Sàn TMĐT "hút" khách nhờ sản phẩm chất lượng, chính gốc

Quản trị - Ngày đăng : 13:18, 30/10/2022

Từ chủ trương khuyến khích và hỗ trợ người nông dân đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử (TMĐT) của Trung ương Hội Nông dân và Bưu điện Việt Nam (BĐVN), các hộ sản xuất nhiều tỉnh, thành đã quan tâm đưa sản phẩm lên sàn TMĐT.

Đưa sản phẩm sâm Ngọc Linh lên sàn

Hưởng ứng chủ trương đưa hộ sản xuất lên sàn TMĐT, thời gian qua trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đã có nhiều hộ sản xuất nông nghiệp (SXNN) gặt hái được kết quả khi các sản phẩm nông nghiệp được người tiêu dùng cả nước biết đến thông qua sàn TMĐT Postmart.vn của BĐVN.

Anh Ngô Đăng Khoa, trú tại huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam đã đưa sản phẩm sâm Ngọc Linh lên sàn TMĐT Postmart, từ đó ổn định hơn trong việc tiêu thụ sản phẩm.

Sàn TMĐT

Các sản phẩm sâm Ngọc Linh có nguốc gốc, xuất xứ rõ ràng được bán trên sàn TMĐT Postmart

Thiên nhiên ban tặng cho vùng đất Quảng Nam điều kiện thời tiết, thổ nhưỡng phù hợp để trồng sâm Ngọc Linh. Loại sâm được công nhận là sản phẩm quốc gia này thường được trồng trong rừng nguyên sinh, ở độ cao 1.000 - 2.500m so với mực nước biển. Để trồng sâm đúng theo yêu cầu là phải đào sới đất rừng lên khoảng 30-40cm sau đó rải phần mùn lá cây lên. Trồng sâm Ngọc Linh khá vất vả trong khâu chăm sóc, đặc biệt là thời gian reo hạt xuống đất. Hơn nữa, quá trình trồng phải có người canh giữ vì giá trị kinh tế của nó cao, nên rất dễ bị nhổ trộm.

Anh Ngô Đăng Khoa chia sẻ: "Gia đình tôi thuộc diện khó khăn ở xã. Năm 2016 nhận thấy tiềm năng từ việc trồng sâm Ngọc Linh tôi đã vay vốn để đầu tư. Tuy nhiên, việc tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm này lại vô cùng khó khăn, nhiều khách hàng hỏi nhưng họ rất cẩn trọng khi mua vì giá trị của sâm cao mà chúng tôi lại không có gì để chứng minh hay đảm bảo về nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm".

Từ thực tiễn khó khăn đó, Hội Nông dân và Bưu điện tỉnhQuảng Nam đã có những định hướng, cũng như trực tiếp hỗ trợ cho những hộ sản xuất như gia đình anh Khoa để đưa các sản phẩm lên sàn Postmart.vn đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt từ khâu bảo quản, đóng gói, tem truy xuất nguồn gốc cũng như giá thành và chất lượng sản phẩm.

Anh Khoa cho biết: "Năm 2021, dịch bệnh khiến cho việc tiêu thụ sản phẩm càng trở nên khó khăn hơn, đã có những lúc gia đình tôi dự định chuyển hướng kinh doanh, tuy nhiên, với sự hỗ trợ của Hội Nông dân tỉnh, đặc biệt là sàn TMĐT Postmart khi hướng dẫn gia đình tôi đưa sâm Ngọc Linh lên kinh doanh trên môi trường số. Nhờ vậy, doanh thu của chúng tôi đã tăng lên nhiều lần, kể cả trong lúc dịch bệnh còn diễn biến phức tạp. Thông qua sàn TMĐT Postmart, giờ đây nhiều khách hàng trong cả nước, thậm chí có cả người nước ngoài đã biết đến sản phẩm của gia đình và tin tưởng đặt hang".

Nắm bắt kịp thời từ những chủ trương đúng đắn, sự hỗ trợ đắc lực của chính quyền địa phương, đặc biệt là Hội Nông dân và Bưu điện tỉnh Quảng Nam trong việc hỗ trợ người nông dân lên sàn TMĐT chính là cơ hội để đưahộ SXNN như anh Ngô Đăng Khoa cùng các hộ sản xuất khác đến với những kếtquả như ngày hôm nay. Giờ đây, gia đình anh Khoa không chỉ có thu nhập ổn định mà còn hướng đến làm giàu từ việc kinh doanh sản phẩm sâm Ngọc Linh trên sàn Postmart.

Hồng giòn Đà Lạt "hút khách" trên sàn Postmart

Cuối tháng 9 thường là cao điểm thu hoạch trái hồng đặc sản củaTP. Đà Lạt (Lâm Đồng). Năm nay, hồng giòn đầu mùa có mức giá khá rẻ chỉ khoảng 45.000 - 50.000 đồng/kg. Tuy nhiên, nếu không có kỹ năng chọn lựa người tiêu dùng rất dễ mua phải hồng giòn Trung Quốc.

