Thương hiệu điện thoại và những ảnh hưởng tới hành vi tiêu dùng tại khu vực châu Á Thái Bình Dương

Diễn đàn - Ngày đăng : 21:47, 03/11/2015

Theo một báo cáo mới đây do hãng nghiên cứu thị trường Nielsen công bố, xếp hạng giá trị thương hiệu được đánh giá là yếu tố quan trọng nhất đối với người dân khu vực châu Á-Thái Bình Dương khi xem xét và chọn mua điện thoại thông minh.

Mới đây, hãng nghiên cứu thị trường Nielsen đã công bố báo cáo “Decoding the Asian Mobile Consumer” vềcác xu hướngsở hữu, hành vivà thái độcủa người tiêu dùngđiện thoại thông minh dựa trên một khảo sát được thực hiện tại 9 quốc giachâu Á -Thái Bình Dươngbao gồmIndonesia, Malaysia,Thái Lan, Philippines, Úc, Hồng Kông, Trung Quốc, Ấn Độvà Singapore. Theo đó, giá trị thương hiệuđược đánh giá là yếu tốquan trọng nhấtđối với người dân khu vực châu Á-Thái Bình Dương khi xem xét và chọn muađiện thoại thông minh.

Bảng 1: Nhóm 3 tiêu chí hàng đầu khi chọn mua thiết bị

Ngoài ra, truyền miệng các phương tiện truyền thông xã hộicũng đóng mộtvai trò quan trọngảnh hưởng đếnviệc chọn muađiện thoại thông minhcủa người tiêu dùngtại 9thị trường tham gia khảo sát.Đa số người tiêu dùngđánh giásự tham khảo trên Internet, blogý kiến tư vấn từ bạn bè, đồng nghiệp và gia đìnhlà những yếu tốphổ biến nhấtảnh hưởng đếnquyết định mua hàngcủa họ. Các tính năng của hệ điều hànhcũng là mộttiêu chí lựa chọnquan trọng.

Trong những năm gần đây, mức thâm nhậpđiện thoại thông minhở khu vực châu Á-Thái Bình Dương đã và đang tăng trưởngtheo cấp số nhân. Đặc biệt,tại một số thị trường con số này đang đến gầnđiểm bão hòavà thậm chívượt qua mức sự thâm nhậpở Mỹ vàmột sốquốc gia châu Âu. Hồng Kông đứng đầu khu vực châu Á-Thái Bình Dương về mức thâm nhậpđiện thoại thông minh (87%), tiếp theo là Malaysia(80%), Úc(75%)Trung Quốc(71%). Tại các thị trườngđang phát triển, con số này thấp hơn đáng kể; Thái Lan49%, sau đó tới Indonesia23%, Ấn Độ(18%)và Philippines(15%) (Hình 1).

Hình 1:Mức thâm nhập điện thoại thông minh tại một số thị trường trên thế giới

Số lượngngười tiêu dùngsở hữunhiềuđiện thoại di độngcũngđang gia tăngtrong khu vực, đặc biệt là ởMalaysia- nơigần một nửa người dùng (47%) sở hữunhiều hơn một chiếc điện thoại di động– sau đó đếnHồng Kông(31%), Singapore Trung Quốc(29%) (Hình 2).

Hình 2: Tỷ lệ người dùng sở hữu nhiều điện thoại di động

Bên cạnh đó, việc sở hữumáy tính bảng cũng có sự tăng trưởngđáng kểtrong năm qua, đặc biệt là Singapore (tăng30%lên 47%), Hồng Kông(tăng 27% lên 57%) và Malaysia(tăng 23%lên 42%) (Hình 3).

Hình 3: So sánh tỷ lệ người dùng máy tính bảng 2012 và 2013

Ông SagarPhadke, Giám đốc Viễn thôngvà Công nghệkhu vực Đông Nam Á, Bắc Ávà Thái Bình Dương của Nielsencho biết “Sự tăng trưởng về sở hữu các thiết bị được kếtnối trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương đã có bước phát triểnđáng kinh ngạctrongnhững năm gần đây". Theo ông, các doanh nghiệp cần phát triểnchiến lượcdi động phù hợpđể thúc đẩythay đổi hành vi sử dụng các thiết bị được kết nốitạo ra ràng buộc với người tiêu dùng.

Bùi Huyền (Theo: Nielsen)