Kinh tế số Singapore: Khung hành động và dịch vụ 4.0
Quản trị - Ngày đăng : 07:15, 06/11/2022
Chúng bao gồm các hoạt động sử dụng thông tin và kiến thức số hóa như yếu tố then chốt của sản xuất; mạng lưới thông tin hiện đại như một không gian hoạt động quan trọng và ICT để thúc đẩy tăng trưởng năng suất và tối ưu hóa cơ cấu kinh tế. Nói một cách dễ hiểu, nền kinh tế số là một thị trường được xác định, có tổ chức, được kích hoạt và tạo điều kiện bởi công nghệ. Đảo quốc Singapore đã áp dụng những khuyến nghị này để phát triển nền kinh tế số của mình, được cụ thể hóa qua 3 chiến lược và 4 trụ cột.
Bài viết trình bày chi tiết các chiến lược và trụ cột này để phát triển kinh tế số và cung cấp các dịch vụ 4.0 tới người dân và doanh nghiệp (DN).
Kinh tế số Singapore: 3 trụ cột và 4 chiến lược
Trên toàn thế giới, chuyển đổi số (CĐS) đang thay đổi cách thức hoạt động của các DN, tạo ra triển vọng tăng trưởng cho các công ty và mang lại cơ hội mới cho người dân. Phong trào Kỹ thuật số Singapore (SG:D) là phản ứng của Singapore đối với CĐS - để giúp các DN và lực lượng lao động chuẩn bị và đón nhận những khả năng này.
Công nghệ đã định hình lại các DN, các ngành công nghiệp và nền kinh tế. Nó đã mở ra khả năng tiếp cận nền kinh tế nhiều hơn cho các DN nhỏ và vừa, và các cá nhân được trao quyền để trở thành người sáng tạo nội dung và nhà cung cấp dịch vụ. Tốc độ thay đổi nhanh chóng mà chúng ta thấy trong thập kỷ qua dự kiến sẽ tăng tốc hơn nữa trong thập kỷ tới. Các DN cần số hóa, đổi mới và điều chỉnh mô hình kinh doanh để đạt được doanh thu mới cho cả trong nước và nước ngoài. Người lao động trong tất cả các lĩnh vực phải liên tục học hỏi, nâng cao kỹ năng và tự nâng cao kỹ năng để đảm nhận những công việc tốt hơn và hoàn thiện hơn do nền kinh tế số hỗ trợ.
Trong bối cảnh này, Singapore phải chuẩn bị cho các DN, người lao động và người dân của mình thích ứng với nền kinh tế số. Nền kinh tế số sẽ mang lại những khả năng mới và cơ hội khi nó chuyển đổi DN, các ngành công nghiệp, việc làm và lối sống.
Xây dựng từ một nền tảng thuận lợi, Singapore đang số hóa nền kinh tế với việc có một cơ sở hạ tầng đẳng cấp thế giới, lực lượng lao động được đào tạo và có trình độ chuyên môn cao và chính phủ ổn định. Là một trung tâm tài chính khu vực, Singapore có vị trí chiến lược ở châu Á và hoạt động như một cửa ngõ giữa phía Đông và phía Tây.
Thế mạnh của Singapore mở rộng sang lĩnh vực số và Singapore tiếp tục thúc đẩy ranh giới của kỹ thuật số và công nghệ trong nhiều các ngành. Ví dụ: Quỹ Công nghệ Tài chính (Fintech) có 225 triệu đô la Singapore nhằm mục đích thúc đẩy sự phát triển của Singapore thành một trung tâm tài chính kỹ thuật số. Singapore được xếp hạng 1 trong IFZ Global Fintech Rankings, vượt xa các thành trì thị trường tài chính truyền thống như Zurich và New York. Bối cảnh khởi nghiệp của Singapore tiếp tục phát triển và thu hút một số tài năng sáng giá nhất thế giới với việc Singapore đứng thứ hai ở Chỉ số Đổi mới năm 2021 của Bloomberg.