Sàn TMĐT

Đa dạng các sản phẩm hồng giòn Đà Lạt trên sàn postmart.vn

Hai năm nay, cứ vào đầu tháng 9, Bưu điện tỉnh Lâm Đồng luôn đồng hành cùng người nông dân ở phường 10 - 11 và một số xã như Cầu Đất, thị trấn Dran, huyện Đơn Dương, thành phố Đà Lạt vượt qua những triền đồi dốc đến những vườn hồng giòn để thu hoạch, đóng gói và vận chuyển hồng đi khắp các tỉnh phục vụ nhu cầu thưởng thức của người tiêu dùng.

Mặc dù là năm thứ 2 triển khai hỗ trợ người nông dân đưa các sản phẩm hồng giòn lên sàn TMĐT Postmart nhưng nhưng những cán bộ nâng niu từng trái hồng sau khi thu hoạch để thấy họ trân quý "đặc sản" đã trở thành thương hiệu của Đà Lạt như thế nào.

Chị Thu Dung, Phó phòng Kế hoạch kinh doanh của Bưu điện tỉnh Lâm Đồng cho biết:"Tháng 9, tháng 10 luôn là thời điểm bán chạy nhất của trái hồng giòn trên sàn TMĐT Postmart. Mỗi ngày chúng tôi đóng gói hơn 100kg hồng giòn và gửi đi khắp các tỉnh từ nam ra bắc thông qua mạng lưới vận chuyển của BĐVN. Đặc biệt lượng đơn đặt hàng ở Hà Nội qua sàn Postmart rất nhiều. Thậm chí có ngày chúng tôi không kịp cùng bà con thu hoạch để vận chuyển cho khách hàng. Năm nay giá hồng đầu mùa khá rẻ mà chất lượng từng quả hồng lại rất ngon và ngọt nên đơn đặt hàng tương đối lớn".

Theo kinh nghiệm của chị Dung, để chọn hồng giòn ngon, ngọt đóng gói chuyển cho khách đặt mua qua sàn TMĐT Postmart, chị cùng mọi người thường chọn mua những quả chắc, da cứng và có phần phía dưới hơi lồi ra. Đồng thời, chọn những quả hồng còn cuống. Trong quá trình chọn hồng cũng lựa chọn mua những quả kích cỡ trung bình, nhưng ăn sẽ ngọt hơn so với quả to. Trước khi ăn chị cũng khuyến cáo mọi người nên rửa sạch vỏ rồi gọt vỏ để đảm bảo vệ sinh.

Trên thị trường, một số địa phương xuất hiện hồng giòn Trung Quốc bày bán. Đặc biệt, nhiều nơi bán cũng trà trộn hồng Trung Quốc và rao bán thành hồng Đà Lạt. Do vậy, để chọn mua được hồng giòn "made in Việt Nam" người tiêu dùng cần có kỹ năng. Theo đó, về hình thức hồng Đà Lạt có đầu nhọn, màu vàng cam, khi bổ dọc làm đôi vẫn giữ một màu vàng nhạt từ ngoài vào trong.

"Đối với những khách hàng không có kinh nghiệm, chúng tôi luôn khuyến cáo nên chọn lựa thông qua sàn TMĐT Postmart hoặc đến những điểm bán hàng tại Bưu điện để đặt mua những trái hồng giòn chuẩn Đà Lạt để tránh mua phải hồng kém chất lượng hoặc hồng không rõ nguồn gốc. Sàn TMĐT Postmart luôn đảm bảo từng trái hồng giòn khi đến tay khách hàng phải rõ xuất xứ, thơm ngon và chất lượng nhất", chị Dung chia sẻ thêm.

Không chỉ bán những trái hồng tươi, sàn TMĐT Postmart còn bán sản phẩm được làm từ hồng như hồng sấy hay hồng treo gió công nghệ Nhật Bản. Những trái hồng được chọn làm hồng treo gió là hồng tươi, cứng chắc tay, không dập, không có vết côn trùng cắn, trái hồng phải to, đạt độ chín nhất định thì mới cho sản phẩm ưng ý. Sau khi rửa sạch, để ráo và gọt vỏ, hồng được treo trên dây thành chuỗi, phơi ở nơi thoáng gió, không có ánh nắng trực tiếp trong khoảng thời gian 3 - 4 tuần.

Dù là hồng sấy dẻo, sấy khô hay hồng treo gió, nhưng đều có một điểm chung là vẫn giữ được nguyên vẹn vị thanh ngọt và hương thơm dìu dịu đặc trưng của hồng giòn Đà Lạt.

Thông qua sàn TMĐT Postmart, giờ đây người tiêu dùng trên khắp cả nước có thể ngồi nhâm nhi tách trà nóng và thưởng thức những sản phẩm từ hồng Đà Lạt để cùng cảm nhận vị thơm ngọt dịu dàng "kết tinh từ đất lành" của thành phố mộng mơ này./.

Hoàng Linh