Cơ quan cấp số định danh của Ấn Độ triển khai chatbot hỗ trợ người dân
Chính phủ số - Ngày đăng : 10:36, 14/11/2022
Chatbot Aadhar Mitra mới có nhiều tính năng nâng cao cho phép người dùng kiểm tra trạng thái đăng ký/cập nhật Aadhaar, theo dõi trạng thái thẻ PVC Aadhaar và thông tin về vị trí các trung tâm đăng ký cùng nhiều tính năng khác.
Aadhaar, có nghĩa là "nền tảng", là một số ID gồm 12 số duy nhất được UIDAI cấp cho người dân sau khi đáp ứng quy trình xác thực. Đây là một hệ thống định danh cá nhân dựa trên dữ liệu về sinh trắc học và nhân khẩu làm nền tảng cho nhiều cơ quan chính phủ và các bang của Ấn Độ triển khai kết nối, bảo đảm cho các hệ thống thông tin của mình hoạt động.
Ngoài ra, mọi người cũng có thể gửi khiếu nại và theo dõi chúng bằng cách sử dụng chatbot. Aadhar Mitra hỗ trợ cả tiếng Anh và tiếng Hindi. Chatbot có thể được truy cập trên trang chủ trang web của UIDAI và cổng thông tin thường trú. Người dùng có thể bắt đầu cuộc trò chuyện với chatbot bằng cách nhấp vào biểu tượng "Hỏi Aadhaar" màu xanh.
Theo Bộ Điện tử và Công nghệ Thông tin (MeitY) Ấn Độ, UIDAI có một cơ chế giải quyết khiếu nại mạnh mẽ bao gồm trụ sở của UIDAI, các văn phòng khu vực, trung tâm công nghệ và các đối tác trung tâm liên lạc. Trong vài năm qua, chính phủ đã nỗ lực để làm cho trải nghiệm của những dùng Aadhaar ngày càng tốt hơn.
MeitY cho biết, tiếp cận lấy người dân làm trung tâm đã cho phép UIDAI giải quyết gần 92% các khiếu nại về quản lý quan hệ khách hàng (CRM) trong vòng 1 tuần. Tổ chức này đang nỗ lực để tạo điều kiện thuận lợi cho cuộc sống của người dân và cam kết hơn nữa trong việc tăng cường cơ chế giải quyết khiếu nại của mình. Để khiếu nại, theo dõi và giải quyết khiếu nại một cách hiệu quả, giải pháp CRM mới có thể được xử lý trên nhiều kênh khác nhau như cuộc gọi điện thoại, email, chatbot, cổng thông tin web, mạng xã hội, thư từ,...
UIDAI cũng đứng đầu trong số tất cả các bộ, ban, ngành và cơ quan tự quản nhóm A về giải quyết các khiếu nại của công dân trong báo cáo xếp hạng do Cục Cải cách Hành chính và Khiếu nại Công (DARPG) công bố vào tháng 10/2022. Đây là tháng thứ ba liên tiếp UIDAI đứng đầu bảng xếp hạng.
Mục đích ban đầu của Aadhaar là để giảm thất thoát và gian lận trong rất nhiều chương trình trợ cấp của chính phủ bằng cách loại bỏ những người thụ hưởng "ma" các mục trùng lặp. Tuy nhiên, việc chấp nhận và sử dụng Aadhaar đã nhanh chóng được mở rộng sang nhiều lĩnh vực khác. Hiện nay, hầu hết các dịch vụ công tại Ấn Độ chỉ có thể được truy cập bằng thẻ Aadhaar.
e-KYC cho các giao dịch tài chính đã được Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (Reserve Bank of India) chấp thuận thông qua Hướng dẫn chính sửa đổi các quy tắc KYC để bao gồm xác minh dựa trên Aadhaar vào năm 2016. e-KYC dựa trên Aadhaar cho phép khách hàng cung cấp thông tin cá nhân điện tử của họ, bao gồm bằng chứng nhận dạng, bằng chứng địa chỉ, ngày sinh và giới tính cho các tổ chức tài chính để họ có thể xác minh thông tin theo thời gian thực.
Chỉ trong tháng 9/2022, 252,5 triệu giao dịch e-KYC đã được thực hiện thông qua Aadhaar, tăng gần 7,7% so với tháng 8/2022. Giao dịch e-KYC chỉ được thực hiện khi có sự đồng ý của chủ sở hữu Aadhaar, nó loại bỏ các thủ tục giấy tờ và các yêu cầu xác minh trực tiếp đối với KYC, do đó giúp tiết kiệm chi phí và thời gian. Dịch vụ Aadhaar e-KYC ngày càng đóng vai trò quan trọng trong các giao dịch tài chính ngân hàng và phi ngân hàng bằng cách thúc đẩy trải nghiệm khách hàng minh bạch hơn. Theo OpenGov Asia, tổng số giao dịch e-KYC thông qua Aadhaar tại Ấn Độ tính đến cuối tháng 9/200 đạt khoảng 12,97 tỷ.
Ngoài ra, 15,49 tỷ giao dịch ngân hàng đã được thực hiện thông qua Hệ thống thanh toán được kích hoạt Aadhaar (AEPS) và mạng lưới các máy ATM siêu nhỏ vào cuối tháng 9/2022./.