Nền kinh tế số tận dụng lợi thế của công nghệ mới nhất để số hóa các quy trình và thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh. Điều này thu hút các khoản đầu tư nước ngoài, do đó, tạo ra việc làm và cơ hội mới cho những người ở Singapore. Môi trường ủng hộ DN, cơ sở hạ tầng công nghệ tuyệt vời, kết nối chặt chẽ với các nền kinh tế lớn của châu Á cũng như sự sẵn sàng đầu tư giúp quốc gia này có một vị trí thuận lợi để phát triển Nền kinh tế số mạnh mẽ.
Ba chiến lược chính đã được xác định trong Khung hành động của nền kinh tế số (Digital Economy Framework for Action) để tận dụng thế mạnh của Singapore là:
+ Đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế của Singapore bằng cách số hóa các ngành công nghiệp và DN
+ Phát triển một hệ sinh thái để giúp các DN luôn sôi động và cạnh tranh
+ Biến ngành Truyền thông Infocomm trở thành động lực tăng trưởng chính của Nền kinh tế số.
Để định hướng đường lối tập thể về phía trước trong nền kinh tế số, khuôn khổ của Singapore về hành động tập trung vào ba trụ cột của tăng trưởng:
Thứ nhất, Tăng tốc: Để tăng tốc số hóa các ngành công nghiệp hiện có nhằm cải thiện năng suất, hiệu quả lợi nhuận và cơ hội doanh thu mới.
Thứ hai, Cạnh tranh: Để nâng cao khả năng cạnh tranh của nền kinh tế bằng cách thúc đẩy một hệ sinh thái tích hợp hội tụ xung quanh nhu cầu của khách hàng.
Thứ ba, Chuyển đổi: Để phát triển thế hệ công nghiệp số tiếp theo như một động cơ tăng trưởng cho nền kinh tế và là động lực số hóa trên tất cả các ngành.
Để nắm bắt những cơ hội mới dành cho nền kinh tế số, mỗi người đều phải hành động. Phong trào Kỹ thuật số Singapore (SG:D) đã được giới thiệu vào năm 2017 để khuyến khích chính phủ, công ty, tổ chức và các cá nhân hợp tác cùng nhau phát triển kinh tế số. Phong trào SG:D của Singapore phản ứng với CĐS - để trợ giúp các doanh nghiệp và lực lượng lao động chuẩn bị và nắm lấy những khả năng này. Ba ưu tiên chiến lược của Singapore trong SG:D có thể được thực hiện với bốn yếu tố hỗ trợ chính:
Một là, Phát triển nhân lực: Tiếp tục nâng cao kỹ năng và đào tạo lại kỹ năng để các chuyên gia ICM cũng như nâng cao hiểu biết kỹ thuật số của lực lượng lao động nhằm đối mặt với những thách thức của nền kinh tế số.
Hai là, Nghiên cứu & Đổi mới: Mang lại cho các công ty lợi thế cạnh tranh để bắt kịp các xu hướng mới nhất trong công nghệ thông qua các lộ trình nhằm thông báo và dự đoán những phát triển mới.
Ba là, Cơ sở hạ tầng Vật lý & Kỹ thuật số: Tiếp tục đầu tư để thúc đẩy cơ sở hạ tầng của Singapore và tăng cường kết nối kỹ thuật số khi công nghệ phát triển.
Bốn là, Quản trị, Chính sách và Tiêu chuẩn: Luật bảo mật dữ liệu chặt chẽ, an ninh mạng và bảo vệ dữ liệu, cũng như các nỗ lực liên tục nhằm hiệu chỉnh việc quản lý chính sách dữ liệu và các hoạt động liên quan như AI.
Khung Hành động trong nền kinh tế số tìm cách cung cấp một hướng dẫn để giúp Singapore: (i) Mệnh lệnh số đặt ra lý do tại sao Singapore nên chú ý đến kinh tế số; (ii) Định hình một nền kinh tế số hàng đầu thế giới bằng phác thảo cách Singapore có thể đối mặt với những thách thức và nắm bắt cơ hội của tương lai; (iii) Hành động trong một nền kinh tế số mới nhiều cơ hội liệt kê các cơ hội và các chương trình có sẵn nào cho các công ty, người lao động và cộng đồng để hành động.
