Khi có sản phẩm tốt, Base sẽ đồng hành được với những DN lớn nhất Việt Nam

Chuyển đổi số - Ngày đăng : 19:36, 16/11/2022

Theo đại diện Base, thông qua câu chuyện hợp tác với ACB từ khi nền tảng mới ra đời đến nay, công ty có niềm tin rằng “khi có có sản phẩm tốt, Base sẽ đồng hành được với những doanh nghiệp (DN) lớn nhất, xuất sắc nhất Việt Nam”.

Sự hoài nghi là một rào cản rất lớn cho các startup Việt

Mở đầu phần giới thiệu về sự kiện True Builders Talk số 3 được tổ chức mới đây, ông Trịnh Ngọc Bảo, đồng sáng lập kiêm COO Base.vn cho biết, Base hiện tại là một cái tên thương hiệu không còn lạ lẫm với đa phần DN tại Việt Nam. Sau 6 năm thành lập, Base đã có hơn 7000 khách hàng DN tại Việt Nam, hơn 50 ứng dụng quản trị trên nền tảng, đứng thứ 90 trong các website có lượng truy cập lớn nhất tại Việt Nam, hơn 4 triệu truy cập mỗi tháng… và cũng là nền tảng dành cho DN có lượng truy cập lớn nhất tại Việt Nam.

Tuy nhiên, đội ngũ Base đã phải rất nỗ lực hàng ngày để vượt qua một thách thức rất lớn trong thời gian đầu xây dựng sản phẩm, đó là sự hoài nghi về năng lực của những người trẻ trong mong ước xây dựng một công ty thành công trong lĩnh vực B2B, đặc biệt lại là về quản trị và điều hành DN.

Ông Bảo cho rằng, cũng chính sự hoài nghi chính là rào cản khiến mọi người mất kết nối với nhau. Đó có thể là một trong những thực tế không chỉ riêng Base gặp phải mà còn ở rất nhiều các lĩnh vực khác. Nếu như một số người sẽ thỏa hiệp thì Base chọn sự khẳng định của riêng mình thông qua việc chia sẻ nhiều hơn với khách hàng của mình, cả về những ước mơ và thiếu sót. "Chỉ có sự chia sẻ mới giúp chúng ta vượt qua sự hoài nghi", ông Bảo lý giải.

Từ đó, Base thấy rằng phải tạo ra một cộng đồng khách hàng đang chuyển đổi số, nơi tất cả đều chia sẻ và kết nối để phát triển DN để không còn sự hoài nghi. Đó có thể là thành công, thất bại hoặc thách thức trong hành trình số hóa, hành trình đi tới đổi mới sáng tạo. Đó là lý do tại sao Base tổ chức tổ chức True Builders Talk - Nơi tất cả những người DN làm thật, nói thật và chia sẻ sự thật về cuộc cách mạng đổi mới sáng tạo của chính tổ chức của mình thông qua việc áp dụng nền tảng Base trong thực tiễn.

Nhận định về năm 2023 sắp tới, theo ông Bảo, bối cảnh kinh doanh trong nhiều năm trở lại đây thay đổi nhanh chóng. Hầu hết các DN lớn trước đây đều có những xuất phát điểm tốt về vốn, thời cơ kinh doanh hay nhiều sự hậu thuẫn nguồn lực. Nhưng giờ đây tất cả các DN Việt Nam hầu hết đều phải tự đứng trên đôi chân của mình để cạnh tranh và tăng trưởng. Kèm theo sự dịch chuyển đó, mọi DN bắt buộc phải đưa hoạt động đổi mới sáng tạo trở thành trọng điểm và cải tiến trở thành một mã gen mới trong tất cả ngóc ngách của một DN.

Khi có sản phẩm tốt, Base sẽ đồng hành được với những DN lớn nhất Việt Nam - Ảnh 1.

Toàn cảnh sự kiện True Builders Talk số 3.

Nếu không ứng dụng nền tảng, DN sẽ phải trả giá rất đắt trong tương lai

Phát biểu tại sự kiện, đồng sáng lập kiêm CEO Base Phạm Kim Hùng cho biết, 6 năm trước đây khi đội ngũ sáng lập bắt đầu phát triển Base đã tự đặt cho mình một câu hỏi "Base sẽ làm gì?", khi mà tại thời điểm đó, phần mềm dành cho DN vẫn còn rất hạn chế và tất cả đều là phần mềm cài đặt (on-premise) và các giải pháp tất cả trong một (all in one).

Mặc dù vậy, Base muốn xây dựng một mô hình mới và tốt hơn cho tương lai thông qua kiến trúc nền tảng (the platform architecture). Đây là cách tiếp cận hoàn toàn mới để xây dựng được các ứng dụng DN thực sự có chiều sâu, có tính kết nối, có khả năng mở rộng và mang lại một trải nghiệm nhất quán cho người dùng mà các phần mềm trước đây không thể tạo ra được.

Chính vì vậy, khi tích hợp, nếu các ứng dụng thông thường sẽ là các kết nối đóng (app-driven connectivity hay closed connectivity) thì các giải pháp của Base được kết nối mở dựa theo event-driven connectivity - tức là trao cho người dùng khả năng tích hợp chủ động và gần như vô hạn các khả năng kết nối.

Cũng theo ông Hùng, nếu như 6 năm trước, nền tảng (platform) là trào lưu của thế giới thì hiện nay nếu không ứng dụng các nền tảng, DN sẽ phải trả giá rất đắt về cả thời gian, công sức và tiền bạc để chuyển đổi trong tương lai. Vì thế giới không còn all-in-one nữa, tất cả các ứng dụng đều trở nên rất chuyên sâu để giải quyết các bài toán của một thế giới kinh doanh phức tạp hơn, và không thể có chỗ cho các ứng dụng nhập liệu.

Dấu mốc từ câu chuyện giúp ACB giải bài toán tuyển dụng nhân sự

Ông Hùng cho rằng, điều tạo ra ý nghĩa cho hành trình của công ty, giúp định hình toàn bộ Base, ngoài kiến trúc nền tảng thì đó là những câu chuyện của khách hàng.

Để dẫn chứng, ông Hùng đã kể lại câu chuyện khi Base vừa ra mắt sản phẩm hoàn thiện đầu tiên vào năm 2017 là Base E-Hiring, giúp giải quyết bài toán tuyển dụng. Cũng trong năm này, đội ngũ Base có cơ hội gặp Giám đốc Khối Quản trị nguồn nhân lực của ACB - một ngân hàng hàng đầu tại Việt Nam, đã đầu tư rất nhiều cho công nghệ và có sẵn một đội ngũ công nghệ nội bộ hùng hậu. Trong khi, Base vẫn đang trên hành trình khẳng định vị thế của một công ty mới chỉ gần 1 tuổi.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Khắc Nguyện, Phó Tổng giám đốc ACB, thời điểm đó là Giám đốc Khối Quản trị nguồn nhân lực đã nói với Base rằng "miễn là công ty có sản phẩm thực sự tốt thì ACB nhất định sẽ dùng". Và sau cùng Base đã chứng minh được, không chỉ là từ sản phẩm mà còn là sự chân thành học hỏi, cùng giải quyết các vấn đề của ACB gặp phải và quyết tâm đồng hành lâu dài cùng với họ.

Cho đến hôm nay, ACB đã là khách hàng của Base được 5 năm và cả một chặng đường nhiều năm phía trước, khi mà 2 đơn vị đã cam kết sẵn sàng đi cùng nhau.

"Chúng tôi không thể nào quên câu chuyện này, vì nó đã giúp Base có được niềm tin rằng miễn là có sản phẩm tốt, đặc biệt, Base sẽ đồng hành được với những DN lớn nhất, xuất sắc nhất Việt Nam", ông Hùng bày tỏ.

Tạo ra các sản phẩm toàn diện và chuyên sâu cho bất kỳ bài toán nào của DN

Base E-Hiring là nền tảng quản trị tuyển dụng hoàn thiện đầu tiên ở Việt Nam, cũng là ứng dụng thể hiện rất rõ tư tưởng thiết kế một sản phẩm cụ thể của Base. Hiện, sản phẩm toàn diện, trọn vẹn, chuyên sâu - đại diện cho các sản phẩm và tư duy làm sản phẩm của Base, là lựa chọn hàng đầu ở Việt Nam để giúp các DN thực sự giải quyết trọn vẹn bài toán tuyển dụng.

Ứng dụng này cũng tập trung rất nhiều vào trải nghiệm người dùng, trải nghiệm tương tác, lưu trữ và cung cấp dữ liệu, cùng khả năng tích hợp không giới hạn với các trang web tuyển dụng hàng đầu… Không chỉ ngân hàng ABC, giải pháp Base E-Hiring cũng đã giúp các đơn vị khác giải quyết bài toán tăng trưởng số lượng nhân sự và tuyển dụng.

Như với tổ chức tài chính VietCredit, với số lượng hồ sơ phải xử lý có thể lên đến 4.000 hồ sơ/tháng từ nhiều vị trí tuyển dụng, đã dẫn đến quá tải bởi nếu phải thực hiện khối lượng công việc rất lớn này bằng phương thức thủ công. Vì vậy, Base E-hiring đã giảm bớt được rất nhiều gánh nặng và tiết kiệm được cho đội ngũ nhân sự rất nhiều thời gian. Bên cạnh việc sử dụng Base E-hiring cho các nghiệp vụ tuyển dụng hàng ngày, VietCredit còn sử dụng Base E-hiring cho công việc tạo nguồn nhân sự lâu dài.

"Chúng tôi luôn cố gắng tạo ra các sản phẩm toàn diện, trọn vẹn và chuyên sâu cho bất kỳ bài toán nào của DN", ông Hùng chia sẻ thêm.

Nhưng theo CEO Base, tuyển dụng chỉ là 1 trong số rất nhiều bài toán mà đơn vị này muốn giải và Base E-Hiring chỉ là đại diện cho các sản phẩm của Base.

"Đây chính là sự đặc biệt lớn nhất của Base và cũng làm Base khác biệt với bất kỳ phần mềm nào khác ở Việt Nam. Base là một nền tảng thực sự. Khi nhìn ra thế giới, sẽ thấy rằng các công ty lớn đều phát triển theo hướng nền tảng", ông Hùng nói.

6 năm trước khi xây dựng Base, công ty mong muốn không chỉ giải một bài toán (E-Hiring) mà còn rất nhiều bài toán. Base không chỉ muốn mang những ứng dụng tuyệt vời nhất đến cho DN trong 1 - 2 năm mà sẽ phải là 10 - 20 năm. Để rồi, trong suốt 6 năm qua, Base đã nỗ lực hết mình để xây dựng hơn 50 sản phẩm chuyên biệt "có chiều sâu, tối ưu và giải quyết trọn vẹn từng vấn đề".

DN có rất nhiều bài toán, thì làm sao giải được những bài toán chuyên sâu: một là đánh đổi tạo ra thứ nửa vời, hai là dành hết tâm sức. Base luôn chọn phương án thứ 2, tạo ra những sản phẩm có chiều sâu và toàn vẹn. "Base không bao giờ hy sinh những điều dài hạn cho những lợi ích ngắn hạn", ông Hùng khẳng định./.

Thế Phương