VNPT TECHNOLOGY -Dấu ấn công nghệ trong lịch sử phát triển của ngành Bưu điện Việt Nam
Đô thị thông minh - Ngày đăng : 20:24, 03/11/2015
1.Dấu ấn của ANSU, tiền thân của VNPT Technology
Đầu những năm 1990, VNPT thành lập một loạt công ty liên doanh với các đối tác nước ngoài nhằm tiếp thu, chuyển giao công nghệ sản xuất tổng đài số và các thiết bị viễn thông tại Việt Nam như liên doanh với Alcatel (ANSV), liên doanh với Siemens (TELEQ), liên doanh với LG (VKX), liên doanh với NEC, Fujitsu... Hoạt động công nghệ công nghiệp của các đơn vị VNPT nói chung và các liên doanh nói riêng trong giai đoạn này đã góp phần quan trọng vào việc phát triển bùng nổ mạng viễn thông công nghệ số trong những năm 1990 và đầu những năm 2000.
Trong số các liên doanh này, ANSV là đơn vị duy nhất ngay từ khi thành lập (1993) đã có bộ phận nghiên cứu phát triển phần mềm, tham gia trực tiếp từ giai đoạn thiết kế các dự án của đối tác nước ngoài (Alcatel), là một trong các trung tâm R&D của Alcatel trên toàn cầu và là đơn vị xuất khẩu phần mềm đầu tiên ở Việt Nam. Tới năm 2009, ANSV đã xây dựng tại trụ sở công ty IP Excellence Center với bản quyền của Bell Labs, kết nối với 4 IP-LAB còn lại của Alcatel trên toàn cầu, phục vụ phát triển mạng viễn thông mới dựa trên nền công nghệ IP. Từ nhóm kỹ sư đầu tiên do phía Alcatel Pháp trực tiếp tuyển dụng tới năm 2011 Trung tâm Nghiên cứu phát triển của ANSV đã có gần 60 kỹ sư có năng lực và kinh nghiệm làm việc trên các lĩnh vực phát triển phần mềm cho các hệ thống lớn, mạng IP, mạng viễn thông thế hệ mới.
Cuối những năm 2000, mô hình liên doanh tại Việt Nam bộc lộ những nhược điểm và không còn phù hợp, do phạm vi công việc cũng như công nghệ bị chi phối và hạn chế bởi phía đối tác. Vì vậy, vào tháng 1/2011, VNPT Technology được thành lập dựa trên các liên doanh ANSV và TELEQ, tận dụng đội ngũ kỹ sư nghiên cứu phát triển, kỹ sư triển khai và hỗ trợ kỹ thuật giàu kinh nghiệm, được đào tạo và làm việc chuyên nghiệp trong nhiều năm.
2. VNPT Technology với sứ mệnh phát triển công nghệ công nghiệp Bưu chính Viễn thông, Công nghệ thông tin.
Ngay từ đầu VNPT Technology được thành lập với mục tiêu cơ bản là: “phát triển công nghiệp BCVT của Tập đoàn VNPT theo hướng hiện đại, trong đó tăng nhanh tỷ trọng các giá trị về nghiên cứu, phát triển trong các sản phẩm sản xuất; hình thành được một doanh nghiệp lớn hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ, tạo ra nhiều sản phẩm công nghiệp, dịch vụ chất lượng cao do Việt Nam sản xuất thay thế các sản phẩm, dịch vụ phải nhập khẩu hoặc thuê mua của nước ngoài” (Văn bản số 225 ngày 04/10/2010 của Tập đoàn VNPT trình Bộ Thông tin và truyền thông).
Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) cũng đã xác định mục tiêu thành lập VNPT Technology là: “sử dụng hiệu quả các nguồn lực, phát triển công nghiệp BCVT của Tập đoàn VNPT theo hướng hiện đại; tạo nhiều sản phẩm công nghiệp, dịch vụ chất lượng cao do Việt Nam sản xuất, thay thế dần các sản phẩm, dịch vụ phải nhập khẩu.” (Văn bản số 3405/BTTTT -TCCB ngày 11/10/2010 của Bộ TTTT gửi Tập đoàn VNPT).
Thời gian qua, Tập đoàn VNPT đã thực hiện tái cấu trúc theo Quyết định 888/ QĐ-TTg ban hành ngày 10/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó nêu rõ vai trò của VNPT Technology là “thực hiện chức năng nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, kinh doanh sản phẩm - thiết bị bưu chính, viễn thông và công nghệ thông tin” cho Tập đoàn VNPT nói riêng và ngành công nghệ cả nước nói chung. Bộ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Bắc Son cũng chỉ đạo, trong thời gian tới, VNPT tập trung đầu tư, làm chủ thị trường trong nước, quan tâm đầu tư phát triển các sản phẩm CNTT cả phần cứng, phần mềm, tạo thuận lợi cho VNPT Technology phát triển thêm nhiều sản phẩm viễn thông, CNTT thương hiệu Việt. Trước mắt các sản phẩm này dùng cho mạng lưới của VNPT và các doanh nghiệp trong nước, từng bước hạn chế lệ thuộc các sản phẩm CNTT của các doanh nghiệp nước ngoài.
