Công ty hậu cần đầu tư vào CNTT cho chặng đường dài

Chuyển đổi số - Ngày đăng : 11:49, 13/12/2022

Các hoạt động vận chuyển hàng của công ty hậu cần được thúc đẩy bởi các ứng dụng nội bộ được tinh chỉnh để tận dụng dữ liệu trên đám mây.

Giám đốc công nghệ thông tin (CIO) mới của XPO Logistics được giới thiệu về nền tảng công nghệ thông tin (CNTT) tinh vi, được xây dựng để xử lý các tải trọng vận chuyển hàng hóa dưới tải trọng xe tải (less-than-truckload - LTL) ở khu vực Bắc Mỹ.

Công ty hậu cần đầu tư vào CNTT cho chặng đường dài - Ảnh 1.

Đối với XPO, công cụ CNTT bao gồm sự kết hợp giữa các ứng dụng vận chuyển hàng hóa được phát triển nội bộ và đám mây - với dữ liệu làm tài nguyên.

LTL là mô hình vận chuyển hàng hóa trong đó một xe tải chứa sản phẩm của nhiều khách hàng, tất cả đều có địa điểm giao hàng, thời hạn giao hàng, giá cả, diện tích, kích thước pallet và yêu cầu vận chuyển riêng. Mặc dù các khách hàng chia sẻ chung với nhau một chiếc xe, nhưng họ mong muốn XPO tối ưu hóa việc phân phối hàng tồn kho của họ - một nỗ lực đòi hỏi nhiều về  CNTT.

Và đối với XPO, công cụ CNTT đó bao gồm sự kết hợp giữa các ứng dụng vận chuyển hàng hóa được phát triển nội bộ và đám mây - với dữ liệu làm tài nguyên.

Jay Silberkleit, người được bổ nhiệm làm CIO của XPO vào ngày 1/11 khi công ty RXO tách hoạt động kinh doanh môi giới  thành một thực thể riêng biệt, đã làm việc tại XPO Logistics hơn một thập kỷ, và cũng đã làm việc cùng với cựu CIO và CEO mới - Mario Harik khi ông này đầu tư hơn 3 tỷ USD vào quá trình chuyển đổi số (CĐS) của công ty trong thập kỷ qua để phục vụ 25.000 khách hàng của công ty, bao gồm các công ty blue-chip như Dow, John Deere và Tractor Supply.

XPO, công ty cạnh tranh với những công ty như Old Dominion, giờ đây tập trung hoàn toàn vào việc phát triển hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa khi tách biệt khỏi bộ phận môi giới của RXO.

Silberkleit, người được chọn để lãnh đạo CNTT trong giai đoạn tiếp theo nhấn mạnh vào công nghệ đã giúp XPO trở thành "kẻ phá bĩnh" trên thị trường doanh nghiệp.

Nhà phát triển ứng dụng cây nhà lá vườn và đám mây

XPO xử lý hơn 13 tỷ lô hàng mỗi năm. Vì mỗi xe tải sẽ thực hiện nhiều đợt giao hàng cho khách hàng nên nhóm CNTT - với số lượng hơn 430 người, bao gồm khoảng một chục nhà khoa học dữ liệu - đã xây dựng một mạng độc quyền rộng lớn để tối ưu hóa chi phí, hiệu quả và giao hàng không bị hỏng hóc.

Dựa trên một loạt ứng dụng được phát triển nội bộ chạy trên nền tảng đám mây của Google, bao gồm Google BigQuery dưới dạng kho dữ liệu, Google Apigee làm cổng API và nền tảng AI Vertex mới được công bố gần đây của Google, mạng của công ty vận tải được trang bị tốt để đáp ứng nhu cầu. Silberkleit nói: "khách hàng - và XPO - đáng đồng tiền bát gạo nhất.

Việc XPO sử dụng Google Cloud Platform (GCP) và công cụ điều phối Kubernetes cũng rất quan trọng để xử lý khối lượng công việc hàng ngày, nhưng XPO cam kết phát triển ứng dụng nội bộ, bao gồm phân tích dữ liệu để tối ưu hóa và hợp nhất vận chuyển hàng hóa, đó là điểm khác biệt chính của công ty, CIO nói.

Chẳng hạn, XPO đã phát triển một công cụ định giá động, cùng với một bộ API, giúp nắm bắt các cơ hội vận chuyển hàng hóa theo thời gian thực. Công ty cũng đã phát triển khả năng lập mô hình chi phí độc quyền cho phép XPO nâng cao lợi nhuận trong khi vẫn tôn trọng mức sẵn lòng chi trả của khách hàng. Nền tảng của công ty cũng giúp công ty xác định cách tối ưu hóa và hợp nhất vận chuyển - ví dụ: xác định số chặng và điểm dừng giữa Boston và California, cũng như cách tối ưu hóa việc nhận và giao hàng.

"Thách thức thực sự là quy mô", Silberkleit nói, lưu ý rằng mạng của XPO xử lý 150.000 lô hàng từ khoảng 300 trung tâm dịch vụ ở Bắc Mỹ mỗi ngày, tạo ra hàng triệu điểm dữ liệu theo thời gian thực, phải được phân tích để tạo ra hiệu quả nhất. "Chúng tôi đã xây dựng những nền tảng công nghệ này, nhưng chúng tôi cần một kiến trúc linh hoạt, có thể mở rộng và đó là những gì đám mây đã mang lại".

