Bưu chính với những lợi thế khi sử dụng dịch vụ thuê ngoài (P1)

Chuyển đổi số - Ngày đăng : 20:44, 03/11/2015

Trong khoảng 5 năm trở lại đây, tại Việt Nam, vấn đề outsourcing (gia công hay thuê ngoài) trở thành một đề tài nóng và dường như chỉ dành cho lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT). Có phải outsourcing chỉ áp dụng riêng trong lĩnh vực CNTT? Bưu chính có được hưởng lợi gì từ outsourcing hay không? Bài viết này sẽ làm sáng tỏ vấn đề đó.

OUTSOURCING

Từ điển Longman Dictionary định nghĩa: Outsourcing là việc một công ty sử dụng những nhân công ngoài công ty để thực hiện một công việc.

Trang Web sourcingmag.com định nghĩa: Outsourcing là việc ký kết hợp đồng với một công ty hay một cá nhân nhằm thực hiện một chức năng cụ thể (Outsourcing is contracting with another company or a person to do a particular function). Như vậy, hiểu một cách chung nhất, outsourcing (hay gia công, thuê ngoài) là việc chuyển một phần công việc (đang được thực hiện tại công ty) sang một bên thứ ba (có thể là cá nhân hay tổ chức), thông qua việc ký kết hợp đồng.

Hiểu theo nghĩa này, bưu chính các nước cũng như Bưu chính Việt Nam đã thực hiện outsourcing từ rất lâu, mà hình thức sơ khai nhất là việc thuê bưu tá, giao khoán việc phát thư.

Không phải ngẫu nhiên mà hiện nay outsourcing trở nên phổ biến. Outsourcing đem lại nhiều lợi ích: Giảm chi phí; Tận dụng nguồn lực chất lượng cao; Tận dụng sự khác biệt múi giờ; Tập trung vào lợi thế cốt lõi; Phân tán rủi ro; Nâng cao dịch vụ khách hàng; Quản lý con người tốt hơn.

Các hình thức outsourcing

Theo khu vực địa lý, người ta chia ra: onshore outsourcing và offshore outsourcing, tức là thuê ngoài trong nước và thuê ngoài tại quốc gia khác. Ví dụ như nếu một công ty Mỹ thuê một công ty trong nước gia công thì đó là onshore outsourcing, còn nếu thuê một công ty tại Ấn Độ gia công thì đó gọi là offshore outsourcing. Ngày nay, ở Mỹ còn xuất hiện khái niệm mới là nearshore outsourcing (gia công gần sân nhà), ám chỉ việc các công ty Mỹ gia công tại các quốc gia Mỹ Latinh, bởi lẽ các quốc gia Mỹ Latinh có nguồn nhân công rẻ, chất lượng cao, nói tiếng Anh tốt và gần Mỹ.

Theo nội dung gia công, người ta chia ra gia công thành hai nhóm chính: IT outsourcing và BPO, tức sử dụng dịch vụ từ bên ngoài trong lĩnh vực công nghệ thông tin (IT) và gia công quy trình kinh doanh (Business Process). Gia công quy trình kinh doanh bao gồm rất nhiều công việc như: Xử lý cuộc gọi (Call/ Contact Centre Outsourcing); Xử lý phản hồi (Claims Processing Outsourcing); Tài chính kế toán (Financial and Accounting Outsourcing); Nhân sự (Human Resouce Outsourcing).

Tại thời điểm năm 2005, lúc cuốn "The World is Flat“ (Thế giới phẳng) xuất bản, tại Ấn Độ đã có khoảng 245.000 người Ấn Độ trả lời các cuộc gọi điện thoại từ mọi nơi trên thế giới hoặc chào mời khách hàng mua thẻ tín dụng, điện thoại di động hay hối phiếu quá hạn. Tại Mỹ, việc làm tại trung tâm liên lạc có lương thấp và không được coi trọng nhưng khi chuyển qua Ấn Độ, chúng trở thành việc làm hấp dẫn, lương cao.

LỢI THẾ CỦA DOANH NGHIỆP BƯU CHÍNH KHI NHẬN OUTSOURCING

Hình 1 cho thấy hoạt động cơ bản của một doanh nghiệp (DN) sản xuất. Nhìn vào chuỗi các quá trình trên, có thể thấy rằng các DN bưu chính có khả năng tham gia toàn bộ các quá trình, từ thu gom nguyên liệu phục vụ sản xuất, chở thành phẩm tới kho, quản lý kho, chở hàng hóa từ kho đến nơi bán lẻ... DN bưu chính có thể tham gia vào các chiến dịch marketing của DN, quản lý mối quan hệ khách hàng (thông qua dịch vụ thư trực tiếp, thư lai ghép...) (Hình 2).

TS. Trần Ngọc Minh

(còn nữa)