Tuyến cáp quang biển AAG đã hoạt động bình thường

Sách và cuộc sống - Ngày đăng : 22:21, 03/11/2015

Đơn vị điều hành tuyến cáp quang biển quốc tế AAG cho biết, mối nối cuối cùng trên tuyến cáp này đã được hàn xong và đã hoạt động trở lại bình thường từ 8 giờ sáng ngày 2/10/2014.

Tuyến cáp quang biển AAG nối liền Việt Nam với các nước vùng lãnh thổ Malaysia, Singapore, Thái Lan, Brunei, Hong Kong, Philippines và Hoa Kỳ.

Thông tin này khá bất ngờ khi chỉ mấy ngày trước đây, đơn vị điều hành tuyến cáp quang biển quốc tế AAG thông báo phát hiện thêm một điểm đứt cáp khác cách điểm cũ 4km. Công tác sửa chữa đã được gấp rút tiến hành và dự kiến mối nối đầu tiên tại điểm đứt mới sẽ được hàn xong vào lúc 1 giờ ngày 1/10 và đến 7 giờ ngày 3/10, mối nối cuối cùng sẽ được hàn xong. Toàn bộ quá trình sửa chữa sẽ kết thúc vào 12 giờ ngày 5/10.

Tuy nhiên, đơn vị này cho biết tuyến cáp quang biển này được nối xong vào đêm hôm qua (1/10) và đến 8 giờ sáng nay (2/10/2014) đã hoạt động trở lại bình thường, sớm hơn 1 ngày so với dự kiến ban đầu. Đơn vị này đang lắp đặt và chôn lại đường cáp để hoàn tất những khâu cuối cùng của việc sửa chữa.

Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet đã nhận được thông báo từ đơn vị điều hành tuyến cáp quang biển quốc tế AAG về việc tuyến cáp quang biển này đã được hàn xong. Hiện tại, kết nối Internet đi quốc tế trên tuyến cáp quang biển này đã hoạt động trở lại bình thường.

Như tin đã đưa vào lúc 23 giờ 26 phút ngày 15/9, tuyến tuyến cáp quang biển quốc tế AAG xảy ra sự cố bị lỗi cáp trên đoạn cáp S1I, cách trạm cập bờ Hong Kong 64.1 km. Khi tuyến cáp quang này bị đứt dẫn đến ảnh hưởng tới nhiều nhà cung cấp dịch vụ trong nước cũng như nước ngoài cùng khai thác trên tuyến cáp quang biển này. Cụ thể, tại Việt Nam, ngoài VNPT, các doanh nghiệp như Viettel, FPT...đều cùng khai thác trên tuyến cáp quang AAG. 

Ngay sau đó, VNPT đã khẩn trương làm việc với nhà quản trị hệ thống AAG để sớm có phương án sửa chữa, khắc phục sự cố. Đồng thời, VNPT cũng đã nhanh chóng bổ sung dung lượng đi quốc tế trên tuyến cáp biển SMW3 và cáp đất liền để đảm bảo tối đa chất lượng dịch vụ. Vì vậy, dung lượng Internet quốc tế của VNPT đi các hướng trên cáp đất và cáp biển SMW3 vẫn được đảm bảo để cung cấp dịch vụ cho khách hàng.

Hôm đầu tuần, đơn vị điều hành tuyến cáp quang biển quốc tế AAG đã thông báo phát hiện thêm một điểm đứt mới cách trạm cập bờ Hồng Kông 68 km nên phải đến ngày 3/10 tuyến cáp quang biển AAG mới được khôi phục. Công tác sửa chữa tuyến cáp quang biển dự kiến được kết thúc vào 12 giờ ngày 5/10.