Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong những dịp mua sắm cao điểm cuối năm
Truyền thông - Ngày đăng : 10:07, 09/10/2022
Theo Kế hoạch được Bộ Công Thương công bố, các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam sẽ bắt đầu từ mùa mua sắm cuối tháng 11/2022, được tập trung tổ chức trong tháng 3 (tháng cao điểm) và kéo dài đến hết tháng 5 năm 2023.
Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023 sẽ mang chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn". Vấn đề bảo vệ người tiêu dùng vẫn luôn được cả người tiêu dùng, doanh nghiệp và cơ quan nhà nước quan tâm. Trên thực tế, mặc dù Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã ra đời và có hiệu lực từ nhiều năm nay, nhưng quyền lợi của nhiều người tiêu dùng vẫn bị xâm phạm. Do nhiều nguyên nhân khác nhau, đôi khi người tiêu dùng vẫn cam chịu ấm ức và không tiến hành các biện pháp để bảo vệ mình.
Một số người tiêu dùng cảm thấy e ngại khiếu kiện hoặc có tâm lý “chưa được vạ má đã sưng”, lo ngại chi phí khiếu kiện nhiều hơn cả số tiền mua sản phẩm, nên thường bỏ qua quyền lợi của mình. Ngoài ra, cũng không ít người chưa nắm rõ luật, chưa hiểu hết các quyền lợi của mình, lại ngại va chạm nên không lên tiếng trong những vụ việc bị xâm phạm quyền lợi.
Đây là một trong những nguyên nhân khiến tình trạng hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại tiếp tục diễn biến phức tạp. Vì thế, các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức cũng như các chính sách bảo vệ người tiêu dùng cần được tiến hành thường xuyên và nâng cao hơn nữa. Trong khi tâm lý người tiêu dùng còn e ngại khiếu kiện, để bảo đảm nhiều nhất quyền lợi người tiêu dùng, các cơ quan chức năng sẽ đẩy mạnh việc tăng cường các giải pháp tuyên truyền, kiểm tra, kiểm soát thị trường hàng hóa…
Đó cũng chính là một phần mục tiêu của các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023. Sự kiện được tổ chức nhằm kêu gọi, động viên, khuyến khích sự tham gia của các cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng vào các hoạt động liên quan; từng bước đưa Ngày Quyền của người tiêu dùng thành động lực và điểm nhấn quan trọng trong đời sống kinh tế xã hội, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh cho đất nước.
Để nâng cao niềm tin của người tiêu dùng cũng như thúc đẩy kinh doanh, các doanh nghiệp cần xây dựng các công cụ hữu hiệu để bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng. Đặc biệt, trong các ngày, đợt, mùa mua sắm cao điểm cuối năm là thời điểm người tiêu dùng sẽ có nhiều hoạt động mua sắm, chất lượng sản phẩm cũng như trách nhiệm của doanh nghiệp cần được nâng cao. Không những thế, doanh nghiệp cần xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt đẹp với người tiêu dùng. Mỗi doanh nghiệp cần chủ động biến trách nhiệm đáp ứng nhanh chóng và đầy đủ các yêu cầu, nguyện vọng của người tiêu dùng thành động lực phát triển, lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường.
Đồng hành cùng các doanh nghiệp và người tiêu dùng trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh và để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, các cơ quan nhà nước cũng sẽ tăng cường hoạt động giám sát, kiểm tra thị trường, đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến, tiếp nhận và giải quyết các khiếu nại, yêu cầu của người tiêu dùng, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng.
Đối với các tổ chức xã hội, Bộ Công Thương chỉ rõ cần phát huy rõ nét vai trò đại diện và cầu nối giữa người tiêu dùng với các cơ quan nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp.
Bộ Công Thương kêu gọi các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội và các doanh nghiệp chủ động tổ chức các hoạt động hoặc lồng ghép, đưa vào hoạt động chuyên môn, hoạt động kinh doanh các nội dung nhằm tăng cường quyền lợi cho người tiêu dùng.
Các hoạt động hướng tới Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023 được triển khai từ ngày 15 tháng 11 năm 2022 đến ngày 28 tháng 02 năm 2023; đặc biệt tập trung vào các khoảng thời gian cao điểm về kinh doanh và tiêu dùng như Tết dương lịch, tết Nguyên đán, các mùa mua sắm hoặc các ngày cao điểm mua sắm trên thị trường.
Ngoài ra, các hoạt động hướng tới Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023 cần được tổ chức thường xuyên, liên tục, tạo nền tảng, cơ sở cho các hoạt động trong tháng cao điểm (tháng 3) hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam.
Ngày 10/7/2015, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1035/QĐ-TTg công nhận ngày 15 tháng 3 là Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hàng năm, Bộ Công Thương đã phối hợp với các bộ, ngành và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xây dựng và triển khai các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam.