Hợp tác song phương về giảm phát thải carbon giữa Việt Nam và Pháp

Truyền thông - Ngày đăng : 09:31, 15/11/2022

Mô hình phát triển kinh tế carbon thấp, kinh tế tuần hoàn hiện nay đang là xu hướng chủ đạo trên toàn cầu. Không nằm ngoài xu hướng đó, cùng với cộng đồng quốc tế, Việt Nam đang nỗ lực để đạt mục tiêu khí hậu chung.

Bên lề Hội nghị COP 27 tại Sharm el-Sheikh (Ai Cập), Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà và Tổng Giám đốc Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) Rémy Rioux đã ký kết Bản ghi nhớ nhằm tăng cường hợp tác song phương về triển khai giảm phát thải carbon và chuyển dịch năng lượng tại Việt Nam.

Lễ ký kết diễn ra ngày 8/11 dưới sự chứng kiến của bà Chrysoula Zacharopoulou, Quốc vụ khanh Pháp về phát triển. Với thỏa thuận hợp tác này, các hành động nhằm đạt mức phát thải carbon thấp sẽ được hỗ trợ triển khai. Ngoài ra, cùng với thỏa thuận, thông qua các nghiên cứu và trao đổi kỹ thuật giữa các cơ quan đồng cấp, quá trình chuyển dịch năng lượng công bằng cũng sẽ được tiến hành.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà khẳng định mô hình phát triển kinh tế carbon thấp, kinh tế tuần hoàn hiện nay đang là xu hướng chủ đạo trên toàn cầu. Không nằm ngoài xu hướng đó, cùng với cộng đồng quốc tế, Việt Nam đang nỗ lực để đạt mục tiêu khí hậu chung. 

Theo Bộ trưởng, hợp tác quốc tế là một trong những định hướng hành động chính để Việt Nam triển khai chính sách quốc gia về biến đổi khí hậu, thực hiện những cam kết đạt mức trung hòa carbon. Ngoài ra, sự kiện ký kết thỏa thuận hợp tác cũng đã góp phần nâng cao chất lượng mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước Pháp - Việt, đồng thời khẳng định hiệu quả mối hợp tác dài hạn giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường và Cơ quan Phát triển Pháp.

Chính phủ Pháp luôn ủng hộ tất cả các quốc gia triển khai các hành động khí hậu và quá trình chuyển dịch xanh hóa. Quốc vụ khanh Zacharopoulou khẳng định thông qua thỏa thuận hợp tác, những kiến thức kinh nghiệm và các mô hình của Pháp sẽ được chia sẻ, giúp Việt Nam định hướng quá trình chuyển dịch. Những mục tiêu lớn trong thỏa thuận cũng như trong quan hệ đối tác hai bên thể hiện sự cam kết chung trong hành động chống biến đổi khí hậu ở Việt Nam, cũng như ở khu vực Đông Nam Á và trên toàn cầu.

Theo Bản ghi nhớ, Bộ Tài nguyên và Môi trường và Cơ quan Phát triển Pháp sẽ cùng phát triển một chương trình nghiên cứu trong vòng 5 năm tới. Chương trình sẽ đóng góp cho các chính sách công trong những lĩnh vực ưu tiên của Chính phủ Việt Nam.

Theo đó, hai bên sẽ triển khai áp dụng mô hình kinh tế vĩ mô được xây dựng bởi dự án GEMMES Vietnam và kết hợp mô hình này với một mô hình năng lượng nhằm phân tích những hệ quả kinh tế - xã hội của quá trình chuyển dịch năng lượng hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng “0” ở Việt Nam. Chương trình cũng định hướng nâng cao kiến thức và dự báo về tác động của biến đổi khí hậu ở Việt Nam, nhất là về những hiện tượng khí hậu cực đoan kết hợp với những sức ép từ các hoạt động của con người lên môi trường. Cuối cùng là nâng cao kiến thức về các khía cạnh xã hội của chuyển đổi năng lượng công bằng./.

HA