Gần 2 tỷ người sẽ sử dụng Mobile banking vào năm 2019

Chính phủ số - Ngày đăng : 22:12, 03/11/2015

Trong 5 năm tới, trên toàn cầu, số lượng người dùng truy cập các dịch vụ ngân hàng trên điện thoại di động (Mobile banking) sẽ tăng hơn 2 lần, từ 800 triệu người dùng năm 2014 lên 1,75 tỷ vào năm 2019.

Theo nghiên cứu của Juniper Research, trong 5 năm tới số lượng người dùng truy cập các dịch vụ ngân hàng trên điện thoại di động (Mobile banking) sẽ tăng hơn 2 lần, từ 800 triệu người dùng năm 2014 lên 1,75 tỷ vào năm 2019. Cùng với đó số lượng người dùng các dịch vụ này thông qua các ứng dụng được cài trên điện thoại di động (mobile app) sẽ ngày càng phổ biến hơn so với hình thức sử dụng truy nhập qua trình duyệt Internet trên điện thoại di động (mobile web).

Trong những năm gần đây sự dịch chuyển sang sử dụng dịch vụ Mobile banking đã xuất hiện ở một số thị trường phát triển. Điều này có được là do tại các khu vực này tỷ lệ người sử dụng điện thoại di động thông minh là rất lớn và phương thức thanh toán qua điện thoại di động là khá phổ biến. Ví dụ tại Mỹ, vào năm 2013, Bank of America cho biết, số lượng khách hàng của họ lựa chọn đăng nhập sử dụng các dịch vụ Mobile banking là nhiều hơn so với hình thức đăng nhập trực tuyến trên trang chủ của ngân hàng.

Nitin Bhas, chuyên gia phân tích thị trường của Juniper Research cho biết: "Phần lớn các ngân hàng trên toàn cầu hiện nay đều cung cấp tùy chọn sử dụng dịch vụ Mobile banking qua trình duyệt của điện thoại di động  (mobile web) hoặc qua các ứng dụng được cài trên điện thoại di động (mobile app): Đặc biệt là tại các thị trường phát triển, nơi tỷ lệ sử dụng điện thoại thông minh và mức độ xâm nhập các dịch vụ ngân hàng là cao nhất. Nguyên nhân của việc này là do hiện nay, hầu hết các ngân hàng đang mong muốn giảm bớt chi phí thuê các đường truyền truy cập tốc độ cao và tìm kiếm các giải pháp cung cấp các dịch vụ với chi phí thấp tới khách hàng. Tại các thị trường đang phát triển, các ngân hàng cũng đang tăng cường triển khai dịch vụ ngân hàng, thường theo dạng tin nhắn văn bản – text based, trên điện thoại di động trong khu vực tàu điện ngầm (nơi mà mật độ thuê bao di động là lớn nhưng băng thông di động bị hạn chế).’’

Cũng theo Bhas, hầu hết những người sử dụng Mobile banking là để truy vấn thông tin tài khoản. Tuy nhiên, một số các hình thức sử dụng khác của Mobile banking như thanh toán hóa đơn, chuyển khoản, nạp tiền… cũng đang dần được sử dụng.

Có thể nhận thấy rằng khi chiếc điện thoại được sử dụng như một chiếc “ví di động” thì những vấn đề liên quan tới bảo mật của Mobile banking cần được đặt  lên hàng đầu và nó không chỉ là mối quan tâm của người sử dụng mà cả của các công ty dịch vụ tài chính, các nhà sản xuất điện thoại, các nhà bán lẻ, các nhà phát triển nền tảng công nghệ …

Để dịch vụ Mobile banking được phổ biến rộng rãi hơn thì cũng cần có thời gian để các bên liên quan hợp tác cùng nghiên cứu phát triển dịch vụ. Theo dự đoán của Juniper Research thì thời điểm đó có thể là trong 5 năm nữa và lúc đó số lượng người dùng Mobile banking sẽ vượt xa so với các dịch vụ ngân hàng trực tuyến khác.

(Nguồn Juniper Research)