Đồng hành cùng tiểu thương thúc đẩy thanh toán không tiền mặt bằng mã QR

Kinh tế số - Ngày đăng : 15:16, 31/10/2022

Thông qua chương trình "QR săn vàng", với mỗi khách hàng/bạn bè thanh toán, chuyển trả bằng mã QR nhận tiền, người nhận là chủ doanh nghiệp, hộ kinh doanh, người dùng sẽ nhận "vàng" để đổi nhiều quà hiện vật, hiện kim giá trị từ MoMo và các đối tác đồng hành.

Nếu như ở các năm trước, ngày 1/11 hằng năm MoMo tổ chức chương trình hoàn tiền lớn như "Ngày hội hoàn tiền 50%" ưu đãi cho tất cả người dùng, thì 2022 là năm đầu tiên MoMo mở rộng đối tượng cho chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ, tiểu thương, hộ kinh doanh, đặc biệt là các shipper, chủ shop trực tuyến và người dùng MoMo. Chương trình năm nay dự kiến kéo dài hơn 5 tuần với chuỗi hoạt động, sự kiện từ trực tuyến (online) đến trực tiếp (offline) trong mục tiêu mang đến ưu đãi thiết thực cho người dùng và hỗ trợ kinh doanh cho đối tác trong hệ sinh thái MoMo.

Tại Việt Nam, MoMo là siêu ứng dụng tiên phong thúc đẩy thanh toán di động phát triển, một trong số đó có hình thức thanh toán/chuyển trả bằng mã QR. Dựa trên sự thấu hiểu nhu cầu và thói quen của người Việt, các tính năng chuyển tiền, thanh toán của MoMo đều được chăm chút kỹ lưỡng, cải tiến không ngừng để tối ưu hóa trải nghiệm cho người dùng.

Một trong những thay đổi mới nhất là ngay tại màn hình chính ứng dụng, MoMo vừa cập nhật tính năng QR nhận tiền, QR thanh toán giúp tối giản thao tác giao dịch. Đồng thời bổ sung tính năng cá nhân hóa mã QR để người dùng tự do sáng tạo mã QR theo cá tính riêng của mình. Dự kiến trung tuần tháng 11/2022, MoMo sẽ tiếp tục cập nhật và bổ sung tính năng thông báo nhận tiền bằng âm thanh giọng nói (sound notification).

Với mã QR nhận tiền trên MoMo, người bán/người nhận tiền chỉ cần đưa cho người mua/người chuyển mã QR của mình, sau đó người chuyển nhập số tiền và bấm chuyển là hoàn tất. Trải nghiệm này hoàn toàn nhanh, tiện và chính xác khi người nhận tiền không cần phải cung cấp số điện thoại hoặc tài khoản ngân hàng, nhờ đó hạn chế tối đa tình trạng chuyển nhầm người.

Đặc biệt với người bán hàng nhỏ lẻ, việc sử dụng hình thức thanh toán này mang đến cơ hội tiếp cận thêm nhiều khách hàng, bên cạnh số hóa sổ sách, quản lý dòng tiền tốt hơn, gạt bỏ nỗi lo tiền lẻ. Mặt khác, sự chuyển biến hành vi thanh toán của người dùng trong thời gian qua cũng tạo sức ép cho các doanh nghiệp ở mọi quy mô ngành nghề thay đổi để thích nghi và bắt kịp xu hướng đáp ứng trải nghiệm cùng nhu cầu mới nổi của khách hàng.

Ông Nguyễn Bá Diệp, đồng sáng lập MoMo chia sẻ: "Tính năng thanh toán/chuyển trả bằng mã QR đã đơn giản hóa việc thanh toán cho cả người dùng và chủ doanh nghiệp. Thông qua chương trình ưu đãi này, MoMo mong muốn cùng đồng hành với tiểu thương, hộ kinh doanh để khuyến khích người dùng đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt bằng mã QR, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và nâng cao trải nghiệm khách hàng".

Trong vài năm trở lại đây, làn sóng thanh toán không tiền mặt đã và đang trở nên mạnh mẽ tại Việt Nam. Theo Ngân hàng Nhà nước, tốc độ tăng trưởng về giao dịch thanh toán di động bình quân hàng năm đạt hơn 90%. Trong 6 tháng năm 2022, thanh toán di động ghi nhận tăng trưởng lần lượt 98,3% và 84,3% về số lượng và giá trị giao dịch so với cùng kỳ năm ngoái. Dữ liệu công bố của hãng nghiên cứu thị trường Statista cho thấy Việt Nam nằm trong top 3 quốc gia có tỷ lệ người dùng thanh toán qua di động và dự báo lĩnh vực này sẽ tiếp tục gia tăng với tốc độ tăng trưởng kép hằng năm lên đến 30,2% trong giai đoạn 2020-2027. Với sự tiện lợi, nhanh chóng, thanh toán/chuyển trả bằng mã QR được dự báo sẽ ngày càng phổ biến trong đời sống sinh hoạt lẫn kinh doanh của người Việt./.

PV