Mục tiêu của Singapore là trở thành nước hàng đầu có nền kinh tế số tuần hoàn. Bản chất của nền kinh tế số yêu cầu chính phủ xem xét, làm mới và sáng tạo lại chiến lược khi môi trường thay đổi. Chính phủ sẽ hợp tác với các doanh nghiệp, cá nhân và các bên liên quan khác để cùng tạo ra tương lai, và giữ cho Singapore luôn dẫn đầu trong cảnh quan luôn phát triển.
Khung hành động của nền kinh tế số Singapore: mục tiêu ưu tiên và các yếu tố hỗ trợ
Mục tiêu của Singapore rất rõ ràng: Trở thành nền kinh tế số hàng đầu và liên tục tự đổi mới lại chính mình. Được thông báo bởi một khuôn khổ cho hành động (ACT), sự chuyển đổi nền kinh tế số của Singapore tập trung vào ba ưu tiên, nhằm mục đích xây dựng mạng lưới các DN và người lao động hoàn toàn hòa mình vào nền kinh tế số.
1. Tăng tốc (Accelerate): Chính phủ sẽ tăng tốc số hóa các ngành công nghiệp, và hỗ trợ các dDN và người lao động sử dụng công nghệ chuyên sâu hơn trong hoạt động và nơi làm việc. Tăng áp dụng kỹ thuật số trong nền kinh tế sẽ giúp các công ty có vị trí tốt hơn để nắm bắt cơ hội tăng trưởng, thúc đẩy năng suất lao động và cung cấp lực đẩy kinh tế tăng trưởng trong trung hạn.
2. Cạnh tranh (Compete): Số hóa đang đẩy nhanh sự mờ nhạt về ranh giới khu vực. Được kích hoạt bởi các nền tảng kỹ thuật số, khách hàng có thể ra lệnh thiết kế như thế nào các sản phẩm và dịch vụ và cung cấp theo nhu cầu của họ, dẫn đến việc hình thành của hệ sinh thái kinh doanh mới và các trung gian thị trường. Các hệ sinh thái mới này sẽ hình thành nền tảng của các ngành công nghiệp trong tương lai nhằm mục đích thúc đẩy một môi trường thuận lợi cho sự phát triển của các hệ sinh thái tích hợp và hỗ trợ các DN đổi mới, phát triển các mô hình kinh doanh của họ, đồng thời có khả năng cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.
3. Chuyển đổi (Transform): Lĩnh vực Truyền thông Infocomm Media (ICM) mạnh mẽ, cạnh tranh và năng động sẽ là yếu tố quan trọng để Singapore hiện thực hóa khát vọng kinh tế của mình. Chính phủ sẽ tiếp tục hợp tác với ngành công nghiệp để chuyển đổi lĩnh vực ICM, nuôi dưỡng thế hệ tiếp theo của các nhà vô địch số và phát triển lĩnh vực này như một động cơ quan trọng của tăng trưởng cho nền kinh tế tương lai của Singapore.
Các kích hoạt sau đây rất quan trọng trong cung cấp các ưu tiên của Singapore:
(i) Nỗ lực phát triển tài năng phải được tăng cường để liên tục nâng cao kỹ năng, tái đào tạo kỹ năng và nâng cao năng lực số của lực lượng lao động trên toàn nền kinh tế.
(ii) Nghiên cứu và đổi mới sẽ cho phép các DN để đạt được một sự cạnh tranh thuận lợi; không ngừng thúc đẩy họ đổi mới để tạo ra một cộng đồng đổi mới.
