InfoComm Đông Nam Á 2022 trở lại ấn tượng

Xu hướng - Dự báo - Ngày đăng : 06:06, 09/11/2022

InfoComm Đông Nam Á (InfoComm Southeast Asia) 2022 đã trở lại trong những ngày đầu tháng 11/2022 tại Bangkok (Thái Lan) với nhiều điểm nhấn ấn tượng sau 2 năm đại dịch.

InfoComm Southeast Asia 2022 làhội nghị và triển lãm giải pháp chuyển đổi và âm thanh chuyên nghiệp (Pro-AV) hàng đầu châu Á được tổ chức lần đầu năm 2019, tập trung vào loạt các giải pháp và ý tưởng thú vị dành cho các chuyên gia hệ thống âm thanh - hình ảnh (AV), công nghệ thông tin và những người ra quyết định kinh doanh, công nghệ ở các lĩnh vực/ngành.

Ông Richard Tan, Giám đốc điều hành của InfoCommAsia, cho biết những gì có thể được coi là công nghệ tương lai gần đã có mặt tại triển lãm năm nay. "Sự kiện năm nay trình diễn sức mạnh của công nghệ được thúc đẩy bởi một số nhà đổi mới sáng giá nhất hiện nay".

"Châu Á đang ở đỉnh cao của một kỷ nguyên mới với những cơ hội để phát triển và mở rộng theo cấp số nhân. Đó là cánh cổng dẫn đến những cơ hội tiềm năng dành cho những công ty là những người đi đầu và dẫn đầu trong các ngành công nghiệp", ông Richard Tan chia sẻ thêm.

Những khám phá tại triển lãm năm nay

Những người tìm kiếm giải pháp trên khắp Đông Nam Á, trong các ngành từ giáo dục đến vận tải, khách sạn đến chăm sóc sức khỏe, bán lẻ đến doanh nghiệp (DN) có thể tìm thấy câu trả lời tại InfoComm Đông Nam Á 2022. Các nhà lãnh đạo DN và các chuyên gia trong ngành đang tập trung cho vấn đề tăng trưởng sau đại dịch có thể khám phá các công nghệ và giải pháp mới nhất được 130 nhà triển lãm từ 18 quốc gia trưng bày tại triển lãm.

Một buổi giới thiệu đa giác quan được hỗ trợ bởi các giải pháp Pro-AV đã thu hút rất nhiều khách quan tại Triển lãm năm nay. Tương lai của trải nghiệm nhập vai được trình diễn trong một khu vực rộng 15 x 5m. Khách tham quan được trải nghiệm nhiều hiệu ứng thời gian thực dựa trên tương tác của người dùng, kỹ thuật dùng ánh sáng để tạo hiệu ứng hình ảnh đặc biệt cho bề mặt tiếp xúc, nhằm tạo các khối hình ảnh tương tác trong không gian hai chiều (hay còn gọi là công nghệ projection mapping) và trình chiếu hình ảnh hologram, hội tụ nghệ thuật, công nghệ và các trải nghiệm cảm xúc.

InfoComm Đông Nam Á 2022 trở lại ấn tượng - Ảnh 1.

Trải nghiệm metaverse gây được sự chú ý của khách tham quan

Buổi giới thiệu này được thiết kế hoàn chỉnh, hệ thống được xây dựng và tích hợp bởi Vega Global với sự đóng góp thiết bị bao của Christie, Panasonic, BenQ và Lighting & Equipment.

Theo thông tin của triển lãm, InfoComm Đông Nam Á đã chào đón hàng ngàn khách tham quan, hàng trăm đại biểu khách mời và các tổ chức từ các cơ quan chính phủ về giáo dục, y tế, an ninh, quốc phòng, giao thông vận tải và các dịch vụ công, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp trong ngành bán lẻ, truyền thông và quảng cáo, và phát triển bất động sản từ Singapore, Malaysia, Indonesia, Việt Nam, Lào và Philippines.

