Điện toán lượng tử với kỹ thuật tạo ảnh ba chiều

Diễn đàn - Ngày đăng : 07:05, 04/11/2015

Ánh sáng là một trong những “nhà cung cấp” có triển vọng nhất của thông tin lượng tử. Nó đủ mạnh để chống lại sự rời rạc bởi vì nó không tương tác với điện và từ trường và không bị tổn thương. Nhưng sự mạnh mẽ được đánh giá cao này cũng là một hạn chế nghiêm trọng. Photon không dễ dàng tương tác với nhau vì thế việc xử lý các thông tin rất khó khăn.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, các nhà vật lý đã tìm ra cách làm cho các photon tương tác với nhau bằng cách sử dụng giao thoa kế và thực hiện các tính toán lượng tử sử dụng đầu ra của một giao thoa kế như là đầu vào của giao thoa kế khác.Vấn đề là giao thoa rất hay thay đổi. Và chúng cần phải được kiểm tra lại. Vì vậy, các đợt của chúng có xu hướng rất khó khăn để xử lý.

Ngày 19/12, Jonathan McDonald tại Phòng thí nghiệm nghiên cứu Không quân ở Rome New York, cùng một vài người bạn đã tiết lộ một cách giải quyết vấn đề này.Ý tưởng của họ là tạo ra hình ảnh ba chiều của giao thoa kế để “tài sản” của chúng trở nên “đông lạnh” trong thủy tinh. Điều này khiến cho chúng ổn định hơn nhiều.Sau đó, các nhà nghiên cứu đã sắp xếp các giao thoa kế thành chồng để thực hiện các tính toán lượng tử đơn giản. "Cách tiếp cận này sẽ "khóa" các giao thoa trong một phần nhiệt của thủy tinh có khả năng kháng cự với các yếu tố môi trường".MacDonald và các cộng sự đã đề nghị sử dụng một vật liệu ba chiều thương mại được gọi là OptiGrate để lưu trữ các hình ảnh ba chiều và hiển thị cách các thiết bị này thực hiện các nhiệm vụ đơn giản như viễn tải lượng tử và logic CNOT.Tuy nhiên, có hai hạn chế nghiêm trọng đối với cách tiếp cận này. Trước tiên, các thiết bị này không có khả năng mở rộng. Lý do là vì ảnh ba chiều đòi hỏi một khoảng không gian nhất định để thực hiện từng tính toán với độ trung thực cao, và các tính toán thì có quy mô theo cấp số nhân trong máy tính lượng tử.

Thứ hai, các thiết bị này không thể được lập trình lại, ít nhất với công nghệ ngày nay. Lý do là vì OptiGrate là một vật liệu ghi một lần.

Với những hạn chế này, người ta sẽ dễ dàng bác bỏ ý tưởng này, chỉ coi nó như là một dạng khác của các dạng tính toán lượng tử đang ngày càng tăng

Tuy nhiên, có một số ứng dụng mới nổi đối với các dạng tính toán lượng tử đáng tin cậy nhưng thấp chiều mà các thiết bị này có thể thực hiện. Chúng bao gồm các bộ nhớ lượng tử, mạch sửa lỗi lượng tử và các rơle phân phối lượng tử chính.

Trong thời điểm hiện nay, không có công nghệ nào có thể thực hiện công việc này một cách đáng tin cậy. Người ta cho rằng McDonald và các cộng sự nên xây dựng các thiết bị này với công nghệ thương mại

Có một số câu hỏi mà người ta đặt ra về công nghệ này, ví dụ như những hình ảnh ba chiều sẽ được xếp chồng lên nhau để thực hiện các tính toán lượng tử đơn giản. Nhưng không ai dám chắc liệu là đầu ra của ảnh ba chiều này có chính xác là đầu vào của ảnh ba chiều khác hay không.

Minh Phượng