Báo cáo 2015 của ITU: Các xu hướng cải cách ngành viễn thông (Phần 2)

Thế giới - Ngày đăng : 20:22, 03/11/2015

Bộ giám sát quy định về ICT cung cấp những hiểu biết sâu sắc mà quy định quản lý 4G triển khai

Bộ giám sát quy định về ICT gặt hái được kết quả nhiều hơn chứ không chỉ là những phân tích mang tính lịch sử của xu hướng quản lý – nó là một công cụ phân tích mạnh  giúp xác định điểm mạnh và điểm yếu của việc can thiệp quản lý để tạo một bước ngoặt phục hồi cho sự phát triển ngành ICT sôi động và sáng tạo hơn. Ví dụ, việc phân tích thực tế quy định cụ thể của các quốc gia cho thấy ngày càng có nhiều quốc gia thực thi Kế hoạch Băng rộng quốc gia, và từ năm 2006 đã cho phép sử dụng thoại trên giao thức Internet (VoIP). Trong khi đó, thương mại thứ cấp phổ tần vô tuyễn vẫn còn được phép ở một số ít quốc gia (Hình 3)

Bộ giám sát quy định về ICT cung cấp những hiểu biết sâu sắc mà quy định quản lý 4G triển khai, theo đúng nghĩa. Phân tích xu hướng di động băng rộng của 122 quốc gia sử dụng Bộ giám sát quy định về ICT cho thấy mức độ sử dụng mạng băng rộng di động cao hơn và có bước tăng trưởng nhanh hơn tại các quốc gia có quy định 4G (Hình 4)

Các số liệu so sánh đã cho thấy các dịch vụ viễn thông sẽ đạt mức tăng trưởng nhanh nhất khi hệ thống đường truyền viễn thông được nâng cấp và được áp dụng các công nghệ mới nhất. Quy định 4G được triển khai đồng bộ và triệt để sẽ tạo nên một thị trường sôi động và các cơ hội “đôi bên cùng thắng” cho cả nhà cung cấp dịch vụ lẫn khách hàng.

Ngược lại, với hệ thống quy định quản lý chậm, chắp vá  và không ổn định có thể làm cản trở sự sáng tạo và không khuyến khích được kinh doanh. Ngoài ra, thời gian dịch vụ đưa ra thị trường cũng như việc lựa chọn các dịch vụ trở nên hạn hẹp – đó là điều mà các nước chỉ sử dụng quy định quản lý thế hệ thứ nhật mà chưa có những cải cách trong lĩnh vực viễn thông.

Báo cáo 2015 về Các xu hướng cải cách ngành viễn thông cũng trình bày các nghiên cứu về toán kinh tế do ITU thực hiện khi khám phá ra mối quan hệ giữa quy định quản lý (giảm sát bởi Bộ giám sát quy định về ITC) và băng rộng cố định với di động tổ ong.

Nghiên cứu này khuyến nghị rằng một môi trường quản lý phù hợp thì có tác động tích cực đáng kể đến việc áp dụng ICT. Các phép hồi quy toán kinh tế chỉ ra rằng gia tăng 10% kết quả trong Bộ giám sát quy định về ICT (tương ứng với việc mở rộng khung công việc quản lý) có liên quan tới việc tăng 7,7% thâm nhập băng rộng cố định trong giai đoạn 2008-2013. Một quốc gia mà áp dụng một vào loại hình của chiến lược băng rộng (chẳng hạn như kế hoạch quốc gia hoặc chương trình nghị sự số bao gồm các biện pháp quản lý hiệu quả như chia sẻ cơ sở hạ tầng, dịch vụ VoIP hoặc thị trường cạnh tranh) sẽ có mức thâm nhập trung bình cao hơn 7,7%  so với quốc gia mà không có những biện pháp quản lý chặt chẽ như trên.

Tóm lại, tại chương 1 của Báo cáo về Các xu hướng cải cách ngành viễn thông đầu tiên trong năm nay đã đánh giá được các khuynh hướng mới nhất trong lĩnh vực này, giúp các cá nhân, tổ chức trong ngành nắm bắt được xu thế và chuẩn bị đầy đủ, tạo thuận lợi cho tương lai phát triển trong lĩnh vực ICT trên toàn thế giới. Dựa trên khảo sát hàng năm của ITU, báo cáo đã đưa ra những nghiên cứu mới nhất trong ngành viễn thông/ICT.

Theo itunews.itu.int