Báo chí trên thiết bị di động – xu hướng tất yếu

Chính phủ số - Ngày đăng : 22:09, 03/11/2015

Các hãng tin tức truyền thống đã có một thập kỷ khó khăn đối phó với Internet. Thế độc quyền của họ bị phá vỡ bởi một nền tảng cho phép bất cứ ai cũng có thể cung cấp tin tức mà không cần tới máy in hay trạm phát sóng. Điều đó đã đặt họ vào tình thế cần tiếp cận mô hình kinh doanh khác hoặc chấp nhận phá sản, và điện thoại di động là mục tiêu mà nhiều công ty hướng tới.

Sẽ hơi quá khi nói rằng sự gia tăng của điện thoại thông minh có thể sánh ngang với tốc độ tăng trưởng chóng mặt của các trang web, nhưng tầm ảnh hưởng của nó là không hề nhỏ. 7 năm sau khi iPhone ra đời, điện thoại thông minh từ chỗ đang là một sản phẩm thời thượng đã trở nên phổ biến trên tay tất cả mọi người. Chúng thay đổi hoàn toàn cách con người tiếp nhận tin tức. Vì vậy, các hãng tin tức cần bắt kịp xu hướng này và điều chỉnh cho phù hợp.

Thống kê thời gian sử dụng các phương tiện truyền thông hàng ngày của người dân Mỹ

Nguồn www.eMarketer.com

Trong năm 2014, tại Mỹ, eMarketer ước tính khoảng 23% tổng thời gian tiếp cận các phương tiện truyền thông đến từ thiết bị di động, vượt qua cả lượng thời gian độc giả truy cập qua máy tính (18%). Điều được cho là bất thường đối với các cơ quan báo chi khi có tới 40% lượng độc giả sử dụng các thiết bị di động,  hầu hết là điện thoại thông minh. Vào lúc cao điểm như buổi sáng trước giờ làm việc - ngày nghỉ cuối tuần, buổi tối – lượng người dùng điện thoại để truy cập còn lớn hơn nữa. Điều này sẽ tiếp tục phát triển nhanh hơn nữa khi giá các thiết bị di động ngày càng rẻ hơn.

Tuy nhiên, dữ liệu từ comScore cho thấy rằng việc đọc báo trên máy tính chiếm 0,9% tổng thời gian ngồi trước màn hình, con số này đối với điện thoại chỉ chiếm 0,2%. Lý do không phải vì điện thoại có màn hình nhỏ hơn. Điện thoại thông minh là thiết bị cá nhân, tối ưu hóa cho giao tiếp và giải trí. Có rất nhiều thứ hấp dẫn trên điện thoại, người ta có thể dành hàng giờ với trò chơi Flappy Bird, cộng với việc mạng xã hội như Facebook và Twitter quá phổ biến. Việc xây dựng ứng dụng với giao diện và “icon” tạo ấn tượng để có một vị trí ưu tiên trên màn hình người dùng là thách thức không hề nhỏ. 

Một khó khăn khác là lợi nhuận. Quảng cáo trực tuyến từ lâu đã bị một vài “ông lớn” thống trị, kể cả trên điện thoại di động. Trong năm 2014, chỉ 2 công ty Google và Facebook đã chiếm 68,5% doanh thu quảng cáo di động trên toàn thế giới. Lý do vì họ có dữ liệu tốt nhất về người dùng: Google biết được những gì bạn đang tìm kiếm, Facebook biết bạn thích ai và cái gì - lợi thế mà gần như không có một hãng tin nhỏ nào có thể vượt qua. Hiệp hội báo chí Mỹ ước tính rằng quảng cáo di động chỉ đóng góp ít hơn 1% doanh thu các hãng tin tức vào năm 2013. Vì vậy, họ cần có một nền tảng mới - nơi họ có thể cạnh tranh và kiếm được tiền.

Nhiều hãng tin tức đã quyết định đầu tư vào máy tính bảng chứ không phải điện thoại di động. Một số tạp chí chi hàng triệu USD để xây dựng các ứng dụng trên iPad. Tuy nhiên, đó dường như là bước đi sai lầm. Sự bùng nổ máy tính bảng rất khó xảy ra. Doanh số bán hàng của iPad – thiết bị máy tính bảng phổ biến nhất có xu hướng giảm; dòng sản phẩm của Android tuy vẫn tiêu thụ tốt nhưng rất ít người dùng trả tiền cho các ứng dụng tin tức. Nghiên cứu từ Đại học Ball State chỉ ra rằng, từ năm 2012 đến 2014, tỷ lệ sinh viên sở hữu máy tính bảng đang giảm dần.

Trong khi đó, mạng xã hội như Twitter, Facebook phát triển không ngừng trên điện thoại. Độc giả cũng dành sự chú ý lớn tới những nền tảng khác như YouTube, WhatsApp, Instagram, Vine, Snapchat - những nền tảng ngày càng quan trọng trong việc cập nhật tin tức trên điện thoại di động. Truyền thông xã hội đang kết nối chặt chẽ với di động. Các ứng dụng như BuzzFeed, Facebook Paper, Yahoo News Digest, Flipboard đang tìm cách khẳng định vị thế của mình.

Tuy nhiên, khó khăn không có nghĩa là không thể. Breaking News - ứng dụng của NBC News, đã biết cách tận dụng tên tuổi của mình trong việc đẩy các thông báo, tăng khả năng tùy biến cho người dùng. Atlantic Media, tạp chí có truyền thống lên tới 157 năm, đã tìm thấy thành công ban đầu với Quartz, một trang web kinh doanh được thiết kế cho các thiết bị di động cung cấp thông tin đầy đủ về mọi mặt của xã hội. Quazt từng hướng tới mục tiêu là máy tính bảng, nhưng họ đã nhận thấy điện thoại thông minh có lượng người dùng lớn gấp 3 lần và chuyển hướng kịp thời. Hay như ứng dụng mới mang tên NYT Now trên iPhone của hãng tin The New York Times cũng khá thú vị. Giao diện thân thiện và thông minh, tóm tắt tin tức quan trọng hàng ngày cho người dùng. Tất cả còn ở phía trước, các hãng tin tức sẽ tìm cách thích nghi, những nhà báo cũng cần hoàn thiện kỹ năng cho phù hợp với điện thoại di động. Khi độc giả cảm thấy hài lòng, họ sẽ có nhiều cơ hội kiếm tiền. Đã đến lúc các công ty truyền thông truyền thống thay đổi nếu không muốn đặt vào nguy cơ “tuyệt chủng”.  

(Theo Nieman Journalism Lab)