Chính phủ Ấn Độ ra quyết định hạn chế dịch vụ thư tín độc quyền của ngành bưu chính Ấn Độ

Diễn đàn - Ngày đăng : 07:07, 04/11/2015

Chính phủ Ấn Độ hiện đang hướng tới việc loại bỏ dần tính độc quyền trên thị trường thư tín nội địa, căn cứ theo một dự thảo về bưu chính hiện đang được xem xét.

Các Bộ trưởng đã khẳng định rằng họ có ý định xem xét lại toàn bộ quy định về bưu chính của đất nước, chứ không phải chỉ đơn thuần là một đạo luật sửa đổi đối với Bộ luật Bưu chính Ấn Độ ra đời năm 1898.

Đạo luật được ưu tiên hàng đầu, là việc mở cửa dần dần thị trường bưu chính và loại bỏ thếvị độc quyền của ngành bưu chính Ấn Độ trên thị trường thư tín.

Theo đó, ngành bưu chính chỉ còn độc quyền đối với những sản phẩm thư thường có trọng lượng dưới 150g (tương đương 5,3oz), chuyển phát nhanh có trọng lượng dưới dưới 50g (tương đương 1,8oz).

Các công ty bưu chính tư nhân sẽ được phép chuyển phát thư tín có trọng lượng từ 50 - 150g chỉ khi họ tính phí ít nhất là gấp đôi tỷ giá, đối với cả thư thông thường và chuyển phát nhanh.

Đạo luật mới hiện đang đề xuất loại bỏ hoàn toàn giai đoạn độc quyền của bưu chính Ấn Độ trong lĩnh vực dịch vụ chuyển phát nhanh trong vòng 15 năm tới, và quốc hội cũng đang xem xét để xác định tương lai của phân đoạn thị trường dành riêng cho thư tín thông thường.

Bộ trưởng Bộ Truyền thông Shri Sachin Pilot cho biết theo đạo luật mới, ngành bưu chính Ấn Độ Bài sẽ duy trì nghĩa vụ cung cấp các dịch vụ bưu chính phổ cập (USO), gioa hàng 6 ngày/tuần, các bưu cục cũng sẽ mở cửa 6 ngày/tuần, ngoại trừ các ngày nghỉ.

"USO được định nghĩa là nghĩa vụ của Chính phủ phải cung cấp, thông qua ngành bưu chính Ấn Độ, những dịch vụ bưu chính cơ bản với giá cả hợp lývà các thông số dịch vụ quy định trong phạm vi cả nước," một quan chức cấp cao cho biết.

Chính phủ sẽ thành lập một Cơ quan Đăng ký chịu trách nhiệm đăng ký các công ty chuyển phát tư nhân khi thị trường được mở ra để cạnh tranh.

Một khía cạnh khác của dự án Luật Bưu chính cũng sẽ cho phép các công ty bưu chính quốc doanh mở văn phòng tại nước ngoài, để cải thiện các dịch vụ thư quốc tế, bao gồm cả các hoạt động chuyển phát nhanh và bưu kiện.

Ngoài ra, chính phủ Ấn Độ cho biết họ cũng đang xem xét mở rộng các dịch vụ tài chính thông qua mạng lưới của ngành bưu chính, như một cách để cải thiện khả năng tiếp cận tín dụng trong khu vực nông thôn.

Ngành bưu chính Ấn Độ Bài hiện đang điều hành một mạng lưới hơn 150.000 bưu cục trên một đất nước 1,2 tỷ dân, được đánh giá là mạng lưới bưu chính bán lẻ lớn nhất trên thế giới, mặc dù hệ thống bưu cục chỉ chiếm 1/3 chi phí trên trung bình.

Thu Trang