăng hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh. Hiện nay, xác thực điện tử trở thành một nội dung không thể thiếu trong các chương trình hợp tác kinh tế đa phương, ví dụ WTO, APEC, ASEAN Single Window, Hợp tác chiến lược xuyên Thái Bình Dương,... mà Việt Nam đang tích cực tham gia.

Với nhu cầu cấp bách này, ngày 13/10 tại Bộ Thông tin và Truyền thông, các đơn vị triển khai và cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số đã trao đổi nhiều thông tin, trong đó đề cập nhiều khó khăn vướng mắc trong thực tế triển khai dịch vụ về chứng thư số nước ngoài.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng dự hội thảo và ghi nhận các ý kiến trao đổi

Phó Giám đốc VNPT-CA Mai Xuân Thành cho biết về giá trị quốc tế của chữ ký số của Việt Nam, khó khăn vướng mắc là khi cung cấp gói chứng thực website SSL thì các trình duyệtchưa chấp nhận CA Việt Nam do đó khi khách hàng truy cập vào thì luôn xuất hiện cảnh báo đỏ là website này chưa được chứng thực, điều này khiến các khách hàng không mua gói dịch vụ SSL của nhà cung cấp mà mua của các nhà cung cấp dịch vụ CA nước ngoài. Thực tế bản chất công nghệ cũng không có gì khác nhau so với nước ngoài, nhưng chứng thư số của Root không có trong các trusted store của các trình duyệt nên chứng chỉ số SSL của Việt Nam rất khó được chấp nhận cho thị trường SSL ngay tại Việt Nam.

Việc đưa chữ ký số Việt Nam có giá trị quốc tế cần rất nhiều lỗ lực đặc biệt cử Trung tâm chứng thực số Quốc gia để quốc tế chấp nhận chữ ký số của Việc Nam. Các khách hàng của VNPT-CA yêu cầu và truy vấn VDC trả lời câu hỏi là VNPT nói riêng và Cơ quan quản lý nhà nước của Việt Nam nói chung có kế hoạch gì để chữ ký số của Việt Nam được thế giới công nhận, lộ trình thế nào? Hiện tại chữ ký số của Việt Nam đã được những quốc gia nào công nhận?

Trong khi đó ông Trần Hữu Linh, Cục Thương mại điện tử và CNTT, Bộ Công Thương cho biết vấn đề phát sinh là CA của nước ngoài (CA Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc …) không thể xin công nhận chữ ký số với Việt Nam vì các nước này không có điều ước công nhận chữ ký sốvới Việt Nam và thực tế các CA này cũng khó có khả năng phát sinh nhu cầu này

Các CA quốc tế VeriSign, GlobalSign, GeoTrust hoạt động theo đăng ký kinh doanh sở tại (Mỹ, Nhật …), giấy phép CA được WebTrust, một tổ chức quốc tế cấp chưa có khả năng đáp ứng được quy định được cơ quan có thẩm quyền theo Nghị định 26/2007/NĐ-CP ngày 15/2/2007 của Chính phủ. Nghị định 26 chưa đặt đối tượng CA quốc tế vào phạm vi điều chỉnh trong khi rất nhiều chủ thể Việt Nam đang sử dụng chứng thư quốc tế.

LP