Bắc Giang ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất rau sạch

Đời sống xã hội - Ngày đăng : 12:18, 01/11/2022

Những năm gần đây, phong trào sản xuất rau quả sạch ứng dụng công nghệ cao được nhiều hợp tác xã (HTX) và người dân ở Bắc Giang hưởng ứng.

Nổi bật trong số những đơn vị đi đầu phong trào này là HTX Rau sạch Yên Dũng với các sản phẩm bảo đảm tiêu chuẩn VietGAP: sạch, an toàn, hiệu quả, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Được đầu tư và chính thức hoạt động từ tháng 9/2016 trên diện tích ban đầu 13 ha tại xã Tiến Dũng, ban đầu các loại cây có giá trị kinh tế cao được thành viên HTX lựa chọn sản xuất là: Dưa lê, dưa chuột, cà chua, dưa lưới, dưa lê Hàn Quốc. Toàn bộ diện tích ra được trồng trong nhà lưới với công nghệ tưới, bón phân tự động của Israel. Đây là hệ thống tưới nhỏ giọt hiện đại nhất được áp dụng với bộ điều khiển tự động, tiết kiệm được tối đa chi phí, tránh lãng phí. Thành công ban đầu đã tiếp sức cho các thành viên HTX mở rộng quy mô lên 60 ha, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho gần 100 lao động, chủ yếu là người dân địa phương.

Để bảo đảm chất lượng cũng như các yếu tố vệ sinh, an toàn thực phẩm, HTX tổ chức sản xuất bảo đảm quy tắc 5 không, đó là: Không thuốc trừ sâu, không chất bảo quản, không thuốc diệt cỏ, không biến đổi gen và không kích thích tăng trưởng. Điển hình trong việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, thành viên HTX được hướng dẫn sử dụng thuốc trừ sâu sinh học, đồng thời, được trang bị đầy đủ máy phun, quần áo, mũ, găng tay bảo hộ và hướng dẫn quy trình phun thuốc an toàn. Sức khỏe và an toàn của người lao động cũng được Ban chủ nhiệm HTX đặc biệt quan tâm. 

Trong các xưởng sơ chế, đội ngũ vận hành máy của HTX được đào tạo nghiệp vụ, được trang bị dụng cụ bảo hộ đẩy đủ để bảo đảm an toàn trong quá trình sản xuất. Các quy định về lương, bảo hiểm cho thành viên theo đúng quy định. Các chế độ về thưởng, phạt cũng được thực hiện công bằng, minh bạch nhằm kích thích sự sáng tạo của người lao động trong công việc.

Bà Lê Thị Chiu (57 tuổi) ở thôn Huyện, xã Tiến Dũng cho biết: "Tôi là một xã viên của HTX Yên Dũng, tham gia vào quá trình sản xuất của HTX, mỗi tháng có thu nhập từ 5 - 7 triệu đồng. Từ khi tham gia HTX, chuyển đổi sang mô hình canh tác nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, thu nhập của gia đình cao hơn hẳn so với việc tự canh tác như trước đây".

Tiếp bước thành công của các sản phẩm rau sạch phổ thông, năm 2020, HTX đã mở rộng thêm 1ha nhà lưới công nghệ cao, nghiên cứu và trồng thử nghiệm một số sản phẩm như: Dưa lê siêu ngọt; dưa lưới ruột xanh; dưa trứng khủng long và dưa trứng sữa Hàn Quốc. Đồng thời, từ nguồn lợi nhuận thu được, HTX tiếp tục đầu tư hoàn thiện đường giao thông, kênh mương nội đồng, khu sơ chế, đóng gói, bảo quản nhằm tăng năng suất cũng như hoàn thiện khâu sơ chế trước khi xuất bán.

Bắc Giang: Ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất rau sạch - Ảnh 1.

Hình ảnh sản xuất và sơ chế thực tế tại HTX Rau sạch Yên Dũng

Việc liên kết tiêu thụ giữa các HTX với đơn vị kinh doanh, siêu thị như: VinEco, Go, Coop-mart... cũng được các đơn vị chú trọng. Tạo điều kiện thuận lợi cho tiêu thụ sản phẩm do HTX làm ra, ổn định doanh thu cho HTX cũng như thu nhập cho người nông dân. Sản phẩm chất lượng, thị trường được khai thông, giúp hoạt động kinh doanh của HTX gia tăng hiệu quả. Từ năm 2020 đến nay, tổng doanh thu của HTX rau sạch Yên Dũng ước đạt 20 tỷ đồng/năm.

Đánh giá về mô hình hoạt động, hiệu quả và tác động của sản xuất nông nghiệp (SXNN) ứng dụng công nghệ cao đến canh tác nông nghiệp chung của huyện, Trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Yên Dũng Khổng Minh Tùng cho biết: Qua theo dõi đánh giá cho thấy, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, chất lượng các sản phẩm vượt trội, năng suất ổn định, giá trị tăng so với sản xuất đại trà từ 5 - 7 lần. Đơn cử như trồng dưa lưới trong một nhà màng (diện tích 2.000m2) cho năng suất từ 6 - 6,5 tấn quả, với giá 45 - 50 nghìn đồng/kg, đạt 250 - 270 triệu đồng (tương đương 1,2 - 1,5 tỷ đồng/ha/vụ).

Những thành công và hiệu quả trong việc ứng dụng công nghệ cao vào SXNN của HTX rau sạch Yên Dũng cho thấy đây là một hướng đi đúng, tích cực trong bối cảnh người tiêu dùng chú trọng các sản phẩm sạch bảo đảm vệ sinh như hiện nay. 

Với quy mô ngày càng phát triển, đến nay, HTX rau sạch Yên Dũng đã tạo động lực cho nhiều địa phương học tập và làm theo. Chỉ riêng trên địa bàn huyện Yên Dũng, đã có 40 điểm SXNN ứng dụng công nghệ cao đi vào hoạt động, từng bước mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân và địa phương./.

Đỗ Thêu