Châu Âu cho phép hành khách dùng 3G/4G trên máy bay

Chính phủ số - Ngày đăng : 21:52, 03/11/2015

Mới đây, Ủy ban châu Âu (EC) đã chính thức phê duyệt cho phép các hãng hàng không cung cấp dịch vụ truy cập Internet thông qua kết nối 3G và 4G, nhằm giúp khách hàng để có thể gửi email và lướt web dễ dàng khi đang bay.

Điều này có nghĩa là từ nay, phổ tần cho truyền thông 3G (UMTS) và 4G (LTE) có thể được sử dụng ở độ cao trên 3.000 m. Hiện tại, hành khách chỉ được sử dụng kết nối 2G khi máy bay đã lấy độ cao trên 3.000 m nhưng dịch vụ dữ liệu ở độ cao thường không hiệu quả.

Quyết định của Ủy ban châu Âu được công bố sau khi Cơ quan an toàn hàng không châu Âu (EASA) cho phép sử dụng các thiết bị điện tử cá nhân như máy tính bảng, điện thoại thông minh và sách điện tử trong suốt quá trình cất cánh, hành trình và hạ cánh. Theo đó, các hướng dẫn cụ thể về sử dụng thiết bị trong khi bay cũng như việc sử dụng các kết nối băng rộng di động sẽ được ban hành vào cuối tháng 11 tới. Ủy ban châu Âu cũng lưu ý quyết định trên sẽ mở đường cho những công nghệ mới trên máy bay, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của hành khách.

Để cung cấp cho hành khách dịch vụ truy cập Internet di động, các hãng hàng không cần phải trang bị cho máy bay hệ thống truyền thông di động trên máy bay (MCA) để khai thác các băng tần 3G và 4G hiện có, bao gồm 2100 MHz cho 3G và 18000 MHz cho 4G. Các hệ thống này được kết nối với mặt đất thông qua kết nối vệ tinh và phát tín hiệu với mức công suất hạn chế để đảm bảo không gây can nhiễu tới các hệ thống thông tin liên lạc khác.

Ngoài ra, các máy bay còn được trang bị khối điều khiển mạng NCU để ngăn các thiết bị di động truy cập vào các mạng mặt đất cũng như không thu phát bất kỳ tín hiệu nào ngoài sự kiểm soát hay gây nhiễu cho các hệ thống mặt đất. Các thiết bị di động sẽ chỉ thu phát tín hiệu từ một trạm gốc lắp đặt trên máy bay.

Mặt khác, để đảm bảo an toàn bay, các dịch vụ này chỉ được cung cấp khi độ cao máy bay trên 3.000 m.

(Theo: http://www.pcworld.com/)