Thêm giải pháp hiệu quả phòng chống tin giả, tin sai sự thật

Báo chí - Ngày đăng : 10:49, 28/12/2022

Sự kiện ra mắt “Cẩm nang phòng chống tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng” diễn ra chiều 27/12/2022 tại Hà Nội được Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm đánh giá là một phần của nhóm giải pháp quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông trong nỗ lực cụ thể hóa nhiệm vụ Chính phủ giao về phòng, chống tin giả, tin sai sự thật.

Thêm giải pháp hiệu quả phòng chống tin giả, tin sai sự thật - Ảnh 1.

AThứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm

Những hướng dẫn dễ hiểu, dễ thực hiện về chống tin giả

Theo Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, cẩm nang được trình bày thành 2 phần. Phần 1 tóm tắt ngắn gọn, dễ hiểu dễ sử dụng, là những kỹ năng cơ bản để người sử dụng có thể nhận biết, ứng phó và xử lý hiệu quả khi gặp một tin giả, tin sai sự thật; Phần hai đi vào những kiến thức cụ thể, như: Khái niệm tin giả trên không gian mạng; hướng dẫn nhận biết tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng; tác động của tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng; tác động của tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng; trách nhiệm của người dùng và nhà cung cấp dịch vụ khi hoạt động trên không gian mạng; quy trình rà quét, phát hiện và xử lý tin giả trên không gian mạng; các quy định xử phạt; những câu hỏi thường gặp.

Cẩm nang được phát hành thành 2 dạng: Sách giấy và ấn phẩm điện tử nhằm đáp ứng tính ứng dụng cao, dễ dàng tiếp cận với người sử dụng. Bên cạnh đó, được phổ biến trên các mạng xã hội lớn thông qua hình thức các video clip ngắn, dễ hiểu.

Đáng chú ý, "Cẩm nang phòng chống tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng" được xây dựng căn cứ các quy định của pháp luật, Bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội của Bộ Thông tin và Truyền thông, các quy trình xử lý thông tin của Trung tâm xử lý tin giả Việt Nam (VAFC). Giải pháp này cũng dựa trên các vấn đề thực tế mà người sử dụng thường gặp khi tương tác trên môi trường mạng và tham khảo các tài liệu nghiên cứu, kinh nghiệm thực tế của một số nước và các nguyên tắc cộng đồng của các nền tảng xuyên biên giới.

Theo Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm, cẩm nang cung cấp các thông tin, kỹ năng cơ bản nhất để các cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia không gian mạng có kiến thức tổng quan, cần thiết để nhận biết, ứng phó và xử lý có hiệu quả với tình trạng tin giả, tin sai sự thật có xu hướng ngày càng tăng trên không gian mạng.

Thêm giải pháp hiệu quả phòng chống tin giả, tin sai sự thật - Ảnh 2.

Toàn cảnh Lễ ra mắt Cẩm nang

Giải pháp thực hiện công tác quản lý nhà nước lĩnh vực dư luận rất quan tâm

Phát biểu tại lễ ra mắt "Cẩm nang phòng chống tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng", ông Nguyễn Thanh Lâm, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông chia sẻ, đây là nhiệm vụ Chính phủ giao Bộ Thông tin và Truyền thông. Tại rất nhiều kỳ họp, nội dung tin giả, tin sai sự thật luôn được cử tri quan tâm, đặt câu hỏi. Bộ Thông tin và Truyền thông đã triển khai nhiều giải pháp trong việc phòng chống tin giả, tin sai sự thật. Nhiệm vụ xây dựng cẩm nang là một phần của nhóm giải pháp quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông về lĩnh vực này.

Trên thực tế, Bộ Thông tin và Truyền thông đã triển khai nhiều biện pháp nhằm tăng cường quản lý nội dung thông tin trên mạng, ngăn chặn xử lý tin giả, thông tin sai sự thật trên không gian mạng. Mặt khác, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về lĩnh vực này cũng dần được hoàn thiện. Tuy nhiên, tin giả trên không gian mạng vẫn khó có thể ngăn chặn hoàn toàn. Do đó, việc ra mắt Cẩm nang tiếp tục là giải pháp tốt, có tính hiệu quả để thực hiện tốt hơn công tác quản lý nhà nước về vấn đề tin giả, tin sai sự thật.

Hơn nữa, vấn đề tin sai sự thật những năm gần đây cũng được dư luận xã hội rất quan tâm. Bởi lẽ, cùng với xu hướng người dân đọc tin tức qua mạng, sử dụng mạng xã hội để chia sẻ thông tin ngày càng cao. Chính đặc tính dễ ẩn danh, lan truyền nhanh đã trở thành môi trường thuận lợi cho hoạt động phát tán tin giả, tin sai sự thật, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, danh dự của các tổ chức, cá nhân; gây ảnh hưởng đến an ninh, trật tự, gây thiệt hại về kinh tế, bức xúc trong dư luận xã hội…Do vậy, việc ra đời "Cẩm nang phòng chống tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng" là một giải pháp kịp thời để giải đáp những vấn đề dư luận xã hội quan tâm, đồng thời, thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước lĩnh vực theo yêu cầu của Chính phủ.

Được biết "Cẩm nang phòng chống tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng". Đây là một phần trong Dự án "Phát triển báo chí Việt Nam 2020-2024" với sự đồng hành của Công ty cổ phần sữa Việt Nam.

Bình Minh