26 sản phẩm, dịch vụ của 13 DN nhận danh hiệu "Chìa khoá vàng" 2022

Make in Viet Nam - Ngày đăng : 17:16, 09/12/2022

Ngày 09/12/2022 tại Hà Nội, lễ công bố và trao tặng danh hiệu Chìa khóa vàng 2022 đã được Hiệp hội An toàn thông tin (ATTT) Việt Nam (VNISA) tổ chức.

Năm 2022, VNISA đã lựa chọn và trao danh hiệu "Chìa khóa vàng" cho 26 sản phẩm, dịch vụ ATTT tiêu biểu của 13 DN ATTT trong nước và 12 lượt doanh nghiệp (DN) ATTT xuất sắc, với kết quả cụ thể như sau:

Về hạng mục sản phẩm, dịch vụ, giải pháp, có 26 sản phẩm, dịch vụ, giải pháp thuộc 13 DN, tổ chức được vinh danh, bao gồm:"Sản phẩm ATTT chất lượng cao xuất sắc": 03 sản phẩm; "Sản phẩm ATTT triển vọng xuất sắc": 06 sản phẩm;"Giải pháp CNTT an toàn tiêu biểu cho chuyển đổi số (CĐS)": 04 giải pháp; "Dịch vụ ATTT tiêu biểu": 13 dịch vụ.

13 đơn vị có các sản phẩm, giải pháp "Chìa khóa vàng" 2022, gồm: (1) Tập đoàn VNPT; (2) Công ty An ninh mạng Viettel; (3) Công ty TNHH An ninh ATTT CMC; (4) Công ty TNHH Hệ thống Thông tin FPT; (5) Công ty CP Bkav; (6) Công ty CP Công nghệ SAVIS; (7) Công ty cổ phần dịch vụ công nghệ tin học HPT; (8) Công ty cổ phần Phát triển phần mềm và hỗ trợ công nghệ (Misoft); (9) Công ty CP công nghệ an ninh không gian mạng Việt Nam (VNCS); (10) Công ty cổ phần an ninh mạng SCS; (11) Công ty cổ phần công nghệ Giải pháp quốc tế VNCS; (12) Công ty CP tin học Mi Mi; (13) Công ty CP Mắt Bão.

Về DN, danh hiệu "Chìa khoá vàng" được trao theo các hạng mục: (1)"Top  DN Việt Nam về kiểm tra và đánh giá ATTT mạng": 05 DN; (2)"Top  DN Việt Nam về giám sát và ứng cứu sự cố ATTT mạng": 04 DN; (3)"Top DN Việt Nam về mật mã, xác thực và chữ ký số": 02 DN; (4) Hạng mục "Top DN Việt Nam về chống mã độc và chống tấn công mạng": 01 DN.

26 sản phẩm, dịch vụ và 13 DN nhận danh hiệu

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng và ông Hồ Văn Hương, Ban Cơ yếu Chính phủ trao danh hiệu “Sản phẩm ATTT chất lượng cao xuất sắc cho 3 DN: FPT IS, Công ty an ninh mạng Viettel, Tập đoàn VNPT

Về hạng mục dành cho các DN ATTT Việt Nam, các danh hiệu được trao gồm: "Top DN Việt Nam về kiểm tra và đánh giá ATTT mạng": 05 DN; "Top DN Việt Nam về giám sát và ứng cứu sự cố ATTT mạng": 04 DN;"Top DN Việt Nam về mật mã, xác thực và chữ ký số": 02 DN; "Top DN Việt Nam về chống mã độc và chống tấn công mạng": 01 DN.

Kết quả bình chọn năm nay cho thấy sự trưởng thành và đa dạng của các sản phẩm và dịch vụ ATTT của các DN trong nước, với mức độ nội địa hóa cũng như tự phát triển giải pháp khoa học kỹ thuật rất cao và hoàn toàn làm chủ công nghệ trong nhiều lĩnh vực.

Đặc biệt, Chương trình còn thấy sự lớn mạnh vượt bậc của nhiều DN Việt Nam như: Tập đoàn VNPT (được trao tặng Chìa khóa vàng cho 08 sản phẩm, dịch vụ và 02 lượt Top DN); Công ty An ninh mạng Viettel với 03 sản phẩm, dịch vụ và 03 lượt Top DN; các công ty đạt 3 danh hiệu bao gồm: Công ty TNHH Hệ thống Thông tin FPT, Công ty Cổ phần BKAV, Công ty TNHH An ninh ATTT CMC, Công ty CPn dịch vụ công nghệ tin học HPT và Công ty CP công nghệ SAVIS.

Năm nay còn có sự tham gia bình chọn của 01 giải pháp về bảo vệ trẻ em trên mạng là SafeGate Family của Công ty CP an ninh mạng (SCS).

Con đường làm chủ công nghệ, sản phẩm còn dài và khó khăn

Phát biểu và trao giải tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng bày tỏ vui mừng cho biết qua 7 lần tổ chức, "Chìa khóa vàng" đã tiếp tục lựa chọn được các DN Việt Nam xuất sắc, góp phần phát triển hệ sinh thái sản phẩm, dịch vụ ATTT của Việt Nam ngày một lớn mạnh hơn, làm chủ được nhiều dòng sản phẩm hơn.

26 sản phẩm, dịch vụ của 13 DN nhận danh hiệu

Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng: Con đường làm chủ công nghệ, làm chủ sản phẩm, làm chủ thị trường ở phía trước của DN Việt Nam còn rất dài và nhiều khó khăn, thách thức

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng, cần nhìn nhận đây mới là những bước đi sơ khởi, ban đầu. "Con đường làm chủ công nghệ, làm chủ sản phẩm, làm chủ thị trường ở phía trước của DN Việt Nam còn rất dài và nhiều khó khăn, thách thức".

