Tăng trưởng dữ liệu toàn cầu bị giới hạn bởi bộ não con người

Diễn đàn - Ngày đăng : 07:10, 04/11/2015

Trong những năm đầu thế kỷ 19, nhà sinh lý học người Đức Ernst Weber đã đưa cho một người đàn ông bị bịt mắt một khối lượng để anh ta nắm giữ và dần dần tăng trọng lượng của nó, và sau đó yêu cầu đối tượng cho biết lần đầu tiên anh ta nhận biết được sự thay đổi là khi nào. Weber phát hiện ra rằng sự gia tăng trọng lượng nhỏ nhất mà một người có thể cảm nhận được là tỷ lệ thuận với khối lượng ban đầu.

Hiện nay điều này được gọi là Luật Weber-Fichner và chỉ ra rằng mối quan hệ giữa kích thích và nhận thức là lôgarít.

Việc áp dụng quy tắc này vào các phương tiện truyền thông hiện đại rất đơn giản. Ví dụ như chụp ảnh. Sự gia tăng độ phân giải của một bức hình có độ phân giải thấp được nhận biết một cách dễ dàng hơn so với cùng một mức gia tăng đối với một hình ảnh có độ phân giải cao hơn.Khi hai thông số liên quan với nhau, mối quan hệ giữa các tác nhân kích thích và nhận thức là bình phương của logarit.

Cách suy nghĩ như này về tác nhân kích thích và nhận thức cho thấy một điều rõ ràng rằng Luật Weber-Fichner có một ảnh hưởng sâu sắc đến tỷ lệ mà tại đó chúng ta hấp thụ thông tin.

Claudius Gros và một vài người bạn tại Đại học Goethe Frankfurt ở Đức đang tìm kiếm các dấu hiệu của luật Weber-Fichner về sự phân bố kích thước của các tập tin trên Internet. Và họ nói rằng họ đã tìm thấy chúng.

Những người khác đo loại và kích thước của các tập tin được chỉ ra bởi tất cả các liên kết bên ngoài từ Wikipedia và dự án danh mục mở, dmoz.org. Đó là tổng số của hơn 600 triệu tập tin. 58% được chỉ ra cho các tập tin hình ảnh, 32% cho các tập tin ứng dụng, 5% cho tập tin văn bản, 3% cho âm nhạc và 1% cho các tập tin video.

Gros và nhóm hợp tác sau đó đã vẽ sơ đồ kích thước của mỗi loại tập tin tương phản với số lượng các tập tin để có được sự phân bố kích thước tập tin.

Chắc chắn, họ phát hiện ra rằng sự phân phối của tập tin âm thanh và video đi theo một đường cong thông thường, cái mà tương thích với một mối quan hệ bình phương logarit. Ngược lại, các tập tin hình ảnh đi theo một sự phân phối luật quyền lực, cái mà tương thích với một mối quan hệ lôgarít. Những điều này chính xác như Luật Weber-Fichner dự đoán."Điều này chắc chắn cho thấy rằng những sự phân phối được xác định bởi những hạn chế lý thần kinh cơ bản của các đại lý sản xuất," Gros và nhóm đồng nghiên cứu cho biết.

Những bằng chứng khác đến từ một cái nhìn gần hơn ở đuôi của các đường cong. Nếu kích thước của tập tin đã được xác định bởi một số loại yếu tố kinh tế, như chi phí sản xuất một tập tin, thì sự phân phối phải có một cái đuôi theo cấp số nhân. Nhưng đó không phải là trường hợp. Sự vắng mặt của tính năng này cho thấy một số nguồn gốc khác cho sự phân bố kích thước tập tin.

Gros và nhóm đồng nghiên cứu đã đặt ra thế này: "Khả năng thần kinh học của bộ não con người để xử lý và ghi nhớ thông tin có thể tạo thành yếu tố hạn chế chủ đạo cho sự phát triển tổng thể của thông tin được lưu trữ trên toàn cầu, với những hạn chế kinh tế của thế giới thực chỉ có một ảnh hưởng không đáng kể."Nói cách khác, thông tin toàn cầu không thể phát triển nhanh hơn bất kỳ khả năng hấp thụ hoặc giám sát nó.

Cao Thắng