Bộ Thông tin và Truyền thông: Tăng cường quản lý và nâng cao chất lượng dịch vụ viễn thông

Diễn đàn - Ngày đăng : 22:03, 03/11/2015

Ngày 07/04/2014, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành chỉ thị về “Tăng cường quản lý và nâng cao chất lượng dịch vụ viễn thông”.

Trong những năm qua, thị trường dịch vụ viễn thông có những bước phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ với nhiều loại hình dịch vụ, giá cả phù hợp cùng sự tham gia của nhiều doanh nghiệp đã mang lại lợi ích cho người sử dụng.
Tuy nhiên, gần đây, nhất là từ khi các dịch vụ truyền tải dữ liệu trên nền di động băng rộng (3G) phát triển, thị trường dịch vụ viễn thông có những biến động, nảy sinh một số bất cập về chất lượng dịch vụ: cuộc gọi bị ngắt giữa chừng, âm thanh không ổn định, băng thông cho các dịch vụ dữ liệu bị hạn chế  không theo đúng hợp đồng hoặc cam kết cung cấp dịch vụ của doanh nghiệp viễn thông...

Để tăng cường quản lý và nâng cao chất lượng dịch vụ viễn thông nói chung, dịch vụ thông tin di động và dịch vụ truy nhập Internet băng rộng nói riêng, ngày 07/4/2014, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành chỉ thị về “Tăng cường quản lý và nâng cao chất lượng dịch vụ viễn thông”.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra, thực hiện đo kiểm

Theo chỉ thị, Bộ Thông tin & Truyền thông yêu cầu khối cơ quan nhà nước chủ trì, phối hợp để rà soát, bổ sung, sửa đổi các hệ thống văn bản pháp luật về chất lượng dịch vụ viễn thông hiện hành cho phù hợp với thực tế. Đặc biệt đối với các dịch vụ mới đang ngày càng phổ cập hiện nay, đồng thời đôn đốc, hướng dẫn các doanh nghiệp triển khai thực hiện các quy định về chất lượng dịch vụ viễn thông.

Ngoài ra Cục viễn thông và Thanh tra Bộ tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát việc chấp hành quy định về dịch vụ, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, phát hiện và phản ánh kịp thời các vấn đề tồn tại để có biện pháp xử lý. Tổ chức triển khai đo kiểm chất lượng dịch vụ viễn thông.

Nâng cao chất lượng vùng phủ sóng

Bộ Thông tin và Truyền thông cũng yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông phổ biến công tác quản lý chất lượng dịch vụ trong nội bộ theo Thông tư số 08/2013/TT-BTTTT ngày 26/3/2013. Tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng mạng lưới, nâng cao chất lượng, đẩy mạnh công tác tự đo kiểm, tự kiểm tra, tự giám sát, đẩy nhanh việc nghiên cứu, xây dựng tiêu chuẩn về chất lượng dịch vụ mà mình cung cấp, đảm bảo chất lượng dịch vụ viễn thông theo tiêu chuẩn, quy chuẩn đã cam kết và công bố. Đồng thời, nâng cao chất lượng vùng phủ sóng, vùng cung cấp dịch vụ di động, đảm bảo tốc độ truy nhập tương ứng với các gói dịch vụ cung cấp ra thị trường.

Ngoài ra thực hiện việc đưa điều khoản cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ cung cấp cho khách hàng theo đúng chất lượng dịch vụ mà doanh nghiệp đã công bố vào trong hợp đồng cung cấp dịch vụ, bản thông tin điều kiện sử dụng dịch vụ viễn thông. Tăng cường việc chăm sóc khách hàng, nhanh chóng cập nhật thông tin về dịch vụ, khắc phục, giải quyết các vấn đề mà khách hàng phản ánh.

Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ, các sở Thông tin & Truyền thông, các doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện chỉ thị này.

Để xem thông tin chi tiết, mời quý bạn đọc tham khảotại đây>