Dấu hiệu trẻ em có nguy cơ trở thành mục tiêu của lạm dụng online

An toàn thông tin - Ngày đăng : 20:25, 28/11/2022

Cha mẹ cần tìm hiểm và nắm bắt được các dấu hiệu để có thể ngăn con mình khỏi bị lạm dụng online.

Chúng ta đã biết việc trẻ em có thể nói về việc mình bị lạm dụng tình dục là khó khăn như thế nào. Khi hành vi lạm dụng tình dục xảy ra trên môi trường online, một số trẻ thậm chí có thể không nhận ra mình đang bị lợi dụng. 

Vậy nên người làm cha mẹ hãy nói chuyện thường xuyên và trung thực với con mình về những trải nghiệm của chúng trên mạng, đồng thời tìm hiểu các dấu hiệu cảnh báo ở những đứa trẻ có thể đang gặp khó khăn.

Dấu hiệu trẻ em có nguy cơ trở thành mục tiêu của lạm dụng tình dục online - Ảnh 1.

Các dấu hiệu cho thấy trẻ em hoặc thanh thiếu niên có thể là mục tiêu của lạm dụng tình dục trực tuyến bao gồm:

Tự cô lập bản thân: Trẻ ngày càng dành nhiều thời gian hơn trên Internet;  Ngày càng trở nên bí mật, đặc biệt xung quanh việc sử dụng công nghệ mới; Đóng cửa và giấu những gì họ có trên màn hình khi có người bước vào phòng; Không nói chuyện cởi mở về những hoạt động online của mình; Trở nên sở hữu điện thoại di động nhiều hơn và lo lắng nếu người khác muốn xem điện thoại; Có biểu hiện bị kích động khi trả lời điện thoại và cần nhận cuộc gọi riêng tư.  

Những thay đổi về mặt xã hội: Trẻ có thói quen rời khỏi nhà trong một khoảng thời gian mà không giải thích về nơi sẽ đến; Hay có những cuộc nói chuyện mơ hồ về một người bạn mới nhưng không cung cấp thêm thông tin cụ thể; Dành nhiều thời gian hơn để nói chuyện bí mật với người bạn mới trên mạng; Không muốn ở cùng với một người lớn.  

Sự  thay đổi cảm xúc: Đột ngột thay đổi tính cách và tâm trạng một cách thất thường không giải thích được; Dễ bùng phát giận dữ và cáu kỉnh; Có các hoạt động tự làm hại bản thân; 

Trước những dấu hiệu này, phụ huynh hãy chú ý đến những thói quen của trẻ, đồng hành cùng trẻ và sẵn sàng tham gia vào những điều mà chúng từng thích thú. Bất kỳ thay đổi nào cũng có thể là dấu hiệu của lạm dụng tình dục trực tuyến. Trẻ em cần có ranh giới, và cha mẹ cũng như người lớn cần thiết lập ranh giới đó cho trẻ. Đặc biệt, những người tạo ra các ứng dụng, trò chơi và công cụ tương tự cũng nên tôn trọng trẻ em và áp dụng các biện pháp để bảo vệ khỏi các hành vi phạm tội tình dục trên môi trường mạng./.

Hạnh Tâm