Thỏa thuận hợp tác lao động Việt Nam - Thái-lan sẽ hoàn tất cuối tháng 7

Diễn đàn - Ngày đăng : 20:45, 03/11/2015

NDĐT - Ngày 13-5, Hãng Thông tấn Quốc gia Thái-lan (NTT) dẫn lời Bí thư thường trực Bộ Lao động nước này, ông Nakorn Silpaarcha cho biết bản dự thảo về hợp tác lao động song phương Việt Nam - Thái-lan dự kiến sẽ được hoàn tất vào cuối tháng 7 tới.

Một trung tâm đăng ký lao động cho người nước ngoài ở Thái-lan.
(Ảnh: NTT)

Theo bản dự thảo thỏa thuận, các chủ sử dụng lao động Thái-lan sẽ chỉ được phép thuê nhân công Việt Nam làm việc sau khi không có người Thái-lan nào nộp đơn xin làm ở vị trí công việc đang cần tuyển dụng.

Ông Nakorn, đồng thời cũng là trưởng nhóm công tác về soạn thảo bản thỏa thuận, cho biết thêm văn bản này sẽ được trình cho Bộ Ngoại giao Thái-lan để xem xét trước khi được chuyển cho Chính phủ Việt Nam. Nếu phía Việt Nam thông qua, bản dự thảo sẽ được gửi trở lại cho Chính phủ Thái-lan để phê chuẩn.

Hồi tháng 2 vừa qua, Chính phủ Thái-lan đã thông qua bản Nghị quyết về hướng quản lý lao động nước ngoài mang quốc tịch Việt Nam. Theo đó, công dân Việt Nam nhập cảnh hợp pháp vào Thái-lan trước ngày 10-02-2015 nhưng đã hết thời hạn cư trú có thể được cấp giấy phép lao động với thời hạn 01 năm trong một số lĩnh vực như xây dựng, nghề cá, phục vụ tại nhà hàng và giúp việc tại gia. Tuy nhiên, từ đó tới nay, việc đăng ký cấp phép cho lao động Việt Nam vẫn chưa được tiến hành.