(iii) Chính sách, Quy định và Tiêu chuẩn sẽ đóng một vai trò trung tâm để xoay chuyển Singapore sang nền kinh tế số và phải đảm bảo rằng Singapore vẫn là một trung tâm cho nhân tài, vốn và ý tưởng. Chính sách và quy định phù hợp với thế giới số và môi trường cạnh tranh toàn cầu.
(iv) Sự bùng nổ của dữ liệu chảy vào nền kinh tế số và sự trỗi dậy của nền tảng, các DN số được kích hoạt bằng cách phát triển các công nghệ mới. Điều này đòi hỏi Singapore liên tục đảm bảo ổn định Cơ sở hạ tầng Vật lý và Kỹ thuật số mạnh mẽ của mình.
Dịch vụ 4.0: Tương lai của dịch vụ trong nền kinh tế số Singapore
Dịch vụ 4.0 là phản ứng của Singapore đối với Lộ trình Công nghệ Dịch vụ và Kinh tế số (Services and Digital Economy-SDE Technology Roadmap). Singapore sẽ cung cấp các dịch vụ thế hệ tiếp theo từ đầu đến cuối, không tiếp xúc, đồng cảm và đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.
Với nền kinh tế dịch vụ phát triển từ kỷ nguyên của các dịch vụ thủ công (SERVICES 1.0) sang kỷ nguyên của các dịch vụ hiệu quả, hỗ trợ Internet (SERVICES 2.0), sau đó là các dịch vụ tự được kích hoạt bởi công nghệ di động, không dây và đám mây (SERVICES 3.0), tiếp theo giai đoạn sẽ là một trong những dịch vụ liền mạch từ đầu đến cuối, không có ma sát, đồng cảm và có thể dự đoán nhu cầu của khách hàng theo cách chưa từng có bằng cách sử dụng các công nghệ mới nổi (SERVICES 4.0).
Trong Dịch vụ 4.0, các DN sẽ cần nhanh chóng đáp ứng nhu cầu thay đổi của khách hàng, đổi mới và tạo ra giá trị mới để tạo sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh. Các công nghệ mới nổi sẽ giúp các DN có thể tự động hóa các công việc lặp đi lặp lại và đạt được năng suất cao hơn. Tuy nhiên, khi khách hàng vẫn yêu cầu sự tương tác giữa con người với nhau, các DN nên mở khóa tăng trưởng bằng cách cung cấp các dịch vụ lấy con người làm trung tâm được hỗ trợ bởi các công nghệ mới nổi. Cả nâng cao lao động và tự động hóa cuối cùng sẽ dẫn đến việc tạo ra các công việc mới và nâng cao cho nền kinh tế.
Để hỗ trợ Dịch vụ 4.0, hệ sinh thái ICM sẽ cần phản hồi chung để cung cấp các giải pháp với những yêu cầu sau: (i)Tiết kiệm chi phí hiệu quả; (ii) Có thể mở rộng theo nhu cầu; (iii) Cung cấp quyền truy cập dễ dàng hơn vào công nghệ mới nổi; và (iv) Hỗ trợ các nhu cầu thay đổi của dịch vụ nhà cung cấp một cách linh hoạt.
Cloud Native Architecture (Cấu trúc Đám mây Tự nhiên được hình dung dựa trên ba nguyên lý chính - Đa đám mây, các công nghệ mới nổi được cung cấp dưới dạng các dịch vụ và APIs thành phần) là trung tâm của hệ sinh thái ICM đang phát triển. Việc áp dụng kiến trúc này sẽ mang lại các công nghệ mới nổi gần gũi hơn với các nhà cung cấp dịch vụ và người lao động, đồng thời giúp nhận ra các lợi ích nói trên.
Mục tiêu này sẽ bao gồm ba tham vọng: (i) đưa Singapore trở thành bệ phóng cho Dịch vụ 4.0; (ii) xây dựng một lực lượng lao động cạnh tranh trong Singapore được tăng cường bởi công nghệ; (iii) thiết lập một hệ sinh thái ICM sôi động ở Singapore cung cấp các giải pháp Cloud Native sẽ mang lại công nghệ gần hơn với các nhà cung cấp dịch vụ và người lao động. Điều này sẽ cho phép thời gian tiếp thị nhanh hơn từ các khái niệm cho tới các dịch vụ liền mạch và cũng thúc đẩy sự đổi mới. Việc thực hiện tham vọng thứ ba là rất quan trọng vì nó hình thành nền tảng cho hai tham vọng đầu tiên.
