Malaysia xác định 8 nội dung ưu tiên trong năm Chủ tịch ASEAN

Diễn đàn - Ngày đăng : 20:41, 03/11/2015

Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 26 là Hội nghị Cấp cao đầu tiên trong năm Chủ tịch ASEAN 2015 của Malaysia với chủ đề “Người dân của chúng ta, Cộng đồng của chúng ta, Tầm nhìn của chúng ta”. Malaysia đã xác định 8 nội dung ưu tiên trong năm Chủ tịch ASEAN của mình.

Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 25 tại Myanmar. Ảnh: TTXVN

Cụ thể, 8 nội dung ưu tiên được Malaysia xác định là: (1) Chuẩn bị cho Cộng đồng ASEAN hình thành vào 31/12/2015; (2) Hoàn tất soạn thảo Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN sau năm 2015; (3) Tăng cường thể chế ASEAN; (4) Đưa người dân ASEAN xích lại gần nhau hơn; (5) Tăng cường hợp tác giữa các doanh nghiệp vừa và nhỏ; (6) Mở rộng thương mại và đầu tư nội khối; (7) Thúc đẩy hòa bình và an ninh khu vực; (8) Tăng cường vai trò toàn cầu của ASEAN.

Tại Hội nghị cấp cao ASEAN 26 lần này, lãnh đạo 10 nước ASEAN sẽ tập trung bàn phương hướng và biện pháp tiếp tục thúc đẩy hình thành Cộng đồng ASEAN 2015; xây dựng tầm nhìn Cộng đồng ASEAN sau năm 2015; cải tiến tổ chức bộ máy về lề lối làm việc; quan hệ đối ngoại của Hiệp hội; vai trò trung tâm của ASEAN; các thách thức đối với ASEAN và hướng xử lý và trao đổitình hình khu vực và quốc tế.

Trong thời gian qua, ASEAN đã tiếp tục đẩy mạnh các nỗ lực cấp khu vực và quốc gia nhằm đảm bảo hình thành Cộng đồng ASEAN đúng thời hạn vào cuối năm 2015 cũng như tích cực chuẩn bị cho giai đoạn phát triển sau năm 2015. Cùng với đó, ASEAN cũng ưu tiên đẩy mạnh kết nối khu vực và thu hẹp khoảng cách phát triển thông qua 2 khuôn khổ chính là Kế hoạch tổng thể về kết nối ASEAN (MPAC) và Sáng kiến liên kết ASEAN (IAI). Hiện ASEAN đã triển khai được 40% MPAC và trong khuôn khổ Sáng kiến liên kết đã có 285 dự án được triển khai, tập trung chủ yếu vào các dự án phát triển nguồn nhân lực và cơ sở hạ tầng.

Đồng thời, ASEAN đang nỗ lực thúc đẩy triển khai các biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy tổ chức nhằm đáp ứng các yêu cầu cao hơn khi ASEAN đi vào Cộng đồng cũng như giai đoạn phát triển sau đó.

Về quan hệ đối ngoại, ASEAN tiếp tục củng cố và làm sâu sắc quan hệ với các đối tác đối thoại.

Nhận lời mời của Thủ tướng Malaysia Najib Tun Abdul Razak, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ dẫn đầu Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 26 được tổ chức tại Thủ đô Kuala Lumpur và thành phố Langkawi, Malaysia từ ngày 26-27/4/2015.