Thách thức với Apple sau sự kiện ra mắt iPhone mới 5S và 5C

Đời sống xã hội - Ngày đăng : 21:47, 03/11/2015

Tuy nhiên, rủi ro cho Apple khi đưa ra bản iPhone giá rẻ là “Quả táo” không còn được định vị ở phân khúc điện thoại cao cấp nữa. Điều đó có thể làm vấn đề của Apple còn trầm trọng hơn nữa trong vài quý gần đây, khi giá bán trung bình của iPhone đã giảm từ 608 USD xuống 581 USD trong năm ngoái. Điều đó làm giảm lợi nhuận thu được và tình trạng này chỉ có thể là xấu hơn nữa đối với bản iPhone giá rẻ 5C

Đúng như dự đoán của giới chuyên môn, tối qua (theo giờ Việt Nam), tại buổi lễ ra mắt sản phẩm iPhone hàng năm, Apple đã công bổ cả bản iPhone cao cấp 5S mới và bản giá rẻ 5C. Hãng cũng có thể sẽ công bố hợp tác với China Mobile để bán cả 2 model trong tuần này trong 2 buổi lễ khác nhau ở Bắc Kinh.


Giới truyền thông và khách mời tại lễ công bố sản phẩm iPhone – Nguồn: Internet


Bộ đôi iPhone 5C và iPhone 5S sẽ cho phép người dùng đặt trước vào ngày 13/9 tới đây và chính thức “lên kệ” vào ngày 20/9. Trong đó iPhone 5C sẽ có mức giá khởi điểm 99USD cho phiên bản ổ cứng 32GB và 199USD cho phiên bản ổ cứng 32GB. Với iPhone 5C, sản phẩm sẽ có mức giá khởi điểm 199USD cho phiên bản ổ cứng 16GB, mức giá 299USD và 399USD lần lượt cho phiên bản ổ cứng 32GB và 64GB. Tất cả những mức giá này đều kèm theo hợp đồng với nhà mạng (tại Mỹ).


Hình ảnh iPhone 5S và 5C kèm giá bản được giới thiệu tại buổi lễ.


Thách thức chính của Apple trong tuần này là phải chứng tỏ rằng Hãng có thể duy trì tốc độ bán iPhone và phải làm được điều đó mà không bị giảm quá nhiều lợi nhuận. Số lượng iPhone bán ra  hiện đang rơi vào xu thế theo chu kỳ dự đoán, đạt đỉnh trong quí 4 của năm sau khi lễ gia mắt sản phẩm mới vào tháng 9 và sau đó giảm xuống trong cả năm cho đến khi thiết bị mới được ra mắt. Nhưng về phát triển chung, tốc độ tăng trưởng năm sau so với năm trước của Apple đã giảm đáng kể, từ 80-100% xuống còn 24%. Điều này một là do quy luật đối với số lượng lớn, cùng một lượng hàng gia tăng phải ảnh một tỷ lệ nhỏ hơn so với tổng số lượng xuất kho, nhưng cũng là do sự gia tăng bão hòa của Apple trong thị trường của mình.


Như vậy, việc Apple phải tìm cách điều chỉnh tốc độ tăng trưởng cao hơn, và hợp tác với nhà khai thác lớn nhất Trung Quốc và giới thiệu phiên bản iPhone rẻ hơn là rất quan trọng để thực hiện được điều đó. Trung Quốc là một thị trường chủ lực của Apple, nhưng việc bán tới đây và hợp tác với 2 nhà khai thác nhỏ hơn là rất quan trọng để có thể thành công. Bản iPhone 5C cũng quan trọng để mở rộng thị trường, vì rất nhiều người Trung Quốc và nhiều nước khác chỉ đơn giản là không đủ tiền để mua bản iPhone hiện tại, nhất là nếu không được trợ giá.

Tuy nhiên, rủi ro cho Apple khi đưa ra bản iPhone giá rẻ là  “Quả táo” không còn được định vị ở phân khúc điện thoại cao cấp nữa. Điều đó có thể làm vấn đề của Apple còn trầm trọng hơn nữa trong vài quý gần đây, khi giá bán trung bình của iPhone đã giảm từ 608 USD xuống 581 USD trong năm ngoái. Điều đó làm giảm lợi nhuận thu được và tình trạng này chỉ có thể là xấu hơn nữa đối với bản iPhone giá rẻ 5C. Sự thay đổi của Apple sang phân khúc thiết bị giá rẻ để có thể thu hút những người không thể mua iPhone trước đây, dù mất đi một số tính năng nhưng iPhone 5C có thể vẫn giữ được sự hấp dẫn. Dù Apple giải quyết vấn đề này thế nào đi nữa, nếu Hãng có thể quay trở lại mức tăng trưởng cao hơn thì cũng sẽ chỉ kiếm được lợi nhuận thấp hơn. Sự kết hợp tốc độ tăng trưởng cao và lợi nhuận lớn như trước đây đã chỉ còn là trong quá khứ.

Apple TVĐồng hồ thông minh

Cùng với xu hướng tương tự trong mảng iPad với việc giới thiệu iPad Mini, vấn đề lợi nhuận và quy mô đòi hỏi Apple phải đưa ra một loại sản phẩm mới để duy trì tốc độ tăng trưởng chung. Chúng ta không kỳ vọng thấy được sản phẩm này  ở buổi lễ giới thiệu iPhone hôm qua, nhưng Apple cần phải chứng tỏ trong các tháng tới rằng họ có dòng sản phẩm có thể giúp cả thiện tốc độ tăng trưởng chậm và lợi nhuận thấp ở iPhone và iPad. Đây là một thách thức to lớn vì cả iPhone vầ iPad mang lại lợi nhuận từ 400-600 USD/sản phẩm, với số lượng bán hàng chục triệu máy trong một Quí. Đồng hồ thông minh hay thậm chí là TV “Quả táo” tân trang không thể tạo ra số lượng như vậy và đây là vấn đề mà Apple sẽ phải nỗ lực vượt qua.