Và, như Silberkleit nhận thấy, hoạt động hậu cần vận chuyển hàng hóa suôn sẻ phụ thuộc vào các hoạt động dữ liệu mạnh.

Thúc đẩy bởi dữ liệu

Silberkleit nói: "Chúng tôi chắc chắn đang kinh doanh dữ liệu. Khi bạn nghĩ về quá trình CĐS và hành trình số của chúng tôi, phần lớn điều đó dựa trên cách chúng tôi phân tích dữ liệu".

Đối với XPO, khối lượng dữ liệu liên quan là rất lớn. "Chúng tôi có định vị GPS và viễn thông trong xe tải để có thể lấy thông tin về xe trên đường. Mọi người tại các trung tâm dịch vụ đều có một thiết bị cầm tay và tất cả hàng hóa vận chuyển đều được mã hóa và chúng tôi sẽ nhận được tất cả các điểm dữ liệu này dưới dạng tích hợp vào Google BigQuery," CIO cho biết.

Nhóm các nhà phân tích và lập trình dữ liệu khá lớn của XPO Logistics cũng đã phát triển một cổng web duy nhất cho phép khách hàng đặt yêu cầu, theo dõi ngày nhận và giao hàng, nhận cập nhật trạng thái và thanh toán hóa đơn. XPO chủ yếu dựa vào công cụ API của Google cũng như các thành phần IoT và các ứng dụng "cây nhà lá vườn" của họ để kết nối và tích hợp với các hệ thống nội bộ của khách hàng, đồng thời các nhà khoa học dữ liệu của họ đang xây dựng các mô hình máy học sử dụng nền tảng Google Vertex AI.

Silberkleit nói: "Để chạy một mô hình LTL động, bạn cần có khả năng hợp nhất dữ liệu vận chuyển hàng hóa tại các điểm khác nhau. Để có một mạng động có nghĩa là chúng tôi có các mô hình máy học, tính toán đường đi tốt nhất mà hàng hóa sẽ đi qua".

"Hàng ngày, chúng tôi xem xét những gì chúng tôi đã chọn và hướng dẫn mô hình học máy gửi hướng dẫn tới một thiết bị cầm tay có thể hướng dẫn mọi người cách tải rơ moóc theo một cách nhất định để tối đa hóa mật độ hàng hoá với khoảng cách tối ưu nhất. nhưng vẫn có dịch vụ tốt nhất," Silberkleit nói.

Khách hàng cũng yêu cầu - và nhận được - khả năng hiển thị nhiều hơn để theo dõi lô hàng của họ với mức độ chi tiết cao hơn. Tại đây, XPO đang sử dụng API để truy cập các yêu cầu dữ liệu tùy chỉnh từ kho dữ liệu của mình, cung cấp phản hồi theo thời gian thực về vị trí hàng hóa và mất bao lâu để hàng đến nơi.

Silberkleit nói: "Tôi nghĩ chúng tôi là một trong những hãng vận chuyển duy nhất hiện có tính năng theo dõi cấp độ kiện hàng, cho phép khách hàng xem chi tiết khi họ nhập số lô hàng, vị trí và trạng thái của từng pallet".

Phát triển các ứng dụng và phân tích riêng sẽ thu được nhiều lợi nhuận nhất

Công ty tuyên bố dưới thời Harik và bây giờ là Silberkleit, quá trình CĐS của XPO là khía cạnh quan trọng trong sự phát triển của công ty. Trong quý 3/2022 kết thúc vào tháng 10, phần LTL trong toàn bộ hoạt động kinh doanh của XPO đã tạo ra doanh thu 1,2 tỷ USD - tăng 12% so với cùng kỳ năm trước.

XPO lưu ý trong hồ sơ chứng khoán của mình rằng, công nghệ là động lực chính cho tăng trưởng và hiệu quả hoạt động, đồng thời các dự án tối ưu hóa chi phí từ quá trình CĐS đã đóng góp từ 3% - 4% vào tốc độ tăng trưởng hàng năm được dự báo từ 11% - 13% từ năm 2021 - 2027, theo dữ liệu của công ty.

Dave McCarthy, Phó chủ tịch nghiên cứu dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của IDC, chỉ ra rằng, trong vòng 5 năm tới, khoảng 25% công ty có kế hoạch chuyển đổi kinh doanh lớn sẽ dựa vào các nhà cung cấp đám mây để giúp họ đạt được mục tiêu này. Nhưng chính những người như XPO Logistics, những người phát triển các ứng dụng và phân tích của riêng họ để khai thác tốt nhất đám mây sẽ thu được nhiều lợi nhuận nhất.

McCarthy cho biết: "Đối với các DN lớn, điều này thể hiện sự đầu tư đáng kể vào phần mềm cũng như những người có kỹ năng về nền tảng dữ liệu, máy học và phân tích kinh nghiệm được coi là yếu tố thiết yếu để tạo ra và duy trì lợi thế cạnh tranh".

Tài liệu tham khảo:

[1]. www.cio.com/article/412675/xpo-logistics-invests-in-it-for-the-long-haul

[2]. www.cnbc.com/2022/10/17/xpo-logistics-xpo-preliminary-3q-results

[3]. https://gxo.com/news_article/xpo-unveils-gxo-as-new-company-name-for-planned-spin-off-of-logistics-business

Tuấn Trần