Vai trò hợp tác song phương trong việc giảm cước chuyển vùng di động quốc tế

Diễn đàn - Ngày đăng : 22:03, 03/11/2015

Các sáng kiến song phương để giảm cước chuyển vùng xuyên biên giới thường được thực hiện giữa các nước láng giềng có thương mại, du lịch và quan hệ người dân gần gũi.

Các sáng kiến song phương để giảm cước chuyển vùng xuyên biên giới thường được thực hiện giữa các nước láng giềng có thương mại, du lịch và quan hệ người dân gần gũi. Trong nhiều trường hợp, thỏa thuận kiểu này nhằm giảm cước IMRS được quyết định ở mức chính trị nhưng vẫn cần các qui định pháp lý để các nhà quản lý/bộ trưởng có thể triển khai thực hiện.

Trong một số trường hợp, yêu cầu chính trị đối với những trở ngại giữa 2 nước  liên quan có thể đủ làm giảm giá cước. Để thỏa thuận song phương hiệu quả cần thực hiện một số yêu cầu, bao gồm phương pháp được dùng để giảm giá cước và quyết định tác động đến chỉ giá bán sỉ hay cả giá bán sỉ và bán lẻ. Quyết định thực hiện ngay việc giảm giá cước hay có lộ trình và dựa trên mô hình chi phí hay thỏa thuận theo lộ trình. Sự phối hợp tốt giữa các nhà quản lý của hai nước cũng là cần thiết . Cũng cần phải xác định xem các công cụ cấu trúc sẽ được thực hiện như thế nào để đảm bảo rằng thỏa thuận song phương sẽ đưa tới sự cạnh tranh về lâu dài.

Để có một thỏa thuận song phương hiệu quả, yêu cầu quốc gia A phải quy định MNO giảm giá cước khởi phát và kết cuối mà MNO của quốc gia B phải trả nếu mức cước này cũng được giảm cho MNO của quốc gia A. Không nhất thiết phải có thỏa thuận song phương tương tự về giá cước bán lẻ của IMRS. Khi cước cước bán sỉ giảm, giá cước bán lẻ cũng sẽ giảm. Giá cước bán sỉ phải là tương đương trừ khi có sự khác biệt về giá thành giữa 2 quốc gia.