4 xu hướng công nghệ sẽ định hình lại tương lai của DN năm 2023

Xu hướng - Dự báo - Ngày đăng : 21:05, 25/12/2022

Trong bối cảnh, công nghệ phát triển ngày càng tinh vi hơn, các doanh nghiệp (DN) cũng đang đẩy mạnh ứng dụng nhằm tận dụng được tối đa những lợi thế mà công nghệ mang lại để có thể giúp cho quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh (SXKD) ngày càng hiệu quả và chính xác hơn.

Dưới đây là 4 xu hướng công nghệ mà ông Jeremiah Stone, Giám đốc công nghệ Công ty hàng đầu về tự động hóa DN SnapLogic dự đoán sẽ định hình lại tương lai của DN trong năm 2023.

Dữ liệu thời gian thực có nhu cầu lớn hơn

Thông tin chi tiết theo thời gian thực được cho là nguồn thông tin có giá trị nhất của tổ chức trong một môi trường nhiều bất ổn. Các xu hướng dài hạn đã không còn phù hợp khi các điều kiện kinh doanh cơ bản đang thay đổi một cách nhanh chóng.

Mặc dù làm việc với dữ liệu thời gian thực đòi hỏi cơ sở hạ tầng dữ liệu và công cụ phân tích tinh vi hơn cũng như thường có chi phí cao hơn, nhưng có lẽ không có chi phí nào lớn hơn cơ hội đột phá để có thể theo kịp được nhịp độ thay đổi nhanh như ngày nay.

Thông tin chi tiết cập nhật từng phút giúp DN hiểu rõ hơn về những gì đã, đang hoạt động và những gì là không cần thiết trong DN, từ đó cho phép các tổ chức đưa ra quyết định nhanh và chính xác hơn. Điều này sẽ giúp các DN có thể tồn tại trong chu kỳ lạm phát bằng cách cắt giảm các khoản đầu tư không hoạt động và tăng gấp đôi vào các lĩnh vực sinh lời của DN.

Thông tin chi tiết theo thời gian thực rất quan trọng đối với sự linh hoạt của DN. Quan trọng nhất, dữ liệu thời gian thực có thể cảnh báo sớm cho một công ty về các vấn đề có thể xảy ra trong tương lai.

Khi ngày càng có nhiều DN tìm đến dữ liệu để đạt được lợi thế cạnh tranh, những công ty có dữ liệu thời gian thực thường sẽ chiếm được ưu thế lớn trong cuộc cạnh tranh đó. Và đây là lý do tại sao Giám đốc công nghệ của SnapLogic dự đoán rằng phân tích dữ liệu thời gian thực sẽ có nhu cầu cao trong suốt năm 2023.

Bốn xu hướng công nghệ sẽ định hình lại tương lai của DN năm 2023 - Ảnh 1.

Chiến lược đám mây cũng đang ngày càng được các công ty lựa chọn để chuyển đổi cũng như nâng cao hiệu quả hoạt động.

Chiến lược đa đám mây ngày càng được ưa chuộng

Chiến lược đám mây cũng đang ngày càng được các công ty lựa chọn để chuyển đổi cũng như nâng cao hiệu quả hoạt động. Tuy nhiên, vấn đề được đặt ra là các Giám đốc công nghệ thông tin (CIO) thường lo ngại về chi phí chi tiêu đám mây. Theo khảo sát hàng năm của KPMG, nhiều công ty đã chuyển lên đám mây trong những năm gần đây, như một phần của chiến lược tiết kiệm chi phí, cho biết những khoản đầu tư đó đến nay vẫn chưa thu được những kết quả như mong muốn, thậm chí một số DN còn thấy chi phí tăng lên. Vậy lý do chính của vấn đề này là gì?

Lý giải về vấn đề này, ông Jeremiah Stone cho biết chi phí đám mây thường không minh bạch trong các lần triển khai ban đầu do định giá dựa trên mức tiêu thụ và DN thiếu kinh nghiệm với các mô hình công nghệ mới.

Nếu không có kinh nghiệm, các CIO không thể đưa ra được một chiến lược sử dụng hợp lý các dịch vụ của các nhà cung cấp đám mây khác nhau để tối đa hóa năng suất, chi phí và tìm ra giải pháp để các dịch vụ đám mây khác nhau hoạt động tốt với nhau.