Trung tâm Dịch vụ 4.0 bao gồm:
Công ty - Bệ khởi động cho Dịch vụ 4.0: Thiết lập Singapore như một hệ sinh thái dịch vụ thuận lợi cho các nhà cung cấp dịch vụ muốn thiết kế, cung cấp hoặc vận hành các dịch vụ liền mạch phù hợp với tầm nhìn Dịch vụ 4.0.
Người lao động - Lực lượng lao động cạnh tranh được tăng cường bởi công nghệ: Singapore đặt mục tiêu trở thành trung tâm tài năng số, cung cấp nghiên cứu điển hình thành công cho lực lượng lao động tích hợp giữa con người với máy móc và là điểm đến cho lực lượng lao động cạnh tranh và tài năng số.
Hệ sinh thái ICM - Một hệ sinh thái sôi động, nơi các công nghệ mới nổi có thể tiếp cận được: Singapore đặt mục tiêu xây dựng một hệ sinh thái ICM là Cloud Native, với các công nghệ mới nổi có thể truy cập được cho tất cả các DN. Trong đó, các dịch vụ thành phần hướng API có thể nâng cao các cách triển khai công nghệ mới.
Để hỗ trợ các công ty tham gia vào hệ sinh thái Dịch vụ 4.0, IMDA đã khởi xướng các dự án sau biến Dịch vụ 4.0 thành hiện thực:
Một là, Phát triển năng lực ICT SMEs: Các DN nhỏ và vừa (DNNVV) ICT tại địa phương là động lực chính của tăng trưởng và số hóa cho các lĩnh vực kinh tế khác. Các DNNVV ICT sẽ cần phải tự chuyển đổi, phát triển năng lực kỹ thuật số và bắt kịp với các công nghệ mới và thực tiễn ngành để duy trì tính cạnh tranh và phù hợp trong nền kinh tế số. IMDA hỗ trợ các DNNVV CNTT-TT, những người đã sẵn sàng nâng cao năng lực kỹ thuật số của mình để hỗ trợ các nỗ lực số hóa của Singapore. IMDA sẽ đưa ra một loạt các sáng kiến để hỗ trợ các DNNVV CNTT-TT phát triển các năng lực kỹ thuật số cốt lõi bằng cách tận dụng chuyên môn hiện có của các đối tác trong ngành.
Hai là, PIXEL: PIXEL là không gian ươm tạo và đổi mới cho các công ty khởi nghiệp và DN nhằm hình thành, thử nghiệm và xây dựng các sản phẩm kỹ thuật số lấy khách hàng làm trung tâm. Tọa lạc tại khu đổi mới One- North của Singapore, PIXEL tập hợp các công ty khởi nghiệp Infocomm và Media, các công ty, chính phủ, hệ sinh thái các đối tác và các công ty toàn cầu. PIXEL xây dựng và xúc tác các cộng đồng khởi nghiệp Infocomm và Media và hệ thống sinh thái, đồng thời mở rộng cơ hội phát triển của họ. PIXEL cung cấp hỗ trợ theo những cách sau:
Tiếp cận Cơ sở vật chất và Thiết bị: PIXEL cung cấp cho các công ty khởi nghiệp và kết hợp không gian làm việc chung, phòng thí nghiệm Thực tế ảo & Thực tế tăng cường, hạ tầng cơ sở thử nghiệm 5G và phòng thí nghiệm thử nghiệm khả năng sử dụng, không gian tạo mẫu và các trang thiết bị để quay phim và sản xuất phương tiện truyền thông. Các trang thiết bị và tài nguyên của PIXEL gồm:
Phòng thí nghiệm tạo mẫu, ARVR, UI UX; Cơ sở sản xuất; Không gian làm việc chung; Khu vực hội họp và sự kiện.
