Hệ thống quản lý bán hàng trên thiết bị cầm tay - eMobiz

Doanh nghiệp số - Ngày đăng : 20:48, 03/11/2015

Trong số 70 sản phẩm, dịch vụ được công nhận danh hiệu Sao Khuê, chỉ duy nhất có phần mềm "Hệ thống quản lý bán hàng trên thiết bị cầm tay eMobiz" của công ty FPT Software được xếp hạng 5 sao.

Danh hiệu Sao Khuê 2014 vừa chính thức được trao cho các sản phẩm, dịch vụ CNTT xuất sắc. Trong số 70 sản phẩm, dịch vụ được công nhận danh hiệu Sao Khuê, chỉ duy nhất có phần mềm "Hệ thống quản lý bán hàng trên thiết bị cầm tay eMobiz" của công ty FPT Software được xếp hạng 5 sao. Đây là giải pháp CNTT được thiết kế sáng tạo, phù hợp với đặc thù hoạt động phân phối, bán hàng tại các nước Đông Nam Á, nên đã được các công ty đa quốc gia như Unilever, BP Castrol, Pepsico,.. mua và triển khai thành công tại 9 quốc gia trong khu vực. Doanh thu bán phần mềm này năm 2013 đã đem về cho FPT Software gần 4 triệu USD (80 tỷ đồng).

QUẢN LÝ TOÀN DIỆN KHÂU BÁN HÀNG

Hệ thống quản lý bán hàng trên thiết bị cầm tay của FPT Software -eMobiz được thiết kế dành cho lực lượng bán hàng và quản lý bán hàng ngoài thị trường. Hệ thống được thiết kế và phát triển trên các hệ điều hành như: iOS, Android, Windows Phone. Giải pháp này được xem như một công cụ hiện đại để quản lý hệ thống phân phối, công đoạn quan trọng trong việc đưa sản phẩm ra thị trường, giúp tăng hiệu quả quản trị và năng suất bán hàng. Những tính năng sản phẩm bao gồm:

-Quản lý tuyến bán hàng: giúp quản lý lịch viếng thăm hằng ngày, phân bổ thời gian viếng thăm các cửa hàng theo tuyến đường một cách hợp lý và khoa học nhất, nhắc nhở việc không viếng thăm và viếng thăm không có đơn hàng cho nhân viên bán hàng.

-Quản lý dịch vụ chăm sóc khách hàng: cho phép cập nhật và quản lý thông tin cửa hàng, giúp nhân viên bán hàng chăm sóc khách hàng tốt hơn. Hệ thống cho phép ghi nhận thông tin thị trường, đối thủ cạnh tranh để cấp quản lý có những biện pháp tức thời để đối phó. Thời gian bán hàng và vị trí viếng thăm của nhân viên bán hàng ngoài thị trường cũng được hệ thống ghi nhận thông qua GPS giúp giám sát bán hàng, dễ dàng quản lý và cải thiện được nghiệp vụ bán hàng của nhân viên.

-Lịch sử bán hàng: cho phép xem thông tin chi tiết, thông tin giao dịch, tồn kho thực tế của từng cửa hàng, số lượng cửa hàng, số lượng cửa hàng đã viếng thăm, những cửa hàng viếng thăm có đơn hàng và không có đơn hàng, ghi nhận những lý do không có đơn hàng.

-Quản lý chất lượng bán hàng: ghi nhận thời lượng viếng thăm giúp cho quản lý biết được chất lượng chăm sóc khách hàng của từng nhân viên bán hàng ngoài thị trường.

-Đơn hàng đề nghị: sẽ có những sản phẩm mà công ty mẹ cần bán hoặc ưu tiên bán trước và hệ thống giúp tạo ra những đơn hàng như vậy để cập nhật đến từng nhân viên ở khắp nơi trong hệ thống phân phối một cách nhanh chóng nhất. Bên cạnh đó, hệ thống cũng giúp đưa ra những đơn hàng đề nghị dựa vào lịch sử bán hàng trước đó ứng với từng cửa hàng.

-Quản lý đơn hàng: giúp nhân viên bán hàng ghi nhận đơn hàng và chuyển dữ liệu về nhà phân phối, giúp xem lại đơn hàng và hỗ trợ in đơn hàng và hóa đơn đối với nghiệp vụ bán hàng theo xe.

-Tính khuyến mãi tự động: giúp cho nhân viên bán hàng tự động tính khuyến mãi hoặc tự tính khuyến mãi bằng tay đối với nhiều chương trình khuyến mãi mà công ty mẹ đưa xuống.