Sau hơn 3 năm thành lập, nguồn lực nghiên cứu phát triển công nghệ của VNPT Technology đã phát triển nhanh chóng tới hơn 200 tiến sĩ, thạc sĩ, kỹ sư, đảm nhiệm được toàn bộ quá trình thiết kế tới sản xuất thiết bị, từ thiết kế phần cứng, phần mềm, mẫu mã, khuôn vỏ chuyển giao hỗ trợ sản xuất tại nhà máy, tích hợp mạng... Tới nay, VNPT Technology đã nghiên cứu, thiết kế và sản xuất thành công, đưa ra thị trường hơn một triệu sản phẩm đầu cuối viễn thông và thiết bị điện tử dân dụng với chất lượng cao và giá thành cạnh tranh. Nhờ hợp tác và tạo lập được uy tín với các hãng công nghệ nguồn hàng đầu thế giới, sản phẩm công nghệ của VNPT Technology luôn bảo đảm được chất lượng và được cập nhật công nghệ mới nhất. Công ty đã cho ra đời một loạt các sản phẩm đầu cuối như Smartphone VIVAS Lotus; VNPT Smartbox; Modem ADSL2 ; thiết bị đầu cuối quang GPON- ONT; WiFi Access Point; Đầu thu kỹ thuật số DVB-T2,... Bên cạnh đó, về dịch vụ, còn có ứng dụng chat OTT Viettalk; dịch vụ WiFi 3G Offload... Hầu hết các thiết bị này đều là những sản phẩm công nghệ cao đầu tiên được nghiên cứu, chế tạo và sản xuất hàng loạt tại Việt Nam, được giới truyền thông quan tâm đưa tin và dành nhiều lời khen ngợi. Việc làm chủ cả thiết kế phần cứng và phần mềm các thiết bị đầu cuối viễn thông và công nghệ thông tin, đưa ra thị trường hàng triệu thiết bị thay thế các sản phẩm nhập ngoại không chỉ có ý nghĩa về kinh tế, mà còn góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ mạng viễn thông và đặc biệt là an ninh an toàn mạng của VNPT nói riêng và Việt Nam nói chung.
3.Định hướng chiến lược phát triển sản phẩm của VNPT Technology
Để thực hiện các mục tiêu đã đề ra và hoàn thành vai trò sứ mệnh Bộ TTTT và Tập đoàn giao phó, VNPT Technology đã xác định các chiến lược phát triển rất rõ ràng:
-Chiến lược ngắn hạn: Lấy hoạt động thương mại và tổng thầu các dịch vụ kỹ thuật, tích hợp hệ thống, phối hợp với các nhà cung cấp thiết bị trên thế giới tiến hành triển khai và hỗ trợ kỹ thuật mạng lưới cho các nhà cung cấp dịch vụ nhằm mục đích: gắn bó đội ngũ chuyên gia kỹ thuật cao với sự phát triển của mạng lưới, nhờ đó đảm bảo hỗ trợ và định hướng cho các trung tâm R&D phát triển các sản phẩm công nghệ phù hợp với xu hướng, phát triển đội ngũ, gây dựng nguồn lực, tạo dựng thương hiệu để chuẩn bị cho hoạt động trung hạn và dài hạn.
-Chiến lược trung và dài hạn: Nghiên cứu phát triển, thiết kế và sản xuất các sản phẩm công nghệ trong lĩnh vực điện tử, viễn thông - CNTT: Từ lớp sản phẩm đầu cuối, sản phẩm điện tử dân dụng tiến tới lớp thiết bị và giải pháp mạng. Song song với đó, công ty tiếp tục nghiên cứu phát triển các platform ứng dụng dịch vụ giá trị gia tăng, xây dựng hệ sinh thái sản phẩm dịch vụ cho các nhà mạng và các doanh nghiệp lớn, kết hợp xây dựng các giải pháp cho truyền thông và công nghiệp nội dung số. Mục tiêu đến năm 2020, Công ty phải trở thành một Tổng công ty công nghệ mang tầm quốc tế.
Về mặt sản phẩm, VNPT Technology chủ trương phát triển sản phẩm phần cứng phải gắn liền với phần mềm và giải pháp tổng thể. Do đó, định hướng chiến lược phát triển sản phẩm đi theo hai nhóm chính: Thiết bị và giải pháp cho mạng viễn thông, CNTT (truy nhập băng rộng có dây và không dây, các giải pháp cung cấp dịch vụ viễn thông, các giải pháp cho doanh nghiệp...) và sản phẩm cho người tiêu dùng (Smartphone, Tablet, SmartBox, đầu thu kỹ thuật số...)
Như vậy, trên cơ sở mục tiêu, sứ mệnh và tầm nhìn mà Tập đoàn VNPT giao cho, với chiến lược phát triển rõ ràng, hứa hẹn VNPT Technology sẽ mang lại nhiều thành công và thành tựu mới, góp phần mạnh mẽ vào sự phát triển không ngừng của ngành BCVT và CNTT nước nhà.
(TCTTTT Kỳ 1/8/2015)