Nhiều tháng trước triển lãm - hội thảo, khách tham quan đã được giới thiệu về các công cụ hỗ trợ trên trang web của Triển lãm. Các công cụ này bao gồm một hệ thống xúc tiến kinh doanh trực quan, vBooth Dicover - có nghĩa là mỗi nhà triển lãm đều có một trang web nhỏ để giới thiệu đầy đủ các sản phẩm và giải pháp đang trưng bày của họ và tiện ích giúp để lại danh thiếp và lên lịch cuộc hẹn.

Những người tìm kiếm giải pháp đã sử dụng đầy đủ các công cụ này có thể xác định các đơn vị triển lãm phù hợp có giải pháp mà họ tìm kiếm và đặt lịch hẹn trước khi Triển lãm khai mạc, giúp chuyến tham quan InfoComm Đông Nam Á 2022 của họ có năng suất và hiệu quả cao.

Vào ngày khai mạc Hội nghị thượng đỉnh InfoComm Southeast Asia 2022, đã có nhiều phiên hội thảo khác nhau trên nhiều lĩnh vực thu hút sự chú ý của các đại biểu. Hội nghị toàn thể buổi sáng có bài phát biểu quan trọng về "Công nghệ đến năm 2025 - dự báo và chuẩn bị cho tương lai", sau đó là cuộc thảo luận của nhóm về "Tạo ra một tổ chức số mạnh mẽ và phục hồi".

Triển lãm cũng tổ chức sự kiện Asia AV Leaders Connect với bài phát biểu quan trọng về "Lãnh đạo trong một tương lai không chắc chắn", một bài chia sẻ về "Triển vọng và xu hướng kinh doanh Pro-AV ở Châu Á", sau đó là một cuộc thảo luận về "Thách thức và cơ hội cho ngành công nghiệp Pro-AV".

Hội nghị thượng đỉnh NIXT kéo dài 2 ngày đồng thời tập trung vào các giải pháp công nghệ mới nổi từ đầu đến cuối dành cho DN. Hội nghị có các bài phát biểu quan trọng về "Tương lai của công việc, lực lượng lao động và nơi làm việc" và một nghiên cứu điển hình về "Tối ưu hóa trải nghiệm cộng tác kết hợp", "Xây dựng một trường đại học thông minh, kết nối để tăng cường trải nghiệm của sinh viên" và "Sân bay thông minh của tương lai - tạo trải nghiệm liền mạch cho hành khách", "Đảm bảo tương lai bền vững của lương thực thông qua đổi mới nông nghiệp".

Những đột phá về công nghệ AV

Tham dự InfoComm Southeast Asia 2022, các chuyên gia trong lĩnh vực này đã có những đánh giá, nhận định về những đột phá về công nghệ AV và các công nghệ mang tính chuyển đổi.Bà Tan Hui Ming, Bose South East Asia cho biết hiện nay, cộng tác, trải nghiệm tối ưu và giá cả phù hợp là xu hướng. Liên lạc hợp nhất (unified communictions) đã xuất hiện và nhiều công nghệ mới được chú trọng để bình thường hóa làm việc và học tập kết hợp.

Bên cạnh đó, theo bà Tan Hui Ming, có một số xu hướng cần quan tâm như công nghệ tòa nhà thông minh đang phát triển và kết hợp với tự động hóa cũng như các cảm biến chuyển động (occupancy sensor) để đảm bảo các không gian được tối ưu và đáp ứng cái nhìn tổng thể phòng họp nào đang được sử dụng nhờ sử dụng các hệ thống đặt phòng.