-Cơ sở dữ liệu: giúp đồng bộ dữ liệu từ công ty mẹ về thiết bị cầm tay giúp nhân viên bán hàng biết được những sản phẩm có thể bán và các chương trình khuyến mãi được cập nhật tức thời bao gồm tất cả chương trình, hình ảnh, video mà công ty mẹ đang thực hiện.

-Quản lý công nợ: giúp nhân viên bán hàng thu nợ đối với những công nợ của khách hàng.

Thiết bị cầm tay chỉ được nhân viên bán hàng sử dụng cho hệ thống eMobiz, những ứng dụng khác tùy thuộc vào chính sách bảo mật của từng công ty sẽ được khóa không cho người sử dụng cài đặt hay sử dụng. Việc này sẽ tránh được rủi ro về việc ăn cắp thông tin quan trọng của công ty.

Thiết bị cầm tay chỉ được kích hoạt sử dụng sau khi đăng ký, mỗi nhân viên bán hàng đều có một tài khoản riêng để đăng nhập sử dụng thiết bị. Những chức năng trong hệ thống đều có mật khẩu riêng để đảm bảo tính bảo mật cao cho thiết bị và hệ thống có thể tự động xóa dữ liệu từ xa khi bị mất.

HIỆU QUẢ RÕ RỆT

Hệ thống được thiết kế trên đa hệ điều hành, các tính năng dễ dàng kết nối với các hệ thống quản lý nguồn lực (SAP, Microsoft Dynamics, Oracle.) sẵn có của doanh nghiệp. Sau khi sử dụng hệ thống quản lý bán hàng trên thiết bị cầm tay của FPT Software -eMobiz, công ty mẹ có thể quản lý toàn bộ quá trình vận động của sản phẩm từ khi sản xuất tới khi sản phẩm đến được với người dùng cuối cùng. Các chương trình khuyến mãi, thông tin khách hàng, công nợ, tồn kho, dịch vụ chăm sóc khách hàng của từng nhân viên bán hàng được cập nhật tự động và theo dõi ngay tức thời. Bộ phận giám sát bán hàng có thể dễ dàng biết được nhân viên bán hàng của mình đang làm gì, ở đâu, bán được bao nhiêu đơn hàng, nhân viên bán hàng có làm theo những bước bán hàng của công ty hay không. Ngoài ra, công việc của nhân viên bán hàng cũng trở nên thuận lợi hơn rất nhiều. Hệ thống giúp tăng tính tự động hóa, giảm thiểu sự thủ công sai sót, dễ dàng quản lý các dữ liệu và cập nhật thông tin của khách hàng, cung cấp các chương trình khuyến mãi đến khách hàng một cách nhanh chóng nhất. Khi sử dụng eMobiz, khách hàng cảm nhận được tính chuyên nghiệp của doanh nghiệp cung cấp sản phẩm, tăng niềm tin và nâng cao hình ảnh nhân viên bán hàng hiện đại. Hệ thống là một bước tiến công nghệ và dẫn đầu trong việc phát triển thị trường.

Từ kết quả triển khai hệ thống này cho các khách hàng trong và ngoài nước trong hơn 12 năm qua, trong đó có những tên tuổi lớn như Unilever, Ajinomoto, Trung Nguyên..., các chuyên gia của FPT Software khẳng định, sau khi áp dụng hệ thống eMobiz, khách hàng không chỉ có được một hệ thống quản lý phân phối hiện đại mà kết quả thu về còn là những con số cụ thể. Chẳng hạn như, sau khi triển khai áp dụng eMobiz, hiệu quả đơn hàng tăng lên từ 10 - 20%; thời gian đặt hàng giảm, chỉ cần từ 5 đến 10 phút có thể hoàn thành quy trình đặt hàng; doanh số của nhà phân phối tăng từ 15 -30%, thậm chí có nhà phân phối tăng 150%; lợi tức đầu tư (ROI) trên một nhân viên bán hàng tăng 10 - 30%; chi phí tiếp thị giảm 15 - 20%...

CHIẾM LĨNH THỊ TRƯỜNG TRONG VÀ NGOÀI NƯỚC

Giải pháp eMobiz hoàn toàn được các kỹ sư, chuyên gia của Việt Nam phát triển. Trao đổi với phóng viên của Tạp chí CNTT-TT, đại diện Đơn vị phần mềm chiến lược số 3 của FPT Software cho biết, sản phẩm này đã được phát triển từ năm 2003. FPT Software đã tập trung đội ngũ trên 50 chuyên gia công nghệ về điện toán đám mây (cloud) và nền tảng di động (mobility) có kinh nghiệm và thường xuyên hợp tác làm việc với các khách hàng từ Mỹ và Nhật để liên tục đổi mới và bổ sung thêm nhiều tiện ích cho eMobiz. Hệ thống có thể chạy trên nhiều nền tảng di động và dễ dàng linh động tích hợp với những hệ thống đang có của từng công ty. Bên cạnh đó, giải pháp này được các chuyên gia cao cấp trong ngành hàng tiêu dùng nhanh, nước uống giải khát, dược phẩm... tư vấn giúp hệ thống hỗ trợ tốt nhất cho công việc kinh doanh của các công ty.

