Xe không người lái có an toàn hơn con người không?

Đô thị thông minh - Ngày đăng : 17:01, 13/11/2022

Các công ty công nghệ đang phát triển chip máy tính tiên tiến, trí tuệ nhân tạo (AI) và xe kết nối cho thế hệ xe tự hành tiếp theo. Và đối với nhiều người, xe tự hành sẽ an toàn hơn so với xe có người lái.

Theo Waymo, một công ty con của Alphabet, "Công nghệ lái xe tự hành có khả năng cải thiện đáng kể mức độ an toàn trên đường và cứu hàng triệu sinh mạng hiện đang bị thiệt hại do tai nạn giao thông". Và Ủy ban An toàn Giao thông Đường bộ của Mỹ tuyên bố, "Tự động hóa hứa hẹn mang đến những lợi ích lớn về an toàn cho các phương tiện di chuyển trên đường".

Đây sẽ là một bước phát triển quan trọng đối với các thành phố, đặc biệt là những thành phố đã phải vật lộn để giảm thiểu tử vong do giao thông trong những năm gần đây. Gần 43.000 người tử vong vì va chạm giao thông vào năm 2021, tăng 10,5% so với năm trước. Trong cùng năm, tử vong của người đi bộ tăng 13% và tử vong của người đi xe đạp tăng 5%.

Xe không người lái có an toàn hơn con người không?  - Ảnh 1.

Các phương tiện tự lái sẽ không bị tình trạng phân tâm hoặc mệt mỏi như con người. Nhưng nếu các các phương tiện tự lái (AV) an toàn hơn nhiều so với trình điều khiển của con người thì chúng cần phải phản ứng với các xung đột tiềm ẩn trên đường nhanh hơn khả năng của con người. Theo một nghiên cứu của Viện Công nghệ Massachusetts năm 2019, con người cần tới 0,6 giây để nhìn thấy và phản ứng với các mối nguy hiểm trên đường. Nghiên cứu cho thấy những người lái xe trẻ tuổi phát hiện ra các mối nguy hiểm nhanh hơn gần gấp đôi so với những người lái xe lớn tuổi.

Trong một nghiên cứu Waymo năm 2021 bằng cách sử dụng mô phỏng dựa trên các con đường ở Chandler, bang Arizona, công nghệ AV đã ngăn chặn 32/36 vụ va chạm - tỷ lệ thành công gần 90%. Hơn nữa, nghiên cứu cho thấy, các mô phỏng cho thấy AV phản ứng chủ động với các va chạm tiềm ẩn và ngăn chặn những va chạm đó "mà không cần thực hiện bất kỳ hành động né tránh khẩn cấp nào".

Alexander Wyglinski, giáo sư kỹ thuật điện và máy tính tại Học viện Bách khoa Worcester và là thành viên cấp cao của hội Kỹ sư Điện và Điện tử, giải thích rằng, AV tạo ra rất nhiều thông tin từ camera, radar và cảm biến lidar. Thông tin đó phải được xử lý và phương tiện phải quyết định phải làm gì với dữ liệu trước khi thực hiện hành động. Tuy nhiên, ông cho rằng hiện nay có một vấn đề là "có quá nhiều thông tin".

Alberto Broggi, người sáng lập VisLab, thuộc nhà sản xuất chip Ambarella cho biết thách thức là xử lý tất cả thông tin đó "mà không có siêu máy tính lớn trong ô tô của bạn". Các đầu vào phải được xử lý trong thời gian thực bởi ngay cả một sự chậm trễ ngắn cũng có thể gây ra tai nạn. "Bạn cần phải rất nhanh trong quá trình xử lý để chiếc xe hiểu rằng có chướng ngại vật phía trước và có thể phản ứng ngay lập tức với thời gian tính bằng mili giây"./.

Hạnh Tâm