Theo số liệu của Cục ATTT, doanh thu hàng quý, hàng năm đối với sản phẩm nội địa và sản phẩm nước ngoài vẫn còn chênh lệnh, doanh thu sản phẩm nội địa chỉ mới đạt khoảng trên 50% so với doanh thu sản phẩm nước ngoài. Thứ trưởng cho biết: "mặc dù đã làm chủ được trên 90% dòng sản phẩm, chúng ta chỉ mới chiếm lĩnh được khoảng 1/3 giá trị thị trường hiện tại".

Vậy đâu là lời giải cho bài toán này? Theo Thứ trưởng, mấu chốt là giải quyết được 02 vấn đề: thị trường và sản phẩm. Thị trường là mở, là tuân theo quy luật cung cầu, do vậy, sản phẩm tốt, dịch vụ tốt sẽ được người dùng lựa chọn. Một sản phẩm tốt cần: tốt về tính năng kỹ thuật, tốt về quy trình hỗ trợ nghiệp vụ, tốt về nhân sự hỗ trợ và tốt về giải quyết được vấn đề ATTT của Việt Nam.

"Trong 04 yếu tố trên, tính năng kỹ thuật sẽ do thị trường khách quan đánh giá, tuy nhiên, sản phẩm Make in Viet Nam hoàn toàn có ưu thế tại 03 yếu tố còn lại. Chúng ta phải tận dụng được lợi thế này để cạnh tranh với sản phẩm nước ngoài", Thứ trưởng lưu ý.

Cũng theo Thứ trưởng, giải pháp được thiết kế, may đo phù hợp với đặc thù của từng nhóm đối tượng nhưng đều có các điểm chung là: triển khai và sử dụng đơn giản, không cần cài đặt, thuê bao hàng tháng cho mỗi thiết bị với chi phí chỉ bằng một cốc trà đá… Có như vậy thì mới được thị trường đón nhận rộng rãi; giải quyết triệt để, thấu đáo được vấn đề, nỗi đau của Việt Nam. Đó là bảo đảm ATTT mạng cho 27 triệu hộ gia đình, 44.000 trường học, 1.500 bệnh viện, hàng trăm nghìn DN nhỏ và vừa.

"Mỗi một nhóm khách hàng đều có nhu cầu riêng, về điều kiện tiếp cận, về kỹ năng khác nhau và do vậy cần cách tiếp cận phù hợp. Các DN ATTT cần chủ động nắm bắt các nhu cầu đó của thị trường", Thứ trưởng chia sẻ.

Sản phẩm, giải pháp chất lượng, đáp ứng thị trường

Chủ tịch VNISA Nguyễn Thành Hưng, nguyên Thứ trưởng Bộ TT&TT cho biết danh hiệu để vinh danh các DN ATTT Việt Nam đã có nhiều nỗ lực, từng bước khẳng định những ưu thế về chất lượng và khả năng đáp ứng thị trường của sản phẩm, dịch vụ ATTT Việt Nam.

Năm 2022 là lần thứ 7 Chương trình bình chọn được triển khai và là năm thứ 3 chính thức mang tên "Chìa khóa vàng". Những năm vừa qua, Chương trình luôn thu hút được sự hợp tác, hưởng ứng và tham gia tích cực của các tổ chức, DN ATTT Việt Nam và sự ủng hộ của các cơ quan quản lý nhà nước về ATTT. Đặc biệt là sự bảo trợ của Bộ TT&TT, sự phối hợp của Cục ATTT.

Chương trình nhằm phát hiện, tôn vinh các sản phẩm, giải pháp, dịch vụ và DN ATTT Việt Nam xuất sắc, tiêu biểu; góp phần hỗ trợ hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại, tăng cường năng lực cạnh tranh và mở rộng thị trường của các DN, hưởng ứng chương trình "Make in Viet Nam" và Chiến lược bảo đảm an toàn, an ninh mạng quốc gia đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030 của Chính phủ. Bên cạnh đó, Chương trình Chìa khóa vàng 2022 cũng góp phần thúc đẩy ứng dụng các nền tảng số quốc gia phục vụ CĐS tại Việt Nam.

Nối tiếp thành công của những năm trước, Chương trình bình chọn năm 2022 đã được triển khai trên toàn quốc từ tháng 6/2022. Chủ tịch Hội đồng bình chọn năm 2022 là ông Nguyễn Thành Hưng, Chủ tịch VNISA, nguyên thứ trưởng Bộ TT&TT. Hội đồng có gồm 22 thành viên, là các cán bộ lãnh đạo, quản lý, chuyên gia hàng đầu về ATTT; đại diện cho các DN, tổ chức, trường đại học lớn trong lĩnh vực ATTT và các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan như Cục ATTT (Bộ TT&TT), Cục Quản lý Mật mã Dân sự và Kiểm định Sản phẩm Mật mã (Ban Cơ yếu Chính phủ), Cục A05 (Bộ Công An), Bộ tư lệnh 86 (Bộ Quốc phòng)….

Quy trình thẩm định, đánh giá của các Tiểu ban thuộc Hội đồng bình chọn thực hiện qua các bước: thẩm định hồ sơ, nghe báo cáo, giải trình của DN và tới khảo sát, thẩm định trực tiếp các sản phẩm, dịch vụ, giải pháp ATTT tại thực địa triển khai.

Cuộc họp đánh giá, bình xét ở vòng Chung khảo của Hội đồng bình chọn năm 2022 đã được tổ chức vào ngày 29/10/2022 tại Hà Nội, có kết nối với Tiểu ban Bình chọn của Chi hội ATTT Phía Nam tại TP. HCM./.

Hoàng Linh