Xây dựng các sản phẩm lấy khách hàng làm trung tâm: PIXEL giúp xây dựng khả năng của DN về Tư duy thiết kế, Giao diện người dùng/Trải nghiệm người dùng (UI/UX), Thực tế tăng cường, Thực tế ảo, Trò chơi hóa và Kể chuyện kỹ thuật số. PIXEL cũng thường xuyên tổ chức các hội thảo và lớp học chuyên sâu, nơi cộng đồng của PIXEL học hỏi, kết nối và chia sẻ kiến thức của họ. Các công ty muốn tìm hiểu sâu hơn cũng có thể đăng ký tham gia chương trình huấn luyện dựa trên dự án của PIXEL. Các buổi huấn luyện này được PIXEL trợ cấp tới 70% (SMEs) và 50% (không phải SMEs) chi phí tính theo ngày công, giới hạn ở mức 70.000 đô la Singapore.
Kết nối với Hệ sinh thái địa phương: PIXEL tập hợp một cộng đồng gồm các công ty khởi nghiệp, các công ty và đối tác trong ngành tại nơi giao thoa của công nghệ, truyền thông và thiết kế. PIXEL tổ chức các buổi giao lưu kết nối để mang những người chơi khác nhau trong hệ sinh thái lại với nhau, khuyến khích quan hệ đối tác và thúc đẩy sự đổi mới. PIXEL cũng đã thiết lập quan hệ đối tác với các công ty như Meta, StarHub và Unity để tổ chức và hỗ trợ các công ty khởi nghiệp của họ.
Ba là, Phòng thí nghiệm Dịch vụ số: Phòng thí nghiệm Dịch vụ số (DSL) nhằm mục đích tăng cường khả năng cạnh tranh của lĩnh vực dịch vụ của Singapore với các công nghệ mới nổi và đưa các đổi mới vào hệ sinh thái. Những đổi mới như vậy giải quyết khoảng trống thị trường hoặc các vấn đề phức tạp thường đòi hỏi nỗ lực tập thể của các cơ quan và đối tác trong ngành, cụ thể là: (i) Những công ty không có nhà vô địch trong ngành rõ ràng; (ii) Việc triển khai rủi ro cao mà không có giải pháp sẵn có hoặc chưa được chứng minh; hoặc là (iii) Nơi có sự khan hiếm nhân tài trong các công nghệ mới nổi để làm việc.
Thông qua làm việc với nhiều bên liên quan trong ngành, bao gồm cộng đồng nghiên cứu địa phương và các nhà cung cấp công nghệ, DSL đồng phát triển các giải pháp sử dụng các công nghệ mới nổi, với các nhà cung cấp công nghệ triển khai chúng như các giải pháp sẵn sàng cho thị trường.
Trong quá trình này, DSL xây dựng năng lực công nghệ mới và đào tạo nguồn nhân tài công nghệ. Điều này mang nghiên cứu, ngành công nghiệp, người dùng lại với nhau để vượt qua những thách thức số hóa. Sự kết hợp các lập trình viên, kỹ sư, nhà khoa học dữ liệu và chuyên gia kỹ thuật, phòng thí nghiệm sẽ xây dựng các năng lực công nghệ mới và đào tạo nguồn nhân lực công nghệ mạnh mẽ. Các chương trình của DSL gồm:
(i) National Speech Corpus: Cơ sở dữ liệu gồm 3.000 giờ ghi âm tiếng Anh có các ngữ âm địa phương. NSC có thể được sử dụng để huấn luyện các công cụ Nhận dạng giọng nói tự động (ASR) để hiểu các thuật ngữ địa phương;
(ii) Quản lý năng lượng chủ động trong tòa nhà thông minh: Một giải pháp sử dụng trí tuệ nhân tạo và các thuật toán học máy để thực hiện phân tích dữ liệu thông minh nhằm phát hiện các điểm bất thường và các dạng lỗi khác nhau;
(iii) Kiến trúc tham chiếu phân phối tự động: Một đề xuất cho Kiến trúc tham chiếu về việc sử dụng Robot di động tự động để vận chuyển hàng hóa trong tòa nhà thương mại; (iv) Cuộc đua số cho AMR đa mục đích: Tích hợp nhanh các mô-đun đua số cho Robot di động tự động (AMR) để hoạt động trực quan trong các ngành khác nhau;
(v) Công cụ bán hàng X-Selling Engine: Công cụ đề xuất dễ thực hiện được chứa trong thùng chứa bằng cách sử dụng các phân tích dữ liệu khác nhau.
