Tăng cường phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại qua cảng hàng không quốc tế

Truyền thông - Ngày đăng : 19:21, 24/11/2022

Kế hoạch tăng cường chống buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua cảng hàng không quốc tế được thực hiện từ ngày 1/12/2022 đến hết ngày 1/12/2025.

Kế hoạch về tăng cường chống buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua cảng hàng không quốc tế đã được Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh - Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389 quốc gia) ban hành. Kế hoạch được thực hiện từ ngày 1/12/2022 đến hết ngày 1/12/2025.

Theo đó, Kế hoạch nhằm mục đích ngăn chặn và xử lý kịp thời mọi hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua cảng hàng không quốc tế thông qua việc tăng cường kiểm tra, giám sát và phối hợp lực lượng để thực hiện các giải pháp. Bên cạnh đó, các cơ chế, chính sách cũng sẽ được hoàn thiện để tạo thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa. Các tổ chức, cá nhân hoạt động xuất, nhập cảnh, xuất nhập khẩu hàng hóa qua cảng hàng không quốc tế nâng cao ý thức chấp hành pháp luật.

Ngoài việc nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức công vụ và trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho các cán bộ, công chức làm công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, các trang thiết bị hiện đại, công nghệ cao sẽ được áp dụng để nâng cao chất lượng phát hiện và ngăn chặn buôn lậu, gian lận thương mại.

Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật liên quan đến hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, hành lý đối với hành khách xuất cảnh, nhập cảnh cũng sẽ được tăng cường, để mọi người dân, doanh nghiệp nắm rõ các quyền lợi và nghĩa vụ.

Theo Kế hoạch vừa được ban hành, Bộ Công Thương sẽ chỉ đạo lực lượng Quản lý thị trường chủ động thu thập và chia sẻ thông tin, đồng thời phối hợp với các lực lượng chức năng để tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm khắc các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; tập trung vào hàng hoá vi phạm được vận chuyển qua đường hàng không quốc tế vào nội địa để có kế hoạch, phương án đấu tranh hiệu quả.

Công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua cảng hàng không quốc tế được tăng cường sẽ kịp thời phát hiện ra những phương thức, thủ đoạn mới của các đối tượng tội phạm. Thông qua đó, các đơn vị, cơ quan liên quan sẽ kịp thời tham mưu cho Ban Chỉ đạo 389 các cấp về giải pháp phát hiện và ngăn chặn những hành vi vi phạm pháp luật, xây dựng và điều chỉnh các kế hoạch đấu tranh, giúp ngăn chặn hiệu quả, phù hợp. Những sơ hở, thiếu sót của chính sách, pháp luật cũng sẽ được hoàn thiện, ngăn chặn các đối tượng phạm tội lợi dụng, đặc biệt là công tác tham mưu cho Ban Chỉ đạo 389 các cấp hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện./.

TA