Mở rộng hợp tác với Đức trong nhiều lĩnh vực mới

Truyền thông - Ngày đăng : 08:51, 20/11/2022

Các nỗ lực hợp tác giữa Việt Nam và Đức sẽ được tăng cường hơn nữa, hướng tới phục hồi kinh tế nhanh và phát triển bền vững.

Trong buổi gặp gỡ và làm việc mới đây giữa Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên và ông Andreas Scheuer, đại biểu Quốc hội liên bang, cựu Bộ trưởng Giao thông và Hạ tầng số liên bang Đức, Chủ tịch Hiệp hội Nhịp cầu châu Á, các khả năng thúc đẩy hợp tác giữa hai nước đã được Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diễn và ông Andreas Scheuer cùng nhau trao đổi. 

Theo đó, những lĩnh vực mà hai bên muốn tiếp tục tăng cường quan hệ hợp tác bao gồm thương mại, công nghiệp, đổi mới sáng tạo. Đặc biệt, những vấn đề được cả hai bên quan tâm lớn là chuyển giao tri thức, công nghệ và phát triển mô hình sản xuất bền vững, phù hợp với điều kiện phát triển của Việt Nam. Buổi làm việc cũng có sự tham gia của đại diện một số doanh nghiệp, tập đoàn lớn của Đức.

Ông Andreas Scheuer cho biết rất ấn tượng về tốc độ và tiềm năng phát triển của Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực công nghiệp. Ông cho biết Hiệp hội Nhịp cầu châu Á sẵn sàng kết nối, thúc đẩy khuôn khổ hợp tác song phương, từ đó đưa các tiến bộ khoa học công nghệ ứng dụng vào các lĩnh vực sản xuất tại Việt Nam.

Đức hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại châu Âu. Trong tổng số kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU, Đức chiếm 20%. Việt Nam cũng là một thị trường tiềm năng, quan trọng đặc biệt đối với Đức, khi hiệu quả của Hiệp định EVFTA Việt Nam - EU được phát huy tốt sau 2 năm có hiệu lực và được triển khai.

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều khó khăn, biến động và thách thức, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên mong muốn các nỗ lực hợp tác giữa hai bên sẽ được tăng cường hơn nữa, hướng tới phục hồi kinh tế nhanh và phát triển bền vững. Cả hai bên sẽ cùng nhau định hình chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu có sức chống chịu tốt trước khủng hoảng.

Theo Bộ trưởng, mối quan hệ hợp tác để phát triển một số ngành phù hợp với xu thế chung như phát triển và ứng dụng công nghệ xanh, sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo mới cần được chú trọng hơn nữa. CHLB Đức là nước có nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới. Bộ trưởng hy vọng Việt Nam và Đức sẽ hợp tác nhiều hơn nữa trong các ngành công nghiệp có tính chất nền tảng, đặc biệt là vật liệu, cơ khí, chế biến, chế tạo, điện tử, hóa chất, dược phẩm…

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Đức Olaf Scholz nhân chuyến thăm của Thủ tướng Scholz đến Việt Nam. Hai nhà lãnh đạo của hai nước đều nhất trí các biện pháp tăng cường hợp tác, mở rộng mối quan hệ của hai nước sang những lĩnh vực mới, đóng góp cho phục hồi, phát triển kinh tế bền vững./.

HA