AWS tạo bước đột phá cho việc quản lý chuỗi cung ứng

Quản trị - Ngày đăng : 06:06, 15/12/2022

Tại sự kiện mang tên AWS re:Invent 2022, nhà cung cấp dịch vụ đám mây Amazon đã ra mắt ứng dụng mới tích hợp máy học để giúp các doanh nghiệp (DN) tăng khả năng hiển thị chuỗi cung ứng.

Amazon Web Services (AWS) - một công ty thuộc Amazon.com đang tạo bước đột phá trong lĩnh vực quản lý chuỗi cung ứng với việc phát hành ứng dụng đám mây tích hợp công nghệ máy học (ML) để giúp các doanh nghiệp (DN) lớn thường sử dụng nhiều hệ thống ERP (hệ thống hoạch định nguồn lực DN) có được cái nhìn thống nhất về nhà cung cấp, hàng tồn kho, hậu cần và các yếu tố khác, các thành phần liên quan đến năng suất, chất lượng chuỗi cung ứng.

AWS tạo bước đột phá cho việc quản lý chuỗi cung ứng - Ảnh 1.

Ông Adam Selipsky, CEO AWS tại lễ công bố ứng dụng AWS Supply Chain vừa diễn ra trong khuôn khổ sự kiện AWS re:Invent 2022.

Việc công bố ứng dụng, được đặt tên là chuỗi cung ứng AWS (AWS Supply Chain), diễn ra vào thời điểm thế giới đang phải đối mặt với vô số các vấn đề liên quan đến chuỗi cung ứng, bao gồm cả đại dịch và cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine.

Theo công ty nghiên cứu thị trường Gartner, quản lý chuỗi cung ứng (SCM) là thị trường phát triển nhanh nhất trong phân khúc phần mềm ứng dụng DN và ước tính sẽ tạo ra doanh thu khoảng 20,24 tỷ USD trong năm 2022.

Chuỗi cung ứng AWS, được công bố tại AWS re:Invent 2022 diễn ra vào ngày 6/12/2022, có thể kết nối với các bộ lập kế hoạch nguồn lực doanh nghiệp (ERP) hiện có và hệ thống quản lý chuỗi cung ứng thông qua các trình kết nối tích hợp để hợp nhất tất cả dữ liệu vào hồ dữ liệu chuỗi cung ứng, sau này có thể được sử dụng để tạo ra những hiểu biết có thể hành động, công ty cho biết. Trình kết nối sử dụng các mô hình ML đã được đào tạo từ trước dựa trên lịch sử dữ liệu chuỗi cung ứng của chính Amazon.com để trích xuất và tổng hợp dữ liệu từ hệ thống quản lý chuỗi cung ứng và ERP.

Diego Pantoja-Navajas, Phó Chủ tịch chuỗi cung ứng AWS cho biết, hầu hết các DN ngày nay sử dụng các hệ thống khác nhau để quản lý chuỗi cung ứng, điều này có thể dẫn đến sự chậm trễ trong việc xác định các điểm gián đoạn chuỗi cung ứng tiềm ẩn.

AWS Supply Chain cung cấp khả năng trực quan hóa dựa trên bản đồ

Amazon Web Services cho biết, để cung cấp khả năng hiển thị chuỗi cung ứng và giải quyết vấn đề này, chuỗi cung ứng AWS, có thể được truy cập thông qua bảng điều khiển quản lý AWS, cung cấp bản trình bày trực quan về dữ liệu thống nhất trên bản đồ trực quan theo thời gian thực, chứa thông tin theo ngữ cảnh.

Pantoja-Navajas cho biết, giao diện dựa trên bản đồ, cùng với thông tin theo ngữ cảnh như tình trạng thiếu hàng hoặc chậm trễ, có thể được sử dụng bởi các nhà quản lý hàng tồn kho, nhà hoạch định nhu cầu và nhà lãnh đạo chuỗi cung ứng để giảm bớt sự gián đoạn tiềm ẩn, tạo cảnh báo trong trường hợp xảy ra các tình huống gây rắc rối.

Ngoài ra, chuỗi cung ứng AWS sẽ tự động đưa ra các hành động được đề xuất để giải quyết các vấn đề về chuỗi cung ứng, chẳng hạn như di chuyển hàng tồn kho giữa các địa điểm, sau khi xem xét các yếu tố như khoảng cách giữa các cơ sở và tác động đến tính bền vững, công ty cho biết thêm, các nhóm có thể cộng tác trong phạm vi ứng dụng sử dụng chức năng nhắn tin và trò chuyện tích hợp sẵn.

Dịch vụ mới, theo công ty, được định giá theo mô hình trả tiền khi người dùng sử dụng. AWS sẽ tính phí 0,28 USD/giờ cho 10GB dung lượng lưu trữ và dịch vụ đầu tiên. Công ty cho biết sẽ tính thêm 0,25 USD mỗi GB mỗi tháng khi dữ liệu lưu trữ vượt quá 10 GB.

Chuỗi cung ứng AWS, đang ở dạng xem trước, có thể được truy cập trên khắp các khu vực Đông Hoa Kỳ (Bắc Virginia), Tây Hoa Kỳ (Oregon) và Châu Âu (Frankfurt), công ty cho biết thêm, tính khả dụng trên nhiều khu vực khác sẽ sớm xuất hiện.

Các sản phẩm khác mà AWS Supply Chain sẽ cạnh tranh bao gồm Oracle Fusion Cloud SCM và Microsoft Dynamics 365 Supply Chain Management.

Một vài ví dụ tăng năng suất khi sử dụng AWS Supply Chain 

Thông qua Nhóm kinh doanh AWS của Accenture và với tư cách là một đối tác chính, Accenture hợp tác với AWS để kết hợp các nguồn lực, năng lực kỹ thuật và kiến thức ngành của họ nhằm giúp các DN mở khóa đổi mới, thúc đẩy giá trị kinh doanh và hỗ trợ tăng trưởng thông qua chuyển đổi và áp dụng đám mây. 

Kris Timmermans, trưởng bộ phận vận hành và chuỗi cung ứng toàn cầu tại Accenture cho biết: "Khi sự gián đoạn chuỗi cung ứng tiếp tục diễn ra trong tương lai gần, các công ty cần tập trung vào việc cân bằng hiệu quả chi phí, tính bền vững và mức độ phù hợp trên toàn mạng lưới cung ứng của họ để hỗ trợ tăng trưởng. Việc thực hiện chiến lược số dựa trên đám mây có thể tạo ra chuỗi cung ứng nhanh nhẹn, linh hoạt, đáp ứng được những thay đổi của thị trường và nhu cầu của khách hàng. Chúng tôi sẽ tận dụng chuỗi cung ứng AWS trên các dịch vụ chuỗi cung ứng của mình, bao gồm cả nền tảng SynOps của chúng tôi".

Lifetime Brands là nhà cung cấp đồ dùng nhà bếp, bộ đồ ăn và các sản phẩm khác được sử dụng trong gia đình hàng đầu thế giới dưới các thương hiệu nổi tiếng như Farberware, KitchenAid, Sabatier, Swell và Amco Houseworks. 

Cliff Siegel, phó chủ tịch điều hành của Global Supply tại cho biết: "Sự tập trung toàn cầu và khả năng tiếp cận khách hàng đa cấp thúc đẩy chúng tôi liên tục tìm cách tăng độ chính xác cho dự báo của mình để chúng tôi có thể định vị nguồn cung tốt hơn trước các đơn đặt hàng. Chuỗi cung ứng AWS đã thể hiện sự cải thiện đáng kể trong cơ sở dự báo thống kê của chúng tôi. Chúng tôi quan tâm đến việc tận dụng thông tin chi tiết về thời gian hoàn thành của nhà cung cấp từ Chuỗi cung ứng AWS để cải thiện hơn nữa tỷ lệ lấp đầy khách hàng."

Traeger Grills là nhà cung cấp các sản phẩm máy hun khói, vỉ nướng và đồ nướng. "Vài năm qua đã có những áp lực chưa từng có lên chuỗi cung ứng đối với khả năng của chúng tôi trong việc bắt kịp nhu cầu của khách hàng trong việc phân phối lò nướng đốt củi," Bryan Carey, người đứng đầu hoạt động và phân tích tại Traeger Grills cho biết. 

"AWS Supply Chain là giải pháp giúp chúng tôi đưa ra quyết định tái cân bằng nhanh chóng dựa trên hàng tồn kho của nhà cung cấp và đơn đặt hàng của khách hàng. Bằng cách tận dụng Chuỗi cung ứng AWS, chúng tôi đã có thể tăng độ chính xác của dự báo đơn hàng lên hơn 35%".

Whole Foods Market, nhà bán lẻ thực phẩm hữu cơ và tự nhiên, điều hành hơn 525 cửa hàng ở Hoa Kỳ, Canada và Vương quốc Anh. Leandro Balbinot, giám đốc công nghệ kiêm phó chủ tịch cấp cao của Whole Foods Market cho biết: "Chúng tôi muốn có cái nhìn rõ hơn về thời điểm hàng tồn kho mới sẽ đến các trung tâm phân phối của chúng tôi. Chuỗi cung ứng AWS kết hợp dữ liệu từ các hệ thống hiện tại của chúng tôi mà không làm gián đoạn chúng. Khi đó, bản đồ trực quan của Chuỗi cung ứng AWS giúp dễ dàng xem chuyển động của hàng tồn kho trong thời gian thực. Chúng tôi kỳ vọng chế độ xem tích hợp và phân tích lập kế hoạch dự đoán của AWS Supply Chain sẽ cải thiện đáng kể hoạt động quản lý hàng tồn kho tại các trung tâm phân phối."

AWS Supply Chain tự động kết hợp và phân tích dữ liệu trên nhiều hệ thống chuỗi cung ứng để các DN có thể quan sát hoạt động của họ theo thời gian thực, tìm ra xu hướng nhanh hơn và đưa ra dự báo nhu cầu chính xác hơn nhằm đảm bảo có đủ hàng tồn kho để đáp ứng mong đợi của khách hàng. Dựa trên gần 30 năm kinh nghiệm về mạng hậu cần của Amazon.com, chuỗi cung ứng AWS cải thiện khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng bằng cách cung cấp một kho dữ liệu thống nhất, thông tin chi tiết dựa trên ML, các hành động được đề xuất và khả năng cộng tác trong ứng dụng.

Tài liệu tham khảo:

[1]. www.cio.com/article/272353/what-is-supply-chain-management-mastering-logistics-end-to-end

[2]. www.infoworld.com/article/3214424/what-is-machine-learning-intelligence-derived-from-data

[3]. www.cio.com/article/272362/what-is-erp-key-features-of-top-enterprise-resource-planning-systems

[4]. www.infoworld.com/article/3658333/what-is-a-data-lake-massively-scalable-storage-for-big-data-analytics

[5]. https://aws.amazon.com/vi/aws-supply-chain/pricing

[6]. www.channelasia.tech/article/703686/aws-makes-foray-into-supply-chain-management

Tuấn Trần