Đỉnh cao hội tụ của thương mại trực tuyến và truyền thống

Trong nước - Ngày đăng : 07:21, 04/11/2015

“ đáng khích lệ bởi sự tăng trưởng của các thiết bị di động và các phương tiện truyền thông xã hội, chúng ta đang ở trên đỉnh cao của sự hội tụ giữa thương mại trực tuyến và truyền thống”.

Đó là thông điệp từmộtsốgiám đốc điều hànhngành công nghiệp đượcphát biểu tạiHội nghị thượng đỉnhWeb 2.0trong tuần qua. Khi người tiêu dùngsửdụngmáy tính,điện thoại thông minhvà máy tính bảngđểnghiên cứu, so sánh giá cảmuasản phẩm, sự khác biệt giữa các cửa hàng truyền thốngcửa hàng trực tuyến rất khóđể phân định.Và điều đó, theo các nhà quan sát cho rằng, sẽkhiến một sốthờiđiểmthú vị.

"Bức tường giữabán lẻ vàbán hàng trực tuyến sẽ bị sụp đổ nhanhchóng", ông JohnDonahoe, chủ tịch và CEOcủa eBay, phát biểu tạiHội nghị thượng đỉnhtuần qua. "Người tiêu dùngđang tạo ra những thay đổito lớn trongcách họmuasắmvà thanh toán. Ranh giới giữa mua sắm trực tuyếntruyền thốngsẽ bị lu mờ khi người tasửdụngthiếtbị đểtìmgiátốt nhất vànhữngngườicác sản phẩmhọmuốntrước khi họlên đường đi mua."

Donahoe cho rằngchỉ trong vòng 12 đến 18 tháng nữa thôi, người tiêu dùng sẽ có xu hướng sử dụng web cho những món hàng không quá quan trọng. Và xu hướng sử dụng web ngày càng tăng lên, ngay cả khi họ đang đứng trong một của hàng.

"Khi chúng tôiđixem xéthành vi của người tiêu dùng, họ thường sử dụngcácthiếtbịtheo kinh nghiệmmua sắm của họ," ông nói thêm."Chúng tôi hỏi về những thiết bịmà họ sử dụng – ví dụ như máy tính, điện thoại thông minh- vàhọ nói, “Tôi không biết. Chỉ đơn giản là đang mua sắm thôi"

Dan Schulman, chủ tịchnhómpháttriểncủadoanhnghiệptạiAmerican Express, cũngnói với khán giảHội nghị cấp caorằngranh giới giữamua sắm trực tuyếntruyền thốngđang mờ dần đi.

Trong qui mô cạnh tranh toàn cầu của cả hai công ty, cả hai bên rõ ràng đãđồng ý rằngnhững thay đổi lớnđang diễn ratrong cả thương mại điện tửvà mua sắm truyền thống.

Partridge, ngườichịu trách nhiệmcho công nghệcủa Visa, lưu ý rằng46% các giao dịchtrựctuyếnsửdụngVisa,và PayPalcác khách hànglớnthứhaicủa công ty. "Sựhội tụ này cũng diễn ra trênđiện thoại di động vàthương mại điện tửtrongcác mạngxã hội," ôngnói với khán giả. "Trongnhững năm tới, việchội tụ đósẽtiếp tục xảy ra."Các nhà phân tích cũng cho rằng sự thay đổi cách mua sắm này cũng đã tiến hành được một thời gian.

Người dân đã muaấmcũ trêneBay, sổ sách và giày déptrênAmazon.comtrong nhiều năm nay. Sự thay đổiđang tớinàyđang được thúc đẩybằng cách sử dụngcác thiết bịdiđộngvà các ứng dụng đang phát triển, cho phép mọi ngườitìm không chỉmua mà cònso sánh giá cảkhihọđangở trong cửa hàng, khai thácđánh giávà tìm ramạng xã hộicó các sản phẩm cùng loại.

Một diễn giả tại sự kiện Web 2.0 và làmột nhà tư bảnliên doanhnổi tiếngcũng như một nhà phân tích chứng khoán tại phố Wall, Meekerlưu ýtrong bản trình bàytrong tuần này rằngthương mại điện tửđã cho thấytoàn phầntăng tốctăng trưởng. Thương mại điện tửđang làmrất tốtđó làtăng trưởngtừ các phương tiện truyền thôngtruyềnthống.

Meeker nói thêmrằngnhữngngười tiêu dùnglý do hàng đầu để từ bỏcác cửa hàngmua hàng làbởihọ tìm thấy nhữngsản phẩmtrựctuyếntại mộtmức giá tốt hơn. "Tính minh bạch và điện thoại di độngđang tạo ra mộtsự khác biệt rất lớntrong thương mại", bà nói.

Mark Benioff, Giám đốc điều hànhcủa công ty điện toán đám mâySalesforce.com, cho biết Facebook và các mạnghộiđang làm nênmột sự thay đổiđặc biệttrong thương mại.

Thùy Linh