GEFE 2022 sẽ hỗ trợ Việt Nam đạt mục tiêu tăng trưởng xanh

Truyền thông - Ngày đăng : 16:52, 04/10/2022

Hội nghị cấp cao và Triển lãm kinh tế xanh năm 2022 (GEFE 2022) sẽ hỗ trợ Việt Nam đạt được các cam kết COP26 và hoàn thành mục tiêu tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030.

Việt Nam là một trong số những nước đã có những cam kết mạnh mẽ về tăng trưởng xanh, giúp chống lại sự biến đổi khí hậu. Cộng đồng thế giới đánh giá Việt Nam như một hình mẫu về quốc gia có nhiều nỗ lực, thực thi, đóng góp đi đầu cho sự phát triển xanh, dù là một nước đang phát triển và còn nhiều khó khăn. 

Việt Nam đã cam kết bằng nguồn lực của chính mình, sẽ xây dựng và triển khai các biện pháp giảm phát thải khí nhà kính. Ngoài ra, cùng với sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, Việt Nam đặt quyết tâm đạt mức phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050. Những cam kết mạnh mẽ này đã được Việt Nam đưa ra tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (gọi tắt là COP26).

Sau những “cam kết xanh” của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị COP 26, chiến lược Quốc gia về tăng trưởng giai đoạn 2021-2030 tầm nhìn 2050 đã được phê duyệt, trong đó đặt ra các mục tiêu cụ thể như giảm cường độ phát thải khí nhà kính trên GDP, xanh hóa các ngành kinh tế, xanh hóa lối sống và phát triển tiêu dùng bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống cũng như khả năng ứng phó với biến đổi khí hậu.

Mới đây, buổi họp báo giới thiệu về Hội nghị cấp cao và Triển lãm kinh tế xanh năm 2022 đã diễn ra. Bộ Công Thương, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham Vietnam) và các Bộ ban ngành liên quan sẽ cùng phối hợp tổ chức Hội nghị cấp cao và Triển lãm kinh tế xanh năm 2022 (GEFE). Hội nghị sẽ diễn ra từ ngày 28-30/11 tại TP.HCM. Hội nghị GEFE nhằm tăng cường kết nối, thúc đẩy đầu tư, hợp tác thương mại giữa châu Âu và Việt Nam. 

Ngoài ra, mục tiêu chính của GEFE 2022 là hỗ trợ Việt Nam đạt được các cam kết COP26 và hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội được nêu trong Chiến lược quốc gia về Tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030. các chuyên gia, nhà nghiên cứu đổi mới, sinh viên và các nhà hoạch định chính sách từ châu Âu, Việt Nam và khu vực Đông Nam Á sẽ cùng tham gia các phiên thảo luận, triển lãm và các phiên đối thoại giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp và doanh nghiệp với chính phủ trong chuỗi sự kiện kéo dài ba ngày này.

Các nội dung chính của sự kiện GEFE 2022 sẽ bao gồm các phiên thảo luận, mỗi phiên thảo luận sẽ về một chủ đề chính. Cụ thể, chủ đề chính trong ngày thứ nhất (28/11) là Năng lượng và Tài chính xanh; ngày thứ hai (29/11) là Xử lý chất thải và Phát triển bền vững; còn chủ đề chính của ngày thứ ba (30/11) là Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp.

Các nội dung diễn đàn và phiên thảo luận sẽ là nền tảng tăng cường hợp tác giữa cộng đồng doanh nghiệp châu Âu và Việt Nam, từ đó đóng góp vào việc thúc đẩy kinh tế xanh, bền vững cho Việt Nam, thông qua việc các sáng kiến, ý tưởng được chia sẻ cũng như những công nghệ được chuyển giao.

Ngoài các phiên thảo luận, GEFE 2022 còn có nội dung triển lãm về nền kinh tế xanh. Các công nghệ tiên tiến, sản phẩm chất lượng cao sẽ được trưng bày tại triển lãm. Những sáng kiến và mô hình kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn của các doanh nghiệp châu Âu và Việt Nam cũng góp phần tại sự kiện. 

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và châu Âu đã được thiết lập trong 30 năm qua. Mối quan hệ của hai bên đã phát triển mạnh mẽ, nhanh chóng trên nhiều lĩnh vực từ chính trị, kinh tế, thương mại, đầu tư, đến hợp tác phát triển, giáo dục, khoa học công nghệ....

Kim ngạch thương mại song phương đạt tốc độ tăng trưởng ấn tượng, thương mại hàng hóa tăng hơn 4 lần, thương mại dịch vụ tăng hơn 2 lần. Hiện nay, Châu Âu là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, là nhà viện trợ vốn ODA lớn nhất. Các doanh nghiệp châu Âu cũng là những nhà đầu tư hàng đầu, tham gia vào các lĩnh vực kinh tế quan trọng của Việt Nam. 

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong năm thứ hai thực thi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (Hiệp định EVFTA), tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 61,4 tỷ USD, tăng 11,9% so với năm đầu tiên Hiệp định có hiệu lực.

Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham Vietnam) tiếp tục là đầu mối của cộng đồng doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam kể từ năm 1998. Các thành viên của EuroCham đã trực tiếp tuyển dụng hơn 150.000 lao động trên khắp nền kinh tế Việt Nam./.

Trần Cao