Khoa học và công nghệ tác động mạnh mẽ đến sự phát triển kinh tế, xã hội

Truyền thông - Ngày đăng : 19:15, 01/11/2022

Những thành tựu tích cực của khoa học và công nghệ đã đóng góp đáng kể vào sự tăng trưởng và sức cạnh tranh của nền kinh tế, nâng cao vị thế của quốc gia.

Phát triển khoa học và công nghệ của Việt Nam đã đạt nhiều kết quả tích cực. Điều này có được nhờ các cấp ủy, tổ chức đảng và chính quyền từ Trung ương đến địa phương triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 20-NQ/TW. Sau 10 năm triển khai Nghị quyết, tầm quan trọng của khoa học và công nghệ đã được người dân và doanh nghiệp nhận thức rõ. Khoa học và công nghệ tác động mạnh mẽ đến sự phát triển kinh tế, xã hội. Những thành tựu tích cực của khoa học và công nghệ đã đóng góp đáng kể vào sự tăng trưởng và sức cạnh tranh của nền kinh tế, nâng cao vị thế của quốc gia.

Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW đã được Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức tại Hà Nội vào ngày 1/11/2022. Khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo cũng như cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ, tác động lớn trên phạm vi cả toàn cầu. Đồng chí Lại Xuân Môn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương cho rằng năng lực cạnh tranh của mỗi quốc gia phụ thuộc lớn vào sự phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo của đất nước.

Việt Nam đã ghi danh trong một số lĩnh vực phát triển khoa học và công nghệ. Chẳng hạn, trình độ phát triển các môn khoa học cơ bản như toán học, vật lý, công nghệ vệ tinh của Việt Nam thuộc nhóm các nước dẫn đầu ở ASEAN. Thậm chí, một số lĩnh vực về khoa học tự nhiên, khoa học máy tính hay kỹ thuật công nghệ của một số trường đại học Việt Nam đã đạt trình độ tiên tiến thế giới. Năm 2022, trong số 132 nền kinh tế, Việt Nam đứng thứ 48 trong bảng xếp hạng chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu GII, nằm trong top 50 và đứng thứ 2 trong nhóm 36 nền kinh tế thu nhập trung bình thấp, đứng thứ 10 trong số 17 nền kinh tế ở Đông Nam Á và châu Đại Dương.

Trong nền kinh tế thị trường, Đảng và Chính phủ đã xác định khoa học và công nghệ là một lĩnh vực quan trọng, đặc biệt trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Những đóng góp của khoa học và công nghệ vào nền kinh tế đất nước là điều không thể phủ nhận. Thông tin từ Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW cho biết giá trị các sản phẩm công nghệ cao và sản phẩm ứng dụng công nghệ cao đạt 45%; tốc độ đổi mới công nghệ, thiết bị đạt 51,7%; giá trị giao dịch của thị trường khoa học và công nghệ đạt 22%/năm. Việt Nam cũng đã xây dựng được nhiều sản phẩm quốc gia về khoa học công nghệ.

Để phát triển hơn nữa nền tảng, kết quả khoa học và công nghệ, nhiều giải pháp cũng đã được Hội nghị đưa ra nhằm tháo gỡ một số vướng mắc, đặc biệt là vướng mắc về mặt cơ chế như chính sách chưa theo kịp với sự phát triển của khoa học và công nghệ, với thực tiễn xã hội; những bất cập trong cơ chế tài, hành lang pháp lý. Công tác thông tin tuyên truyền được nhấn mạnh, nhằm nâng cao nhận thức về phát triển đồng bộ các lĩnh vực khoa học và công nghệ, bao gồm khoa học tự nhiên, khoa học kỹ thuật, lý luận chính trị…. Ngoài ra, vấn đề đổi mới, đồng bộ cơ chế, chính sách quản lý và hoạt động khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo cũng được chú trọng cũng như phân tích các bối cảnh thực tế ở trong nước và quốc tế, tác động của toàn cầu từ đó xác định yêu cầu phát triển khoa học và công nghệ để thúc đẩy kinh tế, xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng./.

TC