Hợp tác với VNPT, ngành GD&ĐT chuyển đổi số theo chiều sâu

Xã hội số - Ngày đăng : 10:57, 22/12/2022

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) và Tập đoàn VNPT đã ký kết Thỏa thuận hợp tác về chuyển đổi số (CĐS) trong GD&ĐT giai đoạn 2022 - 2025.

Theo hợp tác được ký kết chiều 21/12, bên cạnh việc đồng hành cùng Bộ GD&ĐT trong xây dựng chương trình CĐS GD&ĐT, triển khai các giải pháp nâng cao năng lực hạ tầng số, Tập đoàn VNPT sẽ hợp tác với Bộ GD&ĐT trong triển khai ứng dụng CNTT và CĐS trong công tác quản lý giáo dục, kết nối cơ sở dữ liệu và triển khai Chính phủ điện tử, hướng đến Chính phủ số; trong công tác dạy và học; trong triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn, an ninh thông tin.

Đồng thời, hỗ trợ bồi dưỡng, nâng cao nhận thức và kỹ năng đảm bảo an toàn, an ninh thông tin cho đội ngũ cán bộ chuyên trách CNTT ngành GD&ĐT.

Bên cạnh đó, Tập đoàn VNPT cũng sẽ hỗ trợ Bộ GD&ĐT triển khai Kho học liệu số dùng chung toàn ngành tại địa chỉ igiaoduc.vn (trong khuôn khổ Đề án Hệ tri thức Việt số hóa); Hỗ trợ nghiên cứu ứng dụng các công nghệ mới vào quản lý Nhà nước, quản trị nhà trường và dạy, học; Tổ chức các sự kiện liên quan đến thúc đẩy CĐS trong giáo dục cũng như hỗ trợ triển khai các hoạt động bồi dưỡng kỹ năng ứng dụng CNTT, CĐS cho nhà trường, giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục và các chương trình thực tập, tuyển dụng cho học sinh, sinh viên.

Đặc biệt, VNPT cam kết sẽ triển khai các chương trình ưu đãi, hỗ trợ ngành Giáo dục và học sinh, sinh viên, giáo viên, nhà trường, phụ huynh, Phòng/Sở GĐ&ĐT phục vụ công tác CĐS trong quản lý, dạy vào học.

Phát biểu tại Lễ ký kết, ông Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT nhấn mạnh, ngành Giáo dục hiện đang tích cực thực hiện trách nhiệm với Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ trong việc đổi mới căn bản toàn diện GD&ĐT, trong đó đang đổi mới toàn bộ hệ thống giáo dục phổ thông và sắp tới triển khai xây dựng chương trình giáo dục mầm non mới và đang có những chuyển biến rất mạnh trong hệ thống giáo dục đại học. Trong sự đổi mới đó, phát triển hạ tầng là rất quan trọng, đặc biệt là hạ tầng số.

Bộ trưởng cũng đánh giá cao năng lực của VNPT trong CĐS và hy vọng thông qua việc ký kết này sẽ giúp cho sự phối hợp giữa hai bên tốt hơn, tức là tốc độ, chất lượng, chiều sâu, hiệu quả của CĐS sẽ có những bước tiến nhanh hơn.

"Chúng tôi ao ước sẽ có một ngày họp được trực tuyến toàn bộ tất cả giáo viên của gần 30.000 cơ sở giáo dục trên cả nước", Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn chia sẻ.

Trong khi đó, chia sẻ tại lễ ký kết, ông Tô Dũng Thái, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn VNPT nhấn mạnh, được Bộ GD&ĐT lựa chọn trở thành đối tác, với trách nhiệm của mình, Tập đoàn VNPT sẽ nỗ lực hết sức để hoàn thành tốt nhất, góp phần cùng Bộ GĐ&ĐT đưa lĩnh vực giáo dục trở thành lá cờ đầu về CĐS.

Bộ Giáo dục và Đào tạo - VNPT hợp tác thúc đẩy CĐS giai đoạn 2022- 2025 - Ảnh 1.

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn VNPT Tô Thái Dũng: Tập đoàn VNPT sẽ nỗ lực hết sức để hoàn thành tốt nhất, góp phần cùng Bộ GĐ&ĐT đưa lĩnh vực giáo dục trở thành lá cờ đầu về CĐS.

VNPT cam kết sẽ đồng hành, chung sức để góp phần đưa Bộ GĐ&ĐT trở thành một trong những Bộ đi đầu cả nước về CĐS, có thứ hạng cao theo các Bộ chỉ số đánh giá CĐS, chỉ số cải cách hành chính... Quan trọng hơn, là đưa CĐS đi vào thực tiễn cuộc sống, qua đó mang lại lợi ích thiết thực cho giáo viên, sinh viên, học sinh - những người được sẽ là rường cột tương lai của đất nước.

Có thể nói, thỏa thuận hợp tác này một dấu mốc quan trọng của Bộ GD&ĐT nhằm cụ thể hóa đề án "Tăng cường ứng dụng CNTT và CĐS trong GD&ĐT giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030" đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 131/QĐ-TTg ngày 25/01/2022./.

AD