Tái cơ cấu VNPT: Sắp xếp lao động đúng người, đúng việc và đạt hiệu quả cao
Sách và cuộc sống - Ngày đăng : 20:36, 03/11/2015
Ông Phạm Đức Long, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam. Ảnh: Tuấn Hữu. |
PV: Năm 2014, VNPT đã có rất nhiều biến động khi thực hiện tái cơ cấu. Đáng chú ý là việc tách MobiFone về trực thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông. Tuy nhiên, VNPT vẫn đạt được một kết quả khả quan trong năm 2014. Vậy đâu là lý do dẫn đến việc này, thưa ông?
Ông Phạm Đức Long: MobiFone là đơn vị chiếm hơn 30% doanh thu nhưng đóng góp tới 70% lợi nhuận của VNPT nên việc tách đơn vị này trực thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ mang lại ảnh hưởng lớn. Theo đó, kế hoạch sản xuất kinh doanh của VNPT phải điều chỉnh lại. Trước đây, chiến lược sản xuất kinh doanh được xây dựng giữa sự phối hợp của hai mạng là MobiFone và VinaPhone. Hiện nay việc phối hợp vẫn còn nhưng không còn chặt chẽ như trước. Bên cạnh đó, thị phần cũng nhỏ lại nên chiến lược sản xuất kinh doanh gặp khó khăn; lợi nhuận giảm, các kế hoạch liên quan đến phát triển mạng lưới cũng cần phải điều chỉnh… Điều đáng mừng, ngay sau khi tách ra, VNPT đã thích ứng, có những điều chỉnh kịp thời với tình hình mới và kết quả kinh doanh của VNPT năm 2014 khá khởi sắc.
PV: Điểm mấu chốt trong việc dẫn đến thành công của VNPT trong giai đoạn vừa qua là gì?
Ông Phạm Đức Long: Trong khi chờ đợi Đề án Tái cơ cấu được phê duyệt, VNPT đã chuẩn bị cho giai đoạn một của tái cơ cấu là tái cơ cấu 63 VNPT tỉnh, thành. Đây là những đơn vị có khối lượng lao động lớn nhất với 36.000 lao động và có khối lượng tài sản, mạng lưới lớn nhất. Trước đây, VNPT xây dựng mô hình tổ chức mạng lưới do vậy các hoạt động không chuyên biệt, một lao động đảm nhận nhiều vị trí nên trách nhiệm, hiệu quả không rõ ràng. Nhận thức được vấn đề này, VNPT đã tiến hành tái cấu trúc theo hướng chuyên nghiệp khác biệt và hiệu quả, các hoạt động sản xuất kinh doanh, kỹ thuật được tách biệt rõ ràng. Thêm vào đó, sau khi tái cấu trúc, gần 17.000 lao động đã chuyển sang bán hàng và chăm sóc khách hàng. Đây là sự thay đổi rất lớn. Qua đó, mỗi người lao động sẽ có vị trí công việc rõ ràng. Tóm lại, hai điểm chính trong giai đoạn 1 của VNPT chính là tái cấu trúc lại theo hướng chuyên nghiệp và đưa hệ thống quản trị hiện đại vào trong quản trị doanh nghiệp. Sau khi triển khai tái cấu trúc, của nhiều tỉnh thành như TP Hồ Chí Minh, Nghệ An… đã có sự thay đổi cơ bản.
PV: Trong năm 2015, VNPT sẽ tiến hành tái cơ cấu như thế nào, thưa ông?
Ông Phạm Đức Long: Sau Quyết định 888 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Tái cấu trúc VNPT, chúng tôi tiếp tục hoàn thiện đề án 3 tổng công ty và Chính phủ đã đồng ý về việc này. Để triển khai nội dung trên, VNPT sẽ phải hoàn thiện một số nội dung theo góp ý của các bộ, ngành và là xây dựng lộ trình triển khai. Vấn đề đặt ra trong giai đoạn hai là phải đảm bảo 30 triệu khách hàng của VNPT sẽ cảm nhận được chất lượng ngày càng tốt lên; sắp xếp cho 42.000 lao động của VNPT đúng người, đúng việc và làm việc hiệu quả; khối tài sản gần 100.000 tỷ của VNPT được phát huy hiệu quả. Chúng tôi sẽ tập trung hoàn thiện lại đề án, báo cáo Bộ Thông tin và Truyền thông lộ trình kế hoạch triển khai, từng bước thành lập các tổng công ty và chuyển dịch các đầu mối. Hiện hệ thống kinh doanh ở các viễn thông tỉnh đã tách bạch khỏi khối kỹ thuật, bộ phận kinh doanh tại các công ty dọc sẽ chuyển về Tổng công ty VNPT-Vinaphone theo hướng kinh doanh xuyên suốt toàn tập đoàn. Các bộ phận mạng lưới, hạ tầng của VTN, VinaPhone... sẽ được chuyển về VNPT-Net. Các bộ phận cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng của các đơn vị thành viên sẽ được điều chuyển về VNPT-Media để thành lập một đơn vị mạnh chuyên phát triển dịch vụ gia tăng và nội dung. Liên quan đến vấn đề nhân sự, hiện nay, VNPT phải chờ phê duyệt thành lập 3 Tổng công ty của Bộ TT&TT thì mới có phương án cán bộ và nếu được duyệt sớm, phương án cán bộ dự kiến sẽ triển khai vào tháng 3-2015.
PV: Xin cảm ơn ông!