Một sự thay đổi lớn khác mà chúng ta cũng đang chứng kiến là các cơ sở y tế, bệnh viện đang thực hiện y tế số với các tư vấn trực tuyến và chẩn đoán từ xa. Về cơ bản, đây là một lĩnh vực thị trường mới. Với sự hỗ trợ của phần mềm bên thứ ba, các bệnh nhân có thể gọi video và trao đổi tình trạng của mình với một bác sỹ để kiểm soát, phóng to và quay cận camera HD. Sau đó, bệnh nhân có thể nhận được đơn thuốc qua email và thuốc sẽ được chuyển phát mà không phải đợi chờ, đi lại và xếp hàng chờ.

Trong khi đó, theo ông Matthew Deayton, Vega Global, công nghệ LED đang thực sự bước vào thời đại chín muồi với một loạt các ứng dụng. Bên cạnh những độ phân giải cao hơn lên tới 8K. Giá của công nghệ này đã trở nên khá hợp lý. Tiết kiệm thời gian và tiền bạc tại chỗ, các giải pháp như video wall của Samsung chỉ phải lắp đặt trong khoảng 2 giờ. Gần đây, chúng tôi đã lắp đặt một bức tường LED lớn cho một khách sạn ở Nhật Bản với một căn phòng màu xanh lá cây liền kề, nơi các diễn viên, nhạc sĩ và người biểu diễn có thể quay phim trong các buổi biểu diễn thời trang, đám cưới và các sự kiện của công ty mà không cần phải lên sân khấu. Giờ đây, các phòng khiêu vũ và các phòng chức năng khác đều có nhu cầu nhiều hơn.

InfoComm Đông Nam Á 2022 trở lại ấn tượng - Ảnh 2.

Khách tham quan Infocomm Đông Nam Á 2022 có nhiều khoảnh khắc với trải nghiệm AV

Ông Glenn Wong, Total Solution cho biết LED cũng như nhiều thiết bị và server media mạnh mẽ khác khi được kết hợp sẽ phức hợp và mang tính nhập vai hơn. Do vậy, không chỉ nghệ sỹ là trung tâm của sự chú ý mà còn là sự trải nghiệm toàn diện của quy trình sản xuất. Gần đây chúng ta cũng đã chứng kiến các nguồn laser phosphor mạnh, rất sáng và có góc chùm tia sáng lớn, có khả năng chiếu sáng các vật thể từ cách xa vài km.

Sẽ mở rộng quy mô triển lãm - hội thảo

Trao đổi với PV Tạp chí TT&TT về sự trở lại của Infocomm Đông Nam Á, bà See Lay Eng, Giám đốc cấp cao Infocomm Asia cho biết InfoComm Southeast Asia 2022là sự quay trở lại sau 2 năm đại dịch. Đây không chỉ là dịp các nhà triển lãm đến để gặp gỡ khách tham quan hay người mua giải pháp, sản phẩm mà còn là dịp quan trọng để mọi người cùng kết nối, tương tác trực tiếp.

Trong vài năm qua, do đại dịch, bà See Lay Eng cho rằng người dùng, tổ chức đã có những thay đổi lớn trong việc tìm kiếm các giải pháp, sản phẩm công nghệ AV. Và một trong những công nghệ đỉnh cao và được trình diễn đậm nét tại InfoComm Southeast Asia 2022 làcác giải pháp hội họp và liên lạc. Trên thực tế, trong thời gian đại dịch, nhiều tổ chức, DN thực sự quan tâm, mua sắm nhiều giải pháp hội họp. Người dùng đặc biệt quan tâm đến trải nghiệm của một cuộc họp trực tuyến. Điều đó đặc biệt quan trọng đối với tất cả các công ty lớn này hoặc thậm chí các cuộc họp của chính phủ. Bên cạnh đó, người dùng cũng có nhu cầu về những máy chiếu, âm thanh tốt hơn. Đó là những điểm nổi bật của triển lãm lần này khi đề cập đến một ngành công nghiệp mới.

InfoComm Đông Nam Á 2022 trở lại ấn tượng - Ảnh 3.

InfoComm Đông Nam Á 2022 trở lại ấn tượng - Ảnh 4.

InfoComm Đông Nam Á 2022 trở lại ấn tượng - Ảnh 5.