Các công ty dẫn đầu sự thay đổi trong Dịch vụ 4.0 tại Singapore được đánh giá cao thời gian qua là:
Janio- Xây dựng trên đám mây để tăng tốc độ và tính linh hoạt: Janio cung cấp các giải pháp hậu cần ở Đông Nam Á, với mục tiêu đơn giản là tạo ra một mạng lưới tích hợp thu nhỏ chuỗi cung ứng của châu Á vào một nền tảng duy nhất. Nó đã bắt đầu xây dựng hoạt động kinh doanh của mình trên các dịch vụ đám mây, điều này đã giúp nó cắt giảm thời gian thiết lập, phát triển nhanh chóng thông qua một công cụ phát triển đám mây và mở rộng quy mô một cách dễ dàng.
Tập đoàn Viễn thông Singapore (Singtel)- Thúc đẩy hiệu quả và sự tương tác của khách hàng với tự động hóa: Singtel đã triển khai việc sử dụng Tự động hóa quy trình người máy (RPA), nơi các nhiệm vụ đơn giản và lặp đi lặp lại được thực hiện bởi các bot, hoặc “đồng nghiệp Robot máy”. Nhân viên có thể tạo “đồng nghiệp Robot” của riêng họ và một chatbot đã được tạo ra để xử lý các truy vấn của khách hàng nhằm cung cấp trải nghiệm dịch vụ khách hàng tốt hơn và nhanh hơn.
IRAS- Xác định lại trải nghiệm của người đóng thuế: IRAS đã bắt tay vào một phong trào chuyển đổi mới thúc đẩy Phân tích, Thiết kế và Số hóa để dự đoán nhu cầu của người nộp thuế, kết nối với họ bằng kỹ thuật số và đảm bảo lực lượng lao động của mình sẵn sàng trong tương lai. Nó nhằm mục đích cung cấp cho người nộp thuế một môi trường đóng thuế không phiền phức và chi phí tuân thủ thấp.
Tài liệu tham khảo:
1. Các Websites: Smart Nation Singapore, chi tiết https:// www.smartnation.gov.sg/; GovTech Singapore, chi tiết https://www.tech.gov.sg/ ; Cơ quan phát triển truyền thông INFOCOMM https://www.imda.gov.sg/
2. Báo cáo “Transforming Singapore Through Technology “
3. Báo cáo “Smart Nation: The Way Forward”
4. Báo cáo Singapore’s Response to Services 4.0
5. Báo cáo “Khung hành động của nền kinh tế số” (Digital Economy Framework for Action).
6. Báo cáo “Services and Digital Economy (SDE) Technology Roadmap”
7. Các Dự án Chiến lược Quốc gia về Chuyển đổi số của Singapore ( Strategic National Projects). Chi tiết https://www. smartnation.gov.sg/initiatives/strategic-national-projects
8. Chiến lược Quốc gia về AI (National AI Strategy) và Báo cáo tóm tắt về Chiến lược Quốc gia về AI. Chi tiết xem tại https:// www.smartnation.gov.sg/initiatives/artificial-intelligence
9. Infocomm Media Landscape https://www.imda.gov.sg/ infocomm-media-landscape
(Bài đăng ấn phẩm in Tạp chí TT&TT số 10 tháng 10/2022)