Tăng cường vai trò, trách nhiệm người đứng đầu về thực hiện quy chế dân chủ

Hội nhập - Ngày đăng : 17:00, 20/10/2022

Lãnh đạo Thành ủy TP Hà Nội đề nghị các đơn vị trên địa bàn tăng cường tuyên truyền về xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ đến cán bộ và người dân. Thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân, tăng cường đối thoại, quan tâm giải quyết những kiến nghị, nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của nhân dân.

Đoàn kiểm tra số 01 của Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở TP Hà  Nội do Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến dẫn đầu vừa có buổi làm việc với phường Trúc Bạch và phường Vĩnh Phúc (quận Ba Đình).

Theo báo cáo, Đảng ủy 2 phường đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, gắn việc thực hiện QCDC ở cơ sở với các nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng, đồng thời thực hiện các nhiệm vụ chính trị, thực hiện Nghị quyết số 97/2019/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại TP Hà Nội.

Nhờ phát huy tốt QCDC ở cơ sở, thời gian qua UBND phường Trúc Bạch đã triển khai hiệu quả nhiều hoạt động như: Công khai các loại quỹ đóng góp của dân. Kết quả bình xét các hộ có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn, trợ cấp xã hội, các trường hợp được hỗ trợ do ảnh hưởng của dịch COVID-19 theo Nghị quyết 68 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ và Nghị quyết 15 của HĐND TP ngày 13/8/2021 và các thủ tục hành chính đều được thực hiện công khai, minh bạch. Bên cạnh đó, phường cũng thực hiện tốt công tác hòa giải cấp cơ sở. Việc triển khai cấp mã định danh cho nhân dân được đẩy mạnh, đạt tỷ lệ cao.

Tại phường Vĩnh Phúc, việc thực hiện QCDC ở cơ sở được chính quyền triển khai trong nhiều loại hình mới. Điển hình, UBND phường đã ban hành QCDC trong công tác giải phóng mặt bằng, QCDC về công tác thuế đối với các hộ kinh doanh cá thể trên địa bàn. Nhờ thực hiện tốt QCDC, chính quyền phường nhận được sự ủng hộ, đồng thuận cao từ phía người dân trong mọi hoạt động.

Tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến ghi nhận, đánh giá cao vai trò lãnh đạo chỉ đạo của Quận uỷ Ba Đình và sự vào cuộc tích cực của phường Trúc Bạch, Vĩnh Phúc trong việc thực hiện QCDC tại cơ sở. Đồng thời nhấn mạnh, cần tiếp tục tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp uỷ đảng, trách nhiệm của chính quyền, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị về thực hiện QCDC.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cũng đề nghị các đơn vị đẩy mạnh cải cách hành chính; Tăng cường tuyên truyền về xây dựng và thực hiện QCDC đến cán bộ và người dân, thông qua ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin; Thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân, tăng cường đối thoại, quan tâm giải quyết những kiến nghị, nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của nhân dân. Cùng với đó, cần phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trong việc thực hiện QCDC ở cơ sở, góp phần hoàn thành những nhiệm vụ được giao./.

Đỗ Thêu