Nhiều giải pháp hội nghị truyền hình, họp trực tuyến với nhiều tính năng hỗ trợ được giới thiệu tại Infocomm Đông Nam Á 2022

Một điểm nữa, bà See Lay Eng chia sẻ trong thời gian vừa qua, đặc biệt là năm nay, rất nhiều nơi đã bắt đầu tổ chức các sự kiện lớn. Rất nhiều buổi hòa nhạc, nhiều sự kiện lớn nên nhu cầu về các máy chiếu số là rất lớn. Đại dịch COVID-19 đã tác động, thúc đẩy các nhu cầu khác nhau của lĩnh vực này. Nhiều công ty, các trường đại học ở châu Á, trong đó có Việt Nam cũng đã quan tâm đến các giải pháp làm việc, học tập thông minh, bởi họ cần thiết bị, âm thanh phù hợp để thu hút người lao động, học sinh làm việc, học tập trở lại sau thời gian dịch bệnh.

InfoComm Đông Nam Á 2022 trở lại ấn tượng - Ảnh 6.

InfoComm Đông Nam Á 2022 trở lại ấn tượng - Ảnh 7.

Cùng nhiều giải pháp lớp học thông minh, nhiều tiện ích thu hút sự chú ý của học sinh

Bà See Lay Eng chia sẻ: nhiều học sinh nghe giảng trên lớp nhưng giáo viên không biết các học sinh có đang chú ý hay không, vì vậy, tôi nghĩ rằng nhiều nhà giáo dục cũng đang tìm cách làm thế nào để thực sự thu hút tất cả những học sinh này đến với họ. Và các công nghệ mới, thông minh cho cho lớp học rất được quan tâm.

Chia sẻ về quy mô của Infocomm Đông Nam Á 2022, bà See Lay Eng cho biết hiện triển lãm tập trung vào Đông Nam Á, theo đó, chúng tôi đã đến các nước trong khu vực, trong đó có Việt Nam để tìm hiểu thực tế, nhu cầu của người dùng cuối cũng như người dùng chính phủ về các giải pháp mà triển lãm có thể đáp ứng khi các nước trong khu vực đang ở trong tiến trình thúc đẩy chuyển đổi số. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ mở rộng quy mô của triển lãm ra toàn châu Á.

Infocomm Đông Nam Á 2022 đã xem xét và tập trung các giải pháp cho lĩnh vực bán lẻ, giáo dục, chăm sóc sức khỏe, phát thanh truyền hình, giao thông vận tải và có phiên hội thảo, tour công nghệ dành riêng cho một số lĩnh vực như giáo dục, giao thông để người tham quan triển lãm có thể rút ra được một số bài học, kinh nghiệm. Trong năm tới, triển lãm dự kiến mở rộng lên khoảng 10 lĩnh vực.

Theo bà See Lay Eng, bảo tàng cũng là một trong những lĩnh vực sử dụng nhiều nhất các giải pháp AV, bởi vì sau đại dịch, các bạn có thể thấy các bảo tàng đang triển khai giải pháp projection mapping tốt hơn. Các bảo tàng cũng có thể cần các giải pháp âm thanh tốt hơn. Rất nhiều bảo tàng đang nỗ lực số hóa để tiếp cận với các thế hệ trẻ và thu hút thế hệ trẻ đến thăm các bảo tàng thông qua những hình ảnh cuốn hút.

Nhưng tất nhiên, đối với Infocomm Asia, See LayEng cho biết: "Chúng tôi cũng đang xem xét không chỉ công nghệ AV. Các nhà triển lãm đang phát triển các giải pháp liên quan đến công nghệ AI, IoT, dữ liệu lớn, điện toán tổng hợp. Vì vậy, tôi nghĩ Infocomm Đông Nam Á sẽ ngày càng giới thiệu nhiều giải pháp hơn trong vài năm tới"./.

Hoàng Linh