Năm 2003, eMobiz phát triển các phân hệ bán hàng và quản lý chỉ tiêu cho Nhân viên bán hàng trên nền hệ điều hành Palm OS và ứng dụng thực tế cho Unilever Việt Nam. Năm 2008, eMobiz tiếp tục được nâng cấp và sử dụng cả trên nền hệ điều hành Windows Mobile 6.2 và được Unilever Việt Nam, VinaMilk sử dụng cho hệ thống bán hàng. Năm 2010, các chuyên gia phần mềm tiếp tục phát triển các phân hệ: Quản lý trưng bày; ra mắt sản phẩm mới; khuyến mãi; thẻ cào; mật độ bao phủ; quản lý vỏ chai. để đáp ứng toàn diện hơn yêu cầu thực tế khâu bán hàng. Sau đó, eMobiz tiếp tục được hoàn thiện cho hệ điều hành Android, iOS, Windows Phone, đồng thời bổ sung một loạt tính năng mới như: Dashboard để báo cáo dành cho lãnh đạo cấp cao; Workwith: huấn luyện nhân viên bán hàng ngoài thị trường; Quản lý nhân viên bán hàng trên bản đồ số. Sản phẩm được cập nhật tự động từ trung tâm, phiên bản mới sẽ được trung tâm cập nhật tự động từ hệ thống đến các thiết bị của người dùng.

So với những sản phẩm của nước ngoài bao gồm SAP, Oracle. sản phẩm của FPT Software có lợi thế trong việc triển khai khách hàng trong nước, ngôn ngữ bản địa, hiểu văn hóa của từng vùng miền, từng địa phương, hệ thống phù hợp với mô hình và thực trạng kinh doanh ở Việt Nam. eMobiz đã thể hiện rõ những đột phá và sáng tạo về công năng. Hệ thống đảm bảo tính linh động, có thể thay đổi nghiệp vụ kinh doanh phù hợp với từng công ty khác nhau và các ngành nghề khác nhau trên thị trường. Bên cạnh đó, eMobiz cũng ứng dụng và tích hợp những công nghệ mới nhất về điện toán đám mây và công nghệ di động, bắt kịp với xu thế của thế giới.

Về chất lượng và quy trình chất lượng của sản phẩm được minh chứng thông qua những chứng chỉ: CMMI Level 5 phiên bản 1.2 về mô hình trưởng thành năng lực tích hợp - và là khuôn khổ cho cải tiến qui trình phần mềm; Chứng chỉ ISO 9001:2000 là bộ tiêu chuẩn quốc tế về hệ thống quản lý chất lượng và chứng chỉ ISO 27001:2005 quốc tế về hệ thống quản lý bảo mật thông tin.

Chiếm 90% thị phần trong nước, eMobiz cũng được triển khai thành công tại 9 quốc gia trong khu vực Đông Nam Á. Hiện tại, đã có 2 khách hàng sử dụng giải pháp eMobiz cho toàn bộ khu vực Đông Nam Á là: Unilever Global và BP Castrol. Tính đến nay, giải pháp eMobiz của FPT Software đã được triển khai tại hơn 1.100 nhà phân phối với hơn 10.0nhân viên bán hàng được trang bị thiết bị tự động hóa quy trình. FPT Software đã thiết lập 4 trung tâm hỗ trợ khách hàng sử dụng sản phẩm tại Việt Nam (Hà Nội, Đà Nẵng, TP. HCM, Cần Thơ) và 2 Trung tâm ở nước ngoài (Thái Lan, Philipines) để hỗ trợ người dùng sản phẩm.

Hiện tại, FPT Software đang triển khai thí điểm hệ thống này và tiến tới ký kết thỏa thuận triển khai trên diện rộng với một số khách hàng tiềm năng trong lĩnh vực Dược phẩm, Điện máy, Nhựa, Cao su Xăng dầu. Giải pháp eMobiz được FPT Software dự kiến tăng trưởng 50%/năm. Công ty đang tiếp tục hoàn thiện sản phẩm để đáp ứng được yêu cầu thị trường quốc tế, xuất khẩu ứng dụng ra thế giới, tiếp tục đầu tư và nghiên cứu các sản phẩm quản trị doanh nghiệp trên nền Mobility.

Mạnh Vỹ
(Nguồn: Báo cáo mô tả sản pham tham gia chương trình bình chọn, xếp hạng và công nhân danh hiệu Sao Khuê 2014)