Bộ Thông tin & Truyền thông triển khai rà soát các văn bản quy phạm pháp luật về quyền con người trong hiến pháp

Đời sống xã hội - Ngày đăng : 22:03, 03/11/2015

Ngày 11 tháng 4 năm 2014, Bộ trưởng Bộ thông tin và Truyền thông ra quyết định ban hành Kế hoạch tổ chức triển khai rà soát các văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực thông tin và truyền thông có liên quan đến các quy định về quyền con người thi hành Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Nhằm đảm bảo triển khai kịp thời công tác rà soát và chuẩn bị nguồn nhân lực cũng như kinh phí cùng các điều kiện khác, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành “Kế hoạch của Bộ Thông tin và Truyền thông về tổ chức triển khai rà soát các văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực thông tin và truyền thông có liên quan đến các quy định về quyền con người thi hành Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”. 

Nhiệm vụ của các đơn vị thuộc bộ được nêu rõ trong bản kế hoạch:

Các đơn vị cần có sự phối hợp để rà soát các quy định về quyền con người tại Hiến pháp có liên quan đến các Luật thuộc lĩnh vực thông tin và truyền thông, bao gồm: Luật Bưu chính, Luật Viễn thông, Luật công nghệ thông tin, Luật Tần số vô tuyến điện, Luật Báo chí, Luật Xuất bản. Rà soát các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông hướng dẫn các Luật thuộc lĩnh vực thông tin và truyền thông. Tổ chức các Hội nghị, Hội thảo, chuyên đề liên quan đến nghiệp vụ rà soát văn bản quy phạm pháp luật của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông về lĩnh vực thông tin và truyền thông liên quan đế quyền con người tại Hiến pháp. Bản kế hoạch kèm theo (Quyết định này) cũng nêu rõ trách nhiệm của từng đơn vị cụ thể:

Vụ Pháp chế chủ trì tổ chức các hoạt động liên quan đến việc rà soát, tổ chức các Hội nghị, Hội thảo nghiệp vụ về rà soát, xây dựng các báo cáo rà soát các văn bản quy phạm pháp luật của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông thuộc lĩnh vực thông tin và truyền thông.

Vụ Bưu chính chủ trì, phối hợp với Vụ Pháp chế và các đơn vị có liên quan rà soát, kiến nghị, đề xuất việc sửa đổi, bổ sung, ban hành mới văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực Bưu chính.

Cục Viễn thông chủ trì, phối hợp với Vụ Pháp chế, Trung tâm Internet Việt Nam, Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam và các đơn vị liên quan rà soát, kiến nghị, đề xuất việc sửa đổi, bổ sung, ban hành mới văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực Viễn thông.

Cục Tin học hóa chủ trì, phối hợp với vụ Pháp chế, vụ Công nghệ thông tin và các đơn vị liên quan rà soát, kiến nghị, đề xuất, sửa đổi, bổ xung, ban hành mới văn bản quy phạm thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin.

Cục Tần số vô tuyến điện chủ trì, phối hợp với vụ Pháp chế, vụ Công nghệ thông tin và các đơn vị liên quan rà soát, kiến nghị, đề xuất, sửa đổi, bổ xung, ban hành mới văn bản quy phạm thuộc lĩnh vực tần số vô tuyến điện.

Cục Báo chí chủ trì, phối hợp với vụ Pháp chế, Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử, Cục Thông tin đối ngoại và và các đơn vị liên quan rà soát, kiến nghị, đề xuất, sửa đổi, bổ xung, ban hành mới văn bản quy phạm thuộc lĩnh vực báo chí.

Cục Xuất bản, In và Phát hành chủ trì, phối hợp với vụ Pháp chế, Cục Thông tin đôí ngoại và các đơn vị liên quan quan rà soát, kiến nghị, đề xuất, sửa đổi, bổ xung, ban hành mới văn bản quy phạm thuộc lĩnh vực xuất bản.

Vụ Kế hoạch – Tài chính có nhiệm vụ bố trí kinh phí để bảo đảm cho việc triển khai thi hành Kế hoạch.