Ấn Độ - Nhân tố mới thúc đẩy thị trường smartphone toàn cầu tăng trưởng

Xu hướng - Dự báo - Ngày đăng : 21:01, 03/11/2015

Ấn Độ sẽ nổi lên như là một nhân tố mới thúc đẩy sự tăng trưởng doanh thu bán điện thoại thông minh (smartphone) toàn cầu trong những năm tới. Đặc biệt, đến năm 2017, quốc gia này sẽ vượt qua Mỹ để trở thành thị trường có số số lượng smartphone bán ra nhiều thứ 2 thế giới (sau Trung Quốc).

Hãng Strategy Analytics đã công bố dự báo mới nhất về doanh số bán smartphone tại các quốc gia, trong đó Ấn Độ được cho là nhân tố mới thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường smartphone toàn cầu.

Nếu cho rằng kỷ nguyên của điện thoại thông minh hiện đại được bắt đầu với sự ra mắt iPhone của Apple vào năm 2007, thì trong những năm đầu tiên, sự tăng trưởng doanh số bán smartphone  được thúc đẩy bởi các nền kinh tế phát triển như Mỹ, Tây Âu, Nhật Bản, … Tuy nhiên, hiện nay, điện thoại thông minh đã đạt mức bão hòa ở một số quốc gia. Ngay cả Trung Quốc, nơi có dân số đông nhất thế giới với hàng triệu người dùng đã nâng cấp từ điện thoại cơ bản lên điện thoại thông minh trong vài năm qua, cũng tăng trưởng chậm lại.

Báo cáo cho rằng, mặc dù đã có dấu hiệu bão hòa ở thị trường đông dân nhất (Trung Quốc) nhưng với triển vọng phát triển của Ấn Độ, quốc gia có dân số gần tương đương Trung Quốc, thị trường smartphone toàn cầu vẫn ghi nhận dấu hiệu tăng trưởng khả quan. Cụ thể, năm 2015, sức mua điện thoại thông minh của người dân Ấn Độ sẽ tăng 43% so với năm 2014. Tăng trưởng hàng năm trên toàn cầu được ước tính trong các năm 2015, 2016 và 2017 lần lượt là 16, 8 và 5%. 

Dự báo doanh số bán smartphone toàn cầu giai đoạn 2014-2017 (Nguồn Strategy Analytics)

Có thể, Ấn Độ sẽ không bao giờ đạt được mức tăng trưởng như Trung Quốc (chiếm 1/3 doanh số bán smartphone toàn cầu), nhưng theo dự báo của Strategy Analytics, Ấn Độ sẽ vượt qua Mỹ, để chiếm vị trí thứ 2 toàn cầu vào năm 2017. Ngoài ra, một số quốc gia như Brazil, Indonesia và Nigeria có thể đóng góp đáng kể vào sự tăng trưởng doanh số bán smartphone toàn cầu.

Chuyên gia Linda Sui  của Strategy Analytics cho biết: "Trong những năm gần đây, Trung Quốc là thị trường đóng góp lớn nhất cho sự tăng trưởng smartphone toàn cầu nhưng hiện nay, thị trường này có dấu hiệu bước vào giai đoạn bão hòa, tăng trưởng chậm. Trong khi đó, thị trường smartphone tại Ấn Độ đang nhanh chóng trở thành làn sóng tăng trưởng chủ đạo tiếp theo. Chúng tôi ước tính, sẽ có khoảng 118 triệu smartphone được bán tại Ấn Độ trong năm nay (2015) và tăng mạnh vào năm 2017 với 174 triệu chiếc”.

Nhận định về những yếu tố thúc đẩy sự tăng trưởng smartphone tại Ấn Độ, theo Linda Sui, đó là: (1) Sự xâm nhập của smartphone giá rẻ; (2) Các hệ thống bán lẻ thiết bị ngày càng phổ biến; (3) Tầng lớp trung lưu đang gia tăng số lượng nhanh chóng và (4) Chiến lược đẩy mạnh quảng cáo của các thương hiệu smartphone như Micromax.

(Nguồn telecoms.com)