Do đó, để có thể sử dụng đám mây một cách hiệu quả và chi phí hợp lý, chiến lược đa đám mây là một trong những giải pháp mà các DN, tổ chức có thể sử dụng.

"Mặc dù một số nhà cung cấp dịch vụ đám mây đang hạ thấp dự báo doanh số bán hàng cho năm tới, nhưng chúng tôi tin rằng câu trả lời cho vấn đề nằm ở việc áp dụng chiến lược đa đám mây, tối ưu hóa năng suất chi phí trên cơ sở từng nhà cung cấp", ông Jeremiah Stone cho biết.

Sự lên ngôi của dữ liệu lớn

Những tổ chức thực sự hoạt động dựa trên dữ liệu có khả năng đưa ra được những chiến lược hành động một cách chắc chắn khi phải đối mặt với khó khăn, thách thức.

Chẳng hạn như, khi đối mặt với những bất ổn về kinh tế, chính trị, tình trạng thiếu nhân tài, đại dịch, thiên tai,… những DN, tổ chức thực sự dựa trên dữ liệu sẽ phát triển mạnh thông qua quá trình ra quyết định sáng suốt.

Mặc dù dữ liệu lớn phần lớn đã được khai thác bởi các tập đoàn lớn và chính phủ, nhưng dữ liệu thời gian thực hiện dễ tiếp cận hơn đối với các công ty thuộc mọi quy mô. Thông qua các công cụ phân tích và công nghệ đám mây dễ tiếp cận, dân chủ hóa dữ liệu giúp mọi người nắm được thông tin chuyên sâu, từ đó cho phép các hoạt động dựa trên dữ liệu hiệu quả hơn.

Năm 2023 sẽ chứng kiến nhiều công ty thuộc mọi quy mô nắm bắt sức mạnh của phân tích dữ liệu để tăng doanh thu và tỷ suất lợi nhuận của họ khi đối mặt với những cơn gió ngược khó khăn của nền kinh tế, đồng thời cầu nối hiệu quả cho việc dân chủ hóa dữ liệu.

Bốn xu hướng công nghệ sẽ định hình lại tương lai của DN năm 2023 - Ảnh 2.

Năm 2023, việc sử dụng và phát triển AI mới được dự báo sẽ tăng tốc mạnh mẽ.

2023: Năm của trí tuệ nhân tạo (AI)

Công nghệ AI đang nhanh chóng chuyển từ môi trường ảo sang hiện thực và đến năm 2023, việc sử dụng và phát triển AI mới được dự báo sẽ tăng tốc mạnh mẽ.

Ngày nay, AI có thể biến văn bản thành hình vẽ và video cho thấy khả năng của công nghệ này không chỉ là phân tích mà còn sáng tạo.

Theo đó, hệ thống lái xe tự hành của Tesla cũng đã có một bước tiến vượt bậc, minh họa cho sự tiến bộ mà quá trình xử lý hình ảnh và điện toán biên đang đạt được. Chẳng hạn, Iris AI của SnapLogic sử dụng công nghệ AI để tự động hóa các tác vụ phát triển cấp thấp, khó, loại bỏ dữ liệu tồn đọng và tích hợp ứng dụng vốn cản trở hầu hết các sáng kiến công nghệ.

Và đây cũng mới chỉ được coi là AI ở giai đoạn phát triển ban đầu. Tương lai của công nghệ AI được thiết lập để tác động lớn đến bối cảnh kinh doanh trong năm tới và hơn thế nữa. Theo ông Jeremiah Stone, năm 2023 có khả năng sẽ có những bước đột phá mới với những công nghệ dựa trên AI giúp cá nhân hóa phần mềm DN cho trải nghiệm của từng nhân viên. AI cũng sẽ tiếp tục giúp nhân viên thực hiện các công việc cụ thể tốt hơn và hiệu quả hơn.

AI hứa hẹn sẽ mang lại không chỉ năng suất mà còn cả sự linh hoạt trong kinh doanh. Bằng cách áp dụng các công nghệ AI mạnh mẽ có thể thống nhất dữ liệu trong một nền tảng, một tổ chức có khả năng kết nối các điểm giữa dữ liệu và con người của tổ chức một cách liền mạch./.

Ánh Dương