Ấn Độ trở thành thị trường smartphone lớn thứ 2 trên thế giới

Diễn đàn - Ngày đăng : 01:12, 26/08/2015

Theo một nghiên cứu được Phòng Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ (ASSOCHAM)kết hợp với Grant Thornton thực hiện, thì mua sắm online qua điện thoại di động có khả năng tăng từ mức 30 triệu USD như hiện nay lên chạm mức 40 triệu USD vào năm 2016.

Đáng chú ý là sẽ có thêm 200 triệu người Ấn Độ truy nhập Internet trong vòng 3 năm tới mà phần lớn trong số đó là truy nhập online qua smartphone.

Lượng người dùng smartphone ở Ấn Độ được dự báo sẽ vượt mức 200 triệu và Ấn Độ sẽ trở thành thị trường smartphone đứng thứ 2 thế giới (sau Mỹ) vào năm 2016 do sự thâm nhập của điện thoại thông minh có giá cả hợp lý ngày một tăng cao.

Theo kết quả nghiên cứu này, với sự tăng trưởng số lượng người dùng điện thoại thông minh và người sử dụng ứng dụng thương mại điện tử, lượng người dùng tin tưởng vào các nền tảng dựa trên ứng dụng sẽ ngày càng tăng trong tương lai gần.

Số người dùng thực hiện các giao dịch online tăng trưởng theo hàm mũ và dự báo tăng từ 11 triệu năm 2011 lên 38 triệu vào 2015. Kế hoạch xây dựng lại và hiện đại hóa cơ sở hạ tầng bưu chính cùng với kế hoạch triển khai Ấn Độ số (Digital India) của chính phủ Ấn Độ cũng sẽ tác động đến lĩnh vực thương mại điện tử. Hai dự án này giúp tăng lượng người dùng ứng dụng thương mại điện tử ở những vùng mà hiện tại chưa sãn sàng cung cấp các dịch vụ này, qua đó làm thúc đẩy triển vọng tăng trưởng đối với việc kinh doanh của họ.

Ngoài ra, theo một báo cáo khác của IDC, 26,5 triệu smartphones đã được đưa vào thị trường Ấn Độ trong Quý 2 năm 2015 – tăng 44% từ 18,4 triệu chiếc của cùng kỳ năm ngoái. Động thái mạnh mẽ này trong Quý 2 này đã đẩy lượng smartphone bán ra tăng 19% so với Quý 1/2015.

Sự tăng trưởng trên thị trường smartphone là do các nhà cung cấp sử dụng việc bán lẻ online hay thương mại điện tử để thâm nhập thị trường. Kiran Kumar, trưởng nhóm nghiên cứu về điện thoại di động tại Ấn Độ của IDC cho biết, các nhà bán lẻ điện tử đã mở thêm “con đường” cho sự phát triển của nhiều nhà cung cấp tại Ấn Độ, nếu không thì họ bị sa lầy trong mạng lưới phân phối phức tạp này

Cho dù Ấn Độ đang là thị trường bán lẻ nổi trội, song các nhà cung cấp như Lenovo và Xiaomi vẫn sử dụng các kênh online ở Ấn Độ để nhanh chóng mở rộng sự có mặt của họ. Theo Kiran Kumar: “thị phần smartphone bán ra qua các nhà bán lẻ điện tử đã tăng lên với hầu hết các nhà cung cấp chủ chốt trong Quý 2”.

Ngoài ra, các nhà cung cấp của Trung Quốc đã tăng gấp 3 lần lượng hàng bán ra so với cùng kỳ năm trước và tăng gấp đôi so với Quý trước. Lenovo, Xiaomi, Huawei và Gionee chiếm 12% tổng thị trường smartphone trong Quý 2, tăng gấp đôi so với năm ngoái.

Kiranjeet Kaur, trưởng nhóm nghiên cứu về điện thoại di động khu vực Châu Á Thái Bình Dương của IDC cho biết: “Khi thị trường Trung Quốc bắt đầu chậm lại, hầu hết các nhà cung cấp của Trung Quốc nhắm mục tiêu tới Ấn Độ là thị trường phát triển lớn tiếp theo cho smartphone”.

Theo telecomasia.net