3 yếu tố để phát triển dịch vụ băng rộng di động
Chính phủ số - Ngày đăng : 21:40, 03/11/2015
Chất lượng dịch vụ - Yếu tố phân biệt quan trọng
Trongmôi trường kinh doanh hiện nay, khi các nhà khai thácdiđộngđang phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ nhiều đối thủ cạnh tranh, chất lượng dịch vụ chính làyếu tốphân biệt chính đối với các nhà khai thác.Theocuộc khảo sáttrực tuyến do Telecom Asia phối hợp với Ovum thực hiện, hơn 1/3các giám đốc điều hànhviễnthôngkhu vực châu Á-TháiBìnhDương đều xemQoSlàsự khác biệtquan trọng nhấtcủa họ(Hình 1).
Như vậy so với năm ngoái, danh sách các yếu tố phân biệt chính trong thị trường băng rộng di động đã có sự thay đổi lớn. Yếu tố vùng phủ sóng không còn đứng đầu danh sách, mà thay vào đó là QoSvới 37% số người tham gia khảo sát đánh giá cao nhất. Vùng phủ sóng đứng ở vị tríthứtư, saugiácướcvà tốc độ mạng. Trong sốcác nhà khai thácxemQoSlàcácyếu tốkhác biệtquan trọngnhất, có 32% ứng viên tham gia đếntừ Ấn Độ vàIndonesia, đây là hai thị trườngcó mức độ nghẽn mạng caovàtrọng điểm. Tại nhữngthị trường mới nổichính vớiARPUthấp, giá cướcdịch vụbăng rộngdiđộngđã được coi thành hàng hóa,cónghĩalànhà khai thác cần phảiđầutưđể duy trìQoS, nếu không họ sẽ bị mấtthị phần vào taycác đối thủcạnh tranh.
Tính cước theo các gói dịch vụ
Khi khảo sát về những phương thức hiệu quả nhấtđể tính cướcbăng rộngdi động, việc tính cước theo các gói dịch vụ không hạn chế dung lượng dữ liệu hoặc có dung lượng cố địnhđược coi là hiệu quảnhất(38%). Ngoài ra, các lựachọnthaythếkhác là tính cước dựa trên khối lượng dữliệu(21%) vàQoS/SLA(16%). Tính cước dựatrêntốc độ mạngvàứng dụngđượcxếp hạngthứ tư vàthứ năm với tỷ lệ lần lượt là 12%và 7%(Hình 2).
Trong khi, video và các dịch vụ xã hộimạngđược coi là động lực chính cho sự tăng trưởng lưu lượng truy cậpbăng rộngdiđộngtrong năm ngoái thì năm naytrách nhiệm nàyđãchuyển sangcác dịch vụ video.Hơn 2/5 số người tham gia khảo sátcoivideo như làđộng lực chính. Các dịch vụ mạng xã hộigiữ vị trí thứ hai với29%, trongkhiduyệt webđược xếp hạngthứtư.Theo Ovum, khi LTE bắt đầu được triển khai mạng rộng rãi, tốc độ mạng được cải thiện đáng kể, do đó thúc đẩy lưu lượng sử dụng video gia tăng đáng kể.
Nhu cầu về phổ tần cũng là một vấn đề được đề cập đến trong khảo sát. Mộtnửa số người tham gia trả lời cho biết có một sự thiếu hụt lớn về phổ tần trong dài hạn và trung hạn. Ovum khuyến nghị, việc đầu tiên đối với các cơ quan quản lý nhà nước là đảm bảo có mộtlộ trìnhphân bổphổ tần rõ ràng cho cácbăng tần nhất định.
Hợp tác với các nhà cung cấp nội dung
Theo cuộc khảo sát năm ngoái, các công ty viễn thôngđãbắt đầuhiểu đượctầm quan trọng của “quan hệ hợp tácđối với các nhà cung cấpnộidung", với hơn2/3 sốngười được hỏixem sựhợptáccóvai trò quan trọngtrong thế giớidữ liệu mới của họ. Tuy nhiên trong năm nay con sốđãgiảmmột chút(Hình 3), nhưngvẫnđóng vai trò như một chiến lượcdài hạnđối với các nhà khai thácdiđộng. 22%cho rằng họ sẽđầu tư vàocơ sở hạ tầngmạngcòn 12% chỉ cung các các dịch vụ truycập. Trong khi đó chỉ có 4% xem đầu tư vàonội dung là chiến lượcphát triển dữ liệu của mình.
Kế hoạch triển khai LTE trong tương lai
Gần 1/3 sốnhà khai thácvànhà cung cấptham gia khảo sát cho biết khôngcókế hoạch triển khai TD-LTE tronglộ trình phát triển công nghệcủa họ(Hình 4). Các nhà khai thácmà nói"không"với TD-LTE chủ yếu đến từIndonesia, Bangladesh vàSingapore. Đối với các nhà khai thác có kế hoạch triển khai TD-LTE, thì 36% là trong lộ trình trung hạn 25% là trong dài hạn 25%và 9%trong ngắn hạn.
Trong đó, giảm tải qua LTE và Wi-Fi/WiMAX được coi sẽlàgiảipháphiệu quả nhất đểgiải quyết sự tăng trưởnglưu lượng dữ liệu trước mắt, ngoài việcbổ sung thêmdung lượng mới, chiếm 32% số người tham gia khảo sát. Tiếp theo đó làLTEvới 24%, đây cũng là một lựa chọnmới xuất hiện trong khảo sát năm nay; các kỹthuậtquản lý lưu lượngkhác chiếm 13,5%; các phương thức tính cước mới(13%);femtocell(7%) vàchính sáchsử dụng hợp lý(7%).
(Theo: http